Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau hình ảnh dễ nhận thấy
Ai giúp tớ với
C3:"hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau hình ảnh dễ nhận thấy khi tan trường học sinh đi dàn hàng ngang kẹp ba kẹp 4 phóng nhanh lạng lách đánh võng trên các con đường
C4:"thông điệp gửi đến cta là j?
____Mong các cậu giúp tớ ạ_____
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
見
A
Dier
Bằng
Bằng
TỔ
Môn: Ngữ
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. Đọc – hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Hiện nay, việc học sinh điều khiển xe mô tô, xe máy điện không đúng quy định đang là vấn
đề cần được quan tâm. Từ cấp học khics đen thpt, các em dụng xe mô tô, xe máy điện
để đến trường khá phổ biến.
50em, các em chưa đủ 16 tuổi vẫn điều khiển xe máy điện đến trường, mà không biết rằng tiềm
Nhiều học sinh không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe mô tô có dung tích xi-lanh trên
ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người điều khiển và người khác trên đường.
nguy
Thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó người gây tai nạn và nạn
nhận là các em học sinh... nhưng dường như một phần không nhỏ các em chưa nhận thức được
phương tiện ra đường. Hình ảnh chúng ta dễ nhận thấy khi tan trường, học sinh đi dàn hàng
hiểm cũng như hậu quả của việc vi phạm quy tắc an toàn
giao thông khi điều khiển
ngang, kẹp ba, kẹp bản, phỏng nhanh, lạng lách, đánh võng trên các con đường. Các em chưa ý
thức được "Tử thần không ở đâu xa, mà ở bên bạn trên từng cây số".
nhiều
Hiện mỗi năm, tai nạn giao thông khiến hàng nghìn người thiệt mạng hoặc trở thành tàn
phế, để lại những hậu quả, mất mát nặng nề, lâu dài cho gia đình và xã hội. Trong số này có
nạn nhân bị tai nạn giao thông còn trong độ tuổi học sinh, bỏ lại cả tương lai tươi sáng.
Rõ ràng, việc học sinh sử dụng xe mô tô quá dung tích xi-lanh theo quy định, xe máy điện
không phù hợp với lứa tuổi đến trưởng không chi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người khác,
mà còn gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.
(Trích "Hiểm họa từ việc học sinh vô tư đi mô tô, xe máy điện đến trường" - Đức Chung,
Báo Công lý ra ngày 05/10/2023)
Câu 1 (0.5 điểm): Theo đoạn trích, việc học sinh sử dụng xe mô tô quả dung tích xi-lanh
theo quy định, xe máy điện không phù hợp với lứa tuổi đến trường tiềm ẩn nguy cơ gì?
Câu 2 (0.5 điểm): Em hiểu như thế nào về ý nghĩa câu văn “Tử thần không ở đâu xa, mà ở
bên bạn trên từng cây số
Câu 3 (1.0 điểm): Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu
văn: “Hình ảnh chúng ta dễ nhận thấy khi tan trường, học sinh đi dàn hàng ngang, kẹp ba, kẹp
bốn, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng trên các con đường.”
"
Câu 4 (1.0 điểm): Đoạn trích trên đã gửi đến chúng ta những thông điệp nào?
PHẦN II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm): Từ đoạn trích ở phần “Đọc – hiểu”, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ)
trình bày suy nghĩ của em về hậu quả của việc không tuân thủ an toàn giao thông khi tham gia
giao thông của giới trẻ hiện nay.
sau:
Câu 2 (5.0 điểm): Viết bài văn trình bày cảm nhận về nhân vật ông Hai trong đoạn trích
1 trả lời
107