Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
17/05 08:27:41

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Phần II (3,5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:
HỌC CƠ BẢN MỚI CÓ THỂ TRỞ THÀNH TÀI LỚN
"
Ở đời có nhiều người đi học, nhưng ít ai biết học cho
thành tài.
Danh họa I-ta-li-a Lê-ô-na đơ Vanh-xi(1452-1519) thời
còn bé, cha thấy có năng khiếu hội họa, mới cho theo học
danh họa Vê-rô-ki-ô. Đơ Vanh-xi thì muốn học cho nhanh,
nhưng cách dạy của Vê-rô-ki-ô rất đặc biệt. Ông bắt cậu bé
học vẽ trứng gà mấy chục ngày liền, làm cậu ta phát chán.
Lúc bấy giờ thầy mới nói: “Em nên biết rằng trong một
nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái có hình dáng hoàn
toàn giống nhau! Cho dù là một cái trứng, chỉ cần ta thay
đổi góc nhìn nó lại hiện ra một hình dáng khác. Do vậy nếu
không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu!”. Thầy
Vê-rô-ki-ô còn nói, vẽ đi vẽ lại cái trứng còn là cách luyện
mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo. Khi nào mắt tinh, tay dẻo thì
mới vẽ được mọi thứ. Học theo cách của thầy quả nhiên về
sau Đơ Vanh-xi trở thành họa sĩ lớn của thời Phục Hưng.
Câu chuyện vẽ trứng của Đơ Vanh-xi cho người ta thấy
chỉ ai chịu khó luyện tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh
thì mới có tiền đồ. Và cũng chỉ có những ông thầy lớn mới
biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất. Người xưa nói,
chỉ có thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi, quả không sai.”
(Theo Xuân Yên- Ngữ văn 7, tập
một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)
1. Đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt nào?
(0,5 d)
2. Theo em, tại sao tác giả lại cho rằng: “chịu khó luyện
tập động tác cơ bản thật tốt, thật tinh thì mới có tiền đồ.”?
( 1,0 đ)
3. Dựa vào phần ngữ liệu trên kết hợp với những hiểu biết
xã hội, hãy trình bày những suy nghĩ của em (khoảng 2/3
trang giấy thi) về ý kiến: Kiên trì là phẩm chất cần có để
dẫn đến thành công.(2,0 đ)
-Hết-
2 trả lời
Hỏi chi tiết
48
1
0
Ngọc Hân
17/05 08:38:48
+5đ tặng
1.Nghị luận
2. Vì cũng chỉ có những ông thầy lớn mới biết dạy cho học trò những điều cơ bản nhất.
3.

Con đường đến với thành công không bao giờ dễ dàng. Chúng ta luôn đối mặt với những khó khăn, thử thách và chướng ngại cản. Đó là lúc ta cần có lòng kiên trì, đó là yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công trong cuộc sống. Lòng kiên trì đòi hỏi sự nhẫn nại, quyết tâm và sức mạnh trong lòng. Nó giúp cho chúng ta vượt qua được những khó khăn và tiếp tục bước đi trên con đường đến với thành công.

Lòng kiên trì là một phẩm chất tốt đẹp của con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, giúp cho chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Mỗi công việc, hành động của chúng ta đều là một quá trình dài với những khó khăn, thử thách. Nếu chúng ta không có lòng kiên trì, chúng ta sẽ không bao giờ vượt qua được chướng ngại đó và hoàn thành công việc của mình. Khi ta kiên trì, ta sẽ đạt được kết quả xứng đáng với những gì mà ta bỏ ra.

Một trong những lời khuyên vô cùng sâu sắc về lòng kiên trì trong cuộc sống đó là: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Khi ta kiên trì, ta chắc chắn sẽ thành công. Nước chảy mãi rồi đá sẽ mòn, càng kiên trì thì ta càng có thể đi lên đỉnh núi cao hơn của thành công.

Ví dụ điển hình về lòng kiên trì trong cuộc sống đó là nhà bác học Thomas Edison. Ông ta nổi tiếng với rất nhiều sáng chế mang lại muôn vàn lợi ích cho nhân loại. Để sáng tạo ra dây tóc bóng đèn, ông đã phải làm thí nghiệm hàng nghìn lần. Thử hỏi nhờ đâu mà ông có thể đứng lên sau nhiều lần thất bại đến như vậy. Đó chính là nhờ lòng kiên trì, nhẫn nại đã tạo động lực cho ông làm điều đó và trở thành một nhà bác học vĩ đại của toàn nhân loại.

Trên hành trình đến với thành công, khó khăn, thất bại, thử thách là những thứ mà ai ai cũng phải trải qua. Nhưng sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại chính là lòng kiên trì. Những người thành công luôn có khả năng kiên trì trong việc đối mặt với những khó khăn và thất bại, họ không bỏ cuộc trước những thử thách và luôn cố gắng tìm ra giải pháp để vượt qua những khó khăn. Trong khi đó, những người thất bại lại dễ dàng từ bỏ và chấp nhận thất bại.

Để có được lòng kiên trì, chúng ta cần có đủ niềm tin vào bản thân, tinh thần cầu tiến và sự kiên nhẫn. Chúng ta không thể trở thành người kiên trì chỉ bằng cách ngồi đợi may mắn đến với mình. Chúng ta cần có mục tiêu, đặt ra kế hoạch và cố gắng đạt được chúng. Trên hành trình đó, chúng ta sẽ gặp phải nhiều khó khăn, nhưng chính lòng kiên trì sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn đó.

Việc rèn luyện lòng kiên trì cũng tương tự như việc rèn luyện các kỹ năng khác. Chúng ta cần phải luyện tập thường xuyên và chăm chỉ để có thể phát triển nó. Việc này cần sự cố gắng và nỗ lực từ chính bản thân mỗi người. Chúng ta cần tập trung vào những điều tích cực và đặt niềm tin vào bản thân mình. Nếu gặp phải thất bại, chúng ta không nên đánh mất lòng kiên trì mà hãy tìm cách rút kinh nghiệm và tiếp tục cố gắng.

Cuối cùng, lòng kiên trì là yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống. Chúng ta cần cố gắng rèn luyện nó từng ngày để có thể đối mặt với những khó khăn và thất bại, không bỏ cuộc và tiếp tục đứng lên để cố gắng tiếp tục hành trình đến với mục tiêu của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
NgocDiep
17/05 09:54:21
+4đ tặng
Câu 1: đoạn văn trên dùng phương thức biểu đạt : nghị luận , biểu cảm , tự sự
Câu 2:
phương pháp :
* hiểu câu nói ấy có ý nghĩa gì .
* và giải thích câu nói ấy
chi tiết :
+) chịu khó rèn luyện những điều cơ bản là những điều gốc rễ mà từ đó làm cơ sở để xây dựng cái cao hơn ,vĩ đại hơn trong cuộc sống
+) giải thích : Vì mọi sự thành công to lớn đều xuất phát từ việc tích lũy từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống , làm được những điều nhỏ nhất cơ bản nhất để từ đó làm nấc thang để bước lên bậc cao hơn cứ tiếp tục như thế ta mới đạt được mục tiêu
Câu 3 : Cuộc sống là muôn hình vạn trạng , con người luôn phải thích ứng thay đổi , không ỷ lại dựa dẫm vào thứ sẵn có , điều mình muốn nói là cuộc sống cần sự kiên trì nhẫn nại không ngừng để đạt đến thành công , vậy kiên trì là gì ? . Kiên trì là cố gắng , nhẫn nại , không từ bỏ mục tiêu của mình cho đến khi đạt được . Người có tính kiên trì là người không bao giờ bỏ cuộc trước vấn đề gặp phải , luon cố gắng hết mình , nhẫn nại làm đên cùng , là người luôn tìm mọi cách giải quyết không bị phân tán trước bất kì ai về mục tiêu của mình , là người kiên định với điều mình đề ra . sự kiên trì giúp mỗi chính ta duy trì được hành động , cố gắng để đạt mục tiêu , Đức tính kiên trì tôi luyện chúng ta khả năng chịu đựng , đồng thời phát hiện ra tiềm năng ẩn dấu trong bản thân , .Tren thực tế có rất nhiều tấm gương như Nguyễn Ngọc Ký , bị khuyết tật không thể viết như bao người khác , phải tập nắn chữ bằng chân , đã biết bao lần đau đớn vì chuột rút nhưng với sự liên trì nỗ lực không ngừng ông trở thành người thầy vĩ đại của thời đại . Qua đó mỗi chúng ta hãy biết nỗ lực kiên trì từ bây giờ để không phải hối tiếc ,”luôn biết đặt ra mực tiêu và kiên trì đạt tới cùng .
like và chấm cho tớ nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo