Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn Tổng phân hợp 12 câu phân tích khổ cuối bài thơ Bếp lửa

Viết đoạn văn Tổng phân hợp 12 câu phân tích khổ cuối bài thơ Bếp lửa 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
61
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Bếp lửa" của nhà thơ Hữu Loan là một tác phẩm thể hiện sự bi thương và đau khổ của người phụ nữ trong cuộc sống hôn nhân. Khổ cuối của bài thơ là phần kết thúc đầy xót xa và đau lòng, khi người phụ nữ đã trải qua nhiều khổ đau và cảm thấy mình như một ngọn lửa tàn phai.

Trong khổ cuối, người phụ nữ tự nhủ với mình rằng "Chẳng còn gì để mất, chẳng còn gì để yêu". Đây là biểu hiện của sự tuyệt vọng và mất đi niềm tin vào tình yêu và cuộc sống. Cô cảm thấy mình như một ngọn lửa tàn phai, không còn sức sống và ánh sáng.

Câu "Bếp lửa đã tắt, mình còn đâu?" thể hiện sự cô đơn và hoang vắng của người phụ nữ sau khi mất đi nguồn sáng và ấm áp từ ngọn lửa. Bếp lửa tắt là biểu tượng cho tình yêu đã chết, mối quan hệ đã tan vỡ, khiến cô cảm thấy mình lạc lõng và không biết phải làm gì.

Khổ cuối của bài thơ "Bếp lửa" chứa đựng nhiều cảm xúc sâu sắc và đau thương của người phụ nữ. Đó là hình ảnh của một người phụ nữ bị tổn thương, cô đơn và mất đi niềm tin vào tình yêu. Đồng thời, đó cũng là lời nhắc nhở về sự đau khổ và khó khăn trong cuộc sống hôn nhân mà nhiều người phụ nữ phải đối mặt.
3
0
Linh say bye
26/05 19:19:16
+5đ tặng

Trong khổ cuối bài thơ "Bếp lửa", nhà thơ Bằng Việt đã dẫn dắt người đọc về một miền nhớ:

"Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?"

Từ trong dòng hồi ức, người cháu đã trở về thực tại, khi cháu đã xa bà, xa quê hương để đến học tập ở một mảnh đất xa lạ. Hình ảnh ẩn dụ "Ngọn khói trăm tàu", "lửa trăm nhà", "niềm vui trăm ngả" để chỉ những điều mới mẻ, thú vị bên ngoài mà cháu được trải nghiệm khi xa vòng tay thân thuộc của bà. Ở nơi xa với những phồn hoa đô hội, với những tiện nghi mới lạ, dù có những niềm vui lớn nhưng người cháu chưa bao giờ quên hình bóng bà, về những ngày tháng bên bà. Trong sâu thẳm của miền kí ức, hình ảnh bà và những kỉ niệm tuổi thơ vẫn luôn ở đó, giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim. Trong thâm tâm cháu thường trực câu hỏi chan chứa tình yêu thương: "Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?". Khổ thơ cuối đã thể hiện nỗi nhớ da diết và đầy cảm động của người cháu dành cho bà. Tình cảm ấy luôn chực trào, đã diết và mãnh liệt, lớn lên theo năm tháng. Đoạn thơ còn như là một lời nhắn nhủ tới mỗi chúng ta: cần quý tình cảm gia đình, trân quý những khoảnh khắc bên người thân yêu của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Kim Anh
26/05 19:19:50
+4đ tặng

Khổ cuối bài thơ Bếp lửa của tác giả Bằng Việt đã cho người đọc thấy được tình cảm dành cho bà sâu sắc của nhà thơ.

"Giờ cháu đã đi xa, có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả,
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?"

Thương nhớ về bà của mình dù sau này đã đi xa và tiếp xúc với những điều mới lạ, người cháu vẫn luôn dành cho bà và những ký ức tuổi thơ những vị trí thật đặc biệt trong tim. "Ngọn khói trăm tàu", "lửa trăm nhà", "niềm vui trăm ngả" là ẩn dụ cho những niềm vui mới, những điều thú vị mới mà tác giả được trải nghiệm khi trưởng thành và rời xa vòng tay bà và bếp lửa thân thuộc. Điệp ngữ:"trăm" để nhấn mạnh cuộc sống trưởng thành của người cháu. Tuy nhiên, người cháu vẫn luôn khẳng định là mình sẽ chẳng bao giờ quên nhắc nhở:"Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa".Đoạn thơ là tình yêu, nỗi nhớ luôn thường trực dạt dào của người cháu dành cho bà của mình. Tình cảm đó lớn lên theo năm tháng đã trở thành thói quen của người cháu. Tình yêu dành cho bà, bếp lửa cùng những kỷ niệm tuổi thơ đã trở thành động lực để người cháu trưởng thành và khôn lớn. Tóm lại, đoạn thơ cuối là tình cảm dành cho bà của người cháu đã lớn và xa bà.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo