Trong thế kỷ 19, văn hoá giáo dục tại Hà Nam chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách giáo dục của triều đình phong kiến. Trong thời kỳ này, giáo dục tập trung chủ yếu vào việc đào tạo quan lại, quan thần và các nhà nho. Học vấn được coi là phương tiện để thăng tiến xã hội và giữ vị trí trong xã hội.
Đến đầu thế kỷ 20, với sự ảnh hưởng của phong trào cải cách giáo dục của Pháp, hệ thống giáo dục tại Hà Nam bắt đầu có những thay đổi đáng kể. Các trường học chính thức được xây dựng, giáo viên được đào tạo chuyên nghiệp và chương trình học được cải thiện. Ngoài ra, việc mở rộng cơ hội học tập cho cả nam và nữ, cũng như cho các tầng lớp dân chúng, đã giúp nâng cao trình độ học vấn của người dân Hà Nam.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong giáo dục tại Hà Nam trong thời kỳ này, như sự thiếu hụt về cơ sở vật chất, giáo viên chưa đủ chất lượng và chất lượng giáo dục chưa đảm bảo. Điều này đã ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện của giáo dục tại địa phương này.