Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt lại cây chuyện Thánh Gióng

Tóm tắt lại cây chuyện Thánh Giong
4 trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Thánh Gióng là một trong những truyền thuyết nổi tiếng của Việt Nam, kể về một vị anh hùng dân tộc thời Hùng Vương thứ sáu. Câu chuyện bắt đầu với một cặp vợ chồng già sống ở làng Phù Đổng, không có con cái. Một ngày nọ, người vợ ra đồng và thấy một dấu chân rất lớn, bà thử đặt chân vào và sau đó mang thai. Sau mười hai tháng, bà sinh ra một cậu bé nhưng cậu không biết nói, không biết cười và không biết đi.

Khi đất nước bị giặc Ân xâm lược, vua Hùng cho người đi khắp nơi tìm người tài giỏi để cứu nước. Nghe tin này, cậu bé bỗng nhiên nói được và yêu cầu mẹ gọi sứ giả vào. Khi sứ giả đến, cậu bé yêu cầu một con ngựa sắt, một bộ giáp sắt và một cây roi sắt. Sau đó, cậu bé lớn nhanh như thổi, trở thành một chàng trai khổng lồ.

Khi nhận được những vật dụng yêu cầu, Gióng cưỡi ngựa sắt, mặc giáp sắt và cầm roi sắt ra trận. Chàng đánh tan quân giặc, bảo vệ đất nước. Sau chiến thắng, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời, trở thành một vị thánh.

Câu chuyện Thánh Gióng thể hiện tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm và sự hy sinh vì dân tộc của người Việt Nam. Thánh Gióng được tôn vinh là một trong "Tứ bất tử" trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
1
2
Thanh Lâm
14/06 14:52:09
+5đ tặng

       Vào đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ăn ở phúc đức, mãi không có con. Một hôm ra đồng, bà vợ ướm vào vết chân to, về thụ thai, mười hai tháng sau sinh ra cậu bé khôi ngô tuấn tú lên ba tuổi không biết đi không biết nói cười. Mãi tới khi xứ giả loan tin tìm người đánh giặc lúc này Gióng mới cất tiếng nói xin vua roi sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để đi đánh giặc. Gióng được bà con láng giềng góp gạo nên lớn nhanh như thổi, vươn vai trở thành tráng sĩ rồi cưỡi ngựa xông vào giết giặc. Roi sắt gãy, Gióng nhổ bụi tre ven đường đánh giặc. Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa bay lên trời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
Phương
14/06 14:52:15
+4đ tặng

 

Thời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng nọ dù ăn ở hiền lành nhưng vẫn chưa có con. Một hôm, bà lão ra đồng nhìn thấy một vết chân thì ướm thử. Về nhà, bà có mang và sinh ra một câu bé. Lên ba tuổi mà cậu vẫn chưa biết nói. Lúc bấy giờ, giặc Ân đến xâm lược, vua cho đi khắp nước tìm người tài. Đến làng Gióng thì kì lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói bảo mẹ mời sứ giả vào nhà. Cậu yêu cầu sứ giả về tâu vua sắm cho cậu một con ngựa sắt, một bộ áo giáp sắt, một cái roi sắt với lời hứa sẽ đánh tan quân giặc. Giặc vừa đến chân núi cũng là lúc sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến. Cậu bỗng vươn vai trở thành tráng sĩ và đánh bại giặc Ân. Vua Hùng nhớ công ơn liền phong là Phù Đổng Thiên Vương.

3
1
Nguyễn Tuấn Anh
14/06 16:01:34
+3đ tặng
Truyền thuyết “Thánh Gióng” kể về một cậu bé làng Gióng. Vào đời Hùng Vương thứ sáu, có hai vợ chồng ăn ở hiền lành mà vẫn chưa có được một mụn con. Một lần, bà lão đi ra đồng thì nhìn thấy một vết chân rất to liền ướm thử, về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà sinh ra một câu con trai. Cậu bé tuy đã lên ba tuổi mà vẫn không biết nói, biết cười. Ít lâu sau, giặc Ân đến xâm lược nước ta. Nhà vua muốn tìm người tài đánh giặc cứu nước. Sứ giả đi đến làng Gióng thì kì lạ thay, cậu bé bỗng cất tiếng nói: “Mẹ mời sứ giả vào đây”. Cậu yêu cầu sứ giả về tâu với vua sắm cho một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt để đánh giặc. Từ sau hôm đó, cậu bé lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không no, áo mặc mấy cũng không vừa. Giặc đến nơi cũng vừa lúc sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến, cậu bé vươn vai biến thành tráng sĩ đánh tan quân giặc. Tráng sĩ đánh giặc xong cởi bỏ áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời. Vua nhớ công ơn tôn là Phù Đổng Thiên Vương và cho lập đền thờ tại quê nhà.
0
1
Thị Hậu Trần
14/06 19:08:12
+2đ tặng
**Thánh Gióng** là một trong những câu chuyện truyền thuyết nổi tiếng của Việt Nam, kể về người anh hùng thiếu niên đã giúp đất nước chống lại giặc ngoại xâm.

### Tóm tắt câu chuyện:

Ngày xưa, ở làng Phù Đổng (nay thuộc Hà Nội), có hai vợ chồng già không có con. Một ngày nọ, người vợ ra đồng và thấy một dấu chân rất to. Bà ướm thử chân mình vào và về nhà, sau đó thụ thai và sinh ra một cậu bé. Tuy nhiên, đến ba tuổi, cậu bé vẫn không biết nói, biết cười và không thể tự đứng lên.

Khi giặc Ân xâm lược đất nước, vua Hùng cho người đi khắp nơi tìm người tài giúp đánh giặc. Khi sứ giả đến làng Phù Đổng, cậu bé bỗng dưng biết nói và xin mẹ gọi sứ giả vào. Cậu bé nói với sứ giả rằng hãy về tâu với vua chuẩn bị cho cậu một con ngựa sắt, một áo giáp sắt và một cây roi sắt để đánh giặc.

Sau đó, cậu bé ăn rất nhiều, lớn nhanh như thổi và trở thành một tráng sĩ lực lưỡng. Khi giặc đến, cậu mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt và cầm roi sắt xông ra trận. Cậu đánh tan quân giặc, nhưng cây roi sắt bị gãy, cậu nhổ cả bụi tre bên đường làm vũ khí tiếp tục đánh đuổi quân thù. Sau khi chiến thắng, cậu cưỡi ngựa bay về trời.

Vua phong cậu là Phù Đổng Thiên Vương, và dân làng lập đền thờ để tôn vinh công lao của cậu. Từ đó, Thánh Gióng trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm và sức mạnh phi thường của người Việt Nam trong công cuộc bảo vệ đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo