Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt đoạn trích ở phần đọc hiểu bằng một đoạn văn khoảng 8 - 10 câu

Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó – buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.

    Sau đó anh lấy vỏ đạn hai mươi ly của Mỹ, đập mỏng làm thành một cây cưa nhỏ, cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ. Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng tỷ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng thu, con của ba”. Cây lược ngà ấy chưa chải được mái tóc của con, nhưng nó như gỡ rối được phần nào tâm trạng của anh. Những đêm nhớ con, anh ít nhớ đến nỗi hối hận đánh con, nhớ con, anh lấy cây lược ra ngắm nghía rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Có cây lược, anh càng mong gặp lại con. Nhưng rồi một chuyện không may xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám, năm đó ta chưa võ trang – trong một trận càn lớn của quân Mỹ – ngụy, anh Sáu bị hy sinh. Anh bị viên đạn của máy bay Mỹ bắn vào ngực. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.

- Tôi sẽ mang về trao tận tay cho cháu

   Tôi cúi xuống nhìn anh và khẽ nói. Đến lúc ấy, anh mới nhắm mắt đi xuôi.

Em hãy Tóm tắt đoạn trích ở phần đọc hiểu bằng một đoạn văn khoảng 8-10 câu.
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích kể về câu chuyện cảm động giữa anh Sáu và cây lược ngà dành cho con gái. Sau một ngày mưa rừng, anh Sáu hớt hải chạy về khoe với người kể chuyện một khúc ngà. Anh dùng vỏ đạn Mỹ để làm thành một cây cưa nhỏ, tỉ mỉ cưa khúc ngà thành từng miếng nhỏ và làm thành một cây lược cho con gái. Trên sống lưng lược, anh khắc dòng chữ "Yêu nhớ tặng Thu, con của ba". Cây lược chưa kịp chải mái tóc của con thì anh Sáu đã hy sinh trong một trận càn của quân Mỹ - ngụy. Trước khi qua đời, anh trao cây lược cho người kể chuyện với ánh mắt đầy tình cảm. Người kể chuyện hứa sẽ mang cây lược về trao tận tay cho con gái anh Sáu.
1
0
Hươngg Hươngg
14/06 14:33:49
+5đ tặng
Khi ông Sáu vào chiến khu, ông ân hận vì đã đánh con. Ông dồn hết tình yêu thương của mình để làm một chiếc lược ngà tặng con. Ông vui sướng, “mặt hớn hở như đứa trẻ được quà” khi kiếm được ngà voi. Ông thận trọng, tỉ mỉ và ông phu để làm ra một chiếc lược có khắc dòng chữ “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. Lúc nào nhớ con ông lại lấy lược ra ngắm rồi mài lên tóc cho cây lược thêm bóng, thêm mượt. Thế nhưng, trong một lần làm nhiệm vụ, ông Sáu đã bị thương nặng. Trước khi nhắm mắt, ông chỉ kịp lấy cây lược đưa cho bác Ba nhờ người bạn gửi về cho con gái của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Tem SAD
14/06 14:47:58
+4đ tặng
Buổi chiều sau một ngày mưa rừng, khi tôi đang làm việc dưới mái nhà, bất ngờ tôi nghe thấy tiếng kêu từ đường mòn rừng sâu. Một người đàn ông vội vã chạy đến, tay cầm một khúc gỗ, đưa nó cho tôi như một món quà. Anh ta cắt voẹt chiếc gỗ thành một cây lược nhỏ, cẩn trọng và cố gắng như thợ bạc. Tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui khi thấy bui rơi mỗi lúc một nhiều. Anh cắt từng chiếc răng lược một cách tỉ mỉ, và sau một thời gian, cây lược được hoàn thành, được khắc dòng chữ nhỏ: "Yêu nhớ tặng Thu, con của ba". Tuy anh chưa gặp lại con, nhưng cây lược làm anh gợi lại được tâm trạng của mình. Một ngày cuối năm 1958, anh Sáu hy sinh trong một trận đánh lớn của quân Mỹ - người anh bị bắn vào ngực. Trong phút cuối, anh đưa cây lược cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu, trước khi nhắm mắt xuôi. Tôi hứa sẽ đưa cây lược đến tận tay con cháu anh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo