Câu 1:
- Nghị luận
Câu 2:
- Câu văn trên có sử dụng bptt so sánh việc ''sống thụ động cũng như một con bè trên dòng nước lớn''. Nhằm tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn khiến việc liên tưởng của độc giả sâu sắc trừu tượng hơn về việc sống thụ động, đó cũng đồng nghĩa với việc mất phương hướng không tìm được giá trị của mình
Câu 3:
Sống chủ động không chỉ là tự mình làm chủ kiến thức dễ dàng áp dụng nó vào thực tế đòi sống mà nó còn là sự chủ động trong giao tiếp như chủ động giúp một ai đó, chủ độn làm việc và hoàn thành trách nhiệm được giao phó. Nếu muốn thành công chí ít ta phải học cách sống chủ động, chủ động tiếp nhận kiến thức từ bài học và cả cuộc sống đã đem lại, chủ động đối đầu với mưa giông bão tố trên cuộc đời. Sống chủ động sẽ giúp bạn trở thành người học cao hiểu rộng chứ không phải những chú ếch ngồi đáy giếng mà tự cao tự đại để rồi nhận lấy kết cục bi thảm, mọi người xung quanh người thân bạn bè trở nên yêu quý bạn, kính trọng bạn chứ không nhìn bạn bằng ánh mắt rè bỉu khinh thường và đó là một lẽ tự nhiên không gì có thể chối cãi. Có người đã từng nói với tôi thế này: ''Sống mà thụ động làm gì cũng khó, biết sống chủ động mới là người thông minh'', câu nói này đã khiến tôi phải ngẫm lại rồi ngầm thừa nhận, làm chủ cuộc sống của mình không sai nhưng bạn sai khi bạn sống thụ động đánh mất giá trị của riêng bạn. Mọi ước mơ hoài bão của bạn chỉ có bạn là thực hiện được nó, ở đây tôi không cấm cản các bạn mơ ước những thứ cao sang nhưng với điều bạn phải thực hiện được nó và trong quá trình đó không thể vắng bóng sự chủ động ở mỗi người. Vậy nên, hãy như câu nói trên:''Sống mà thụ động làm gì cũng khó, biết sống thụ động mới là thông minh'' hãy lấy nó để làm động lực sống và thay đổi ngay từ bây giờ.