Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
12/05 22:04:29

Viết bài văn thuyết minh về hiện tượng tự nhiên bão

Viết bài văn thuyết minh về hiện tượng tự nhiên bão ( huhu mình cần gấp ạ )
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
84
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bão là một hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ và nguy hiểm, gây ra nhiều thiệt hại cho con người và môi trường. Bão thường xuất hiện trên biển và di chuyển vào đất liền, mang theo gió mạnh, mưa lớn và sóng biển cao.

Bão được hình thành từ sự kết hợp giữa nhiệt độ cao, độ ẩm và áp suất không khí trong không khí. Khi nhiệt độ biển tăng cao, nước biển bay hơi lên tạo ra đám mây và gió. Khi gió xoay chuyển và tăng tốc độ, bão sẽ hình thành và di chuyển theo hướng cụ thể.

Bão mang lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho con người và môi trường. Nó gây ra lũ lụt, sạt lở đất, tốc độ gió mạnh có thể làm đổ cây cối, phá hủy nhà cửa và gây ra nhiều thương vong. Ngoài ra, bão cũng ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp, gây thiệt hại cho cây trồng và động vật.

Để đối phó với hiện tượng bão, chúng ta cần có kế hoạch ứng phó và phòng tránh kịp thời. Các cơ quan chức năng cần thông báo và cảnh báo người dân về nguy cơ bão, hướng dẫn cách ứng phó và sơ tán an toàn. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở hạ tầng chống bão cũng rất quan trọng để giảm thiểu thiệt hại.

Trong tự nhiên, bão là một hiện tượng không thể tránh khỏi nhưng chúng ta có thể học cách ứng phó và phòng tránh để giảm thiểu thiệt hại. Việc nắm vững thông tin về bão và chuẩn bị kế hoạch ứng phó sẽ giúp chúng ta đối phó tốt hơn với hiện tượng này.
1
0
Ngọc Hân
12/05 22:08:36
+5đ tặng

Hàng năm có hàng trăm cơn bão lớn nhỏ xuất hiện trên các vùng biển, nó gây ra nhiều hiệu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản. Vậy bão là gì?

Bão là một trạng thái nhiễu động của khí quyển mang tính biến chuyển của các tầng khí quyển và xếp vào loại hình thời tiết cực đoan. Bão là một loại hình tình trạng thời tiết xấu của thiên nhiên gây ra cho con người. Cơ bản, bão là thuật ngữ để chỉ không khí bị nhiễu động mạnh. Có rất nhiều loại bào như: Bão tuyết, bão cát, giông,.. Tuy vậy, bão ở Việt Nam thường được các nhà đài hay mọi người dùng để chỉ bão nhiệt đới (Tình trạng thời tiết gió rít mạnh kèm theo mưa nặng hạt và chỉ sinh ra ở những nước gần vùng biển nhiệt đới gió mùa).

Tùy thuộc vào từng khu vực hình thành nên thuật ngữ “bão” sẽ có những tên gọi khác nhau: Trên Đại Tây Dương, bão hình thành sẽ có tên gọi là hurricanes. Trên Ấn Độ Dương, bão hình thành sẽ có tên gọi là cyclones. Trên Thái Bình Dương, bão hình thành sẽ có tên gọi là typhoons

Xét theo tiêu chuẩn quốc tế, người ta phân chia bão dựa vào sức gió. Dựa vào Thang sức gió Beaufort và Thang bão Saffir-Simpson): Với sức gió dưới 63 km/h thì được gọi là áp thất nhiệt đới. Tên tiếng Anh là tropical depression. Với sức gió trên 63 km/h (cấp 8) được gọi là bão nhiệt đới. tên tiếng Anh là ("tropical cyclone" hoặc "tropical storm"). Với sức gió trên 118 km/h (cấp 12) gọi là bão to với cuồng phong. Tên tiếng Anh là (typhoon). Với sức gió trên 241 km/h gọi là bão rất to hay siêu bão. Tên tiếng Anh là (super typhoon).

Một khái niệm cần quan tâm nữa chính là mắt bão. Là một phần của bão, mắt bão nằm ở chính giữa trung tâm của bão. Tuy bão có sức phá huỷ lớn, nhưng trái ngược với nó, mắt bão là một vùng có thời tiết đa phần là bình yên, điều này làm cho mắt bão là nơi có gió không lớn, trời quang mây tạnh. Bao quanh mắt bão là những xoáy thuận nhiệt đới hay còn gọi là bão, tại đây những xoáy thuận chuyển động với tốc độ cao, bao bọc mắt bão và không cho không khí lọt vào.

Mắt bão thường có bán kính từ 15- 35 km (10 - 20 dặm) tuỳ theo độ lớn của bão. Các cơn bão phát triển nhanh chóng tạo thành những mắt bão siêu nhỏ (mắt bão lỗ kim) hay những cơn bão có mắt bị mây che đi mất, thì cần phải có những phương thức như quan sát bằng thuyền hoặc máy bay săn bão dưới sự đánh giá vận tốc gió sụt giảm ở đâu để chỉ ra mắt bão nằm ở đâu. Từ đó giảm thiểu những khó khăn khi các nhà khí tượng phán đoán thời tiết.

Vậy nguyên nhân hình thành bão là do đâu. Một số nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến các thành tố như: ánh sáng mặt trời, biển và sự hình thành của hơi nước.

Nguyên nhân chủ yếu hình thành bão được phân tích là khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống biển làm cho nước bay hơi. Tạo ra một luồng khí ẩm phía trên mặt biển, khi gặp điều kiện thuận lợi ở nơi có áp suất thấp, nước biển sẽ bay hơi nhiều hơn, với vị trí cao hơn để tạo thành cột khí ẩm.

Và khi lên cao, cột khí ẩm này sẽ trở nên lạnh hơn. Khi đã đạt đến thời điểm nhất định nó sẽ ngưng tụ thành nước và bị không khí xung quanh làm nóng. Có một tỷ lệ thuận giữa 3 yếu tố là không khí, hơi nước và khí ẩm. Khi hút lại với nhau tạo nên tác động lực quán tính với hoàn lưu quay.

Trả lời cho câu hỏi nguyên nhân hình thành bão như thế nào? Điều đó còn phụ thuộc vào tốc độ xoáy phải lớn hơn 17m/s. Tiếp đó không khí bay lên và định hình trên tầng cao, từ đó hình thành nên những vùng áp cao trên đám mây và đẩy không khí thành mắt bão.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan từ các thành tố tự nhiên. Thì không thể không kể đến một số nguyên nhân chủ quan từ con người. Hiện tuợng biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng bão ngày một nhiều. Do lượng khí CO2 từ khí thải nhà kính và khí CH4 từ các hoạt động công nghiệp. Khiến cho bầu khí quyển trở nên nóng hơn và tăng mức độ hấp thụ nhiệt, thúc đẩy quá trình bay hơi diễn ra nhanh hơn, làm tăng độ ẩm của bầu khí quyển, tạo nên sức mạnh lớn cho những cơn bão khắc nghiệt hơn và sức tàn cũng phá nặng nề không kém.

Nhắc tới bão là nhắc tới những kí ức đau buồn mà chúng ta phải gánh chịu, những hậu quả đáng tiếc do bão đã gây ra cho chúng ta là cực kì lớn. Mưa lớn, ngập lụt, gió thổi mạnh, sấm chớp, lốc xoáy làm hư hỏng nhà cửa, thiệt hại cơ sở vật chất, mùa màng và ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của con người.

Những năm trở lại đây, Việt Nam ta đã đón nhiều cơn bão lớn ảnh hưởng tới kinh tế và mạng sống của người dân chúng ta. Những đợt lũ phá hoại mùa màng là nguồn kinh tế chính của nước ta, cũng như ngập tắc đường làm tê liệt mọi hoạt động kinh tế.

Vậy nên, chúng ta cần có các biện pháp phòng tránh và chống bão. Xây dựng cơ sở hạ tầng vững chãi để chống chọi trước bão. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin về bão. Thiết lập các đê hay chủ động các hình thức gia cố cơ sở vật chất để chống bão. Ngưng mọi hoạt động đánh bắt ngoài khơi khi bão xuất hiện và dần hình thành, tránh xảy ra thiệt hại về tính mạng. Tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường nhằm phòng tránh biến đổi khí hậu - cũng là một nguyên nhân chính gây ra bão

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huy Bùi
12/05 22:14:12
+4đ tặng
Bão là một hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ và nguy hiểm, thường xảy ra trên biển và gây ra nhiều thiệt hại cho con người và môi trường. Bão được hình thành từ sự kết hợp giữa nhiệt đới và lạnh, khi các dòng không khí ấm và lạnh va chạm và tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ lớn. Khi sự chênh lệch nhiệt độ này xảy ra, các dòng không khí sẽ bắt đầu xoay tròn và tạo thành một cơn bão. Bão thường đi theo hướng gió và có thể di chuyển với tốc độ rất nhanh, gây ra cơn lốc xoáy mạnh mẽ và mưa lớn. Cơn bão có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào sức mạnh và địa hình của vùng đất mà nó đi qua. Bão gây ra nhiều thiệt hại cho con người và môi trường, từ việc phá hủy nhà cửa, gây lũ lụt, tắc nghẽn giao thông đến việc làm hại cho động vật và cây cối. Để đối phó với hiện tượng bão, các cơ quan chính phủ thường có kế hoạch ứng phó và cảnh báo dân cư trước khi bão đến, từ việc sơ tán dân cư đến cung cấp vật tư cần thiết. Trong tự nhiên, bão là một hiện tượng không thể tránh khỏi, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó nhanh chóng, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại mà bão gây ra. Đồng thời, việc nghiên cứu và hiểu rõ về cơ chế hình thành bão cũng giúp chúng ta dự báo và dự phòng hiệu quả hơn trước những cơn bão sắp tới.
Huy Bùi
3 điểm nhé
duyên ngô
Nầy hình như là đoạn văn mà bạn nhỉ :'D
Huy Bùi
Bão là một hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ và nguy hiểm, thường xảy ra trên biển và gây ra nhiều thiệt hại cho con người và môi trường. Bão được hình thành từ sự kết hợp giữa nhiệt đới và lạnh, khi các dòng không khí ấm và lạnh va chạm và tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ lớn. Khi sự chênh lệch nhiệt độ này xảy ra, các dòng không khí sẽ bắt đầu xoay tròn và tạo thành một cơn bão.
Huy Bùi
Bão thường đi theo hướng gió và có thể di chuyển với tốc độ rất nhanh, gây ra cơn lốc xoáy mạnh mẽ và mưa lớn. Cơn bão có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc vào sức mạnh và địa hình của vùng đất mà nó đi qua.
Huy Bùi
Bão gây ra nhiều thiệt hại cho con người và môi trường, từ việc phá hủy nhà cửa, gây lũ lụt, tắc nghẽn giao thông đến việc làm hại cho động vật và cây cối. Để đối phó với hiện tượng bão, các cơ quan chính phủ thường có kế hoạch ứng phó và cảnh báo dân cư trước khi bão đến, từ việc sơ tán dân cư đến cung cấp vật tư cần thiết.
Huy Bùi
Trong tự nhiên, bão là một hiện tượng không thể tránh khỏi, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó nhanh chóng, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại mà bão gây ra. Đồng thời, việc nghiên cứu và hiểu rõ về cơ chế hình thành bão cũng giúp chúng ta dự báo và dự phòng hiệu quả hơn trước những cơn bão sắp tới.
Huy Bùi
3 điểm nhé thanks
duyên ngô
mấy đoạn thân và kết mình viết rồi í ạ , nên chỉ cần đoạn mở bài là được rồi á , tại mình viết dở quas :'(

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo