Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Vật lý - Lớp 6
28/06 14:25:04

1)Trong trường hợp đòn bẩy loại 2 là cánh tay nâng 1 vật, hãy cho biết làm thế nào để giảm độ dài cánh tay tác dụng? 2) Tại sao việc làm giảm độ dài cánh tay tác dụng lại làm giảm lực tác dụng của trọng lượng vật nặng?

1)Trong trường hợp đòn bẩy loại 2 là cánh tay nâng 1 vật, hãy cho biết làm thế nào để giảm độ dài cánh tay tác dụng?
2) Tại sao việc làm giảm độ dài cánh tay tác dụng lại làm giảm lực tác dụng của trọng lượng vật nặng?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1) Để giảm độ dài cánh tay tác dụng trong trường hợp đòn bẩy loại 2 (cánh tay nâng 1 vật), bạn có thể thực hiện các bước sau:

- **Di chuyển điểm tựa**: Đặt điểm tựa gần hơn với vị trí của vật nặng. Điều này sẽ làm giảm khoảng cách giữa điểm tựa và điểm tác dụng của lực.
- **Thay đổi vị trí của lực tác dụng**: Di chuyển vị trí mà bạn áp dụng lực gần hơn với điểm tựa. Điều này cũng sẽ làm giảm độ dài của cánh tay tác dụng.

2) Việc làm giảm độ dài cánh tay tác dụng làm giảm lực tác dụng của trọng lượng vật nặng vì:

- **Nguyên lý đòn bẩy**: Theo nguyên lý đòn bẩy, mô-men lực (hay mô-men xoắn) được tính bằng tích của lực và độ dài cánh tay đòn (khoảng cách từ điểm tựa đến điểm tác dụng của lực). Công thức mô-men lực là: \( M = F \times d \), trong đó \( M \) là mô-men lực, \( F \) là lực và \( d \) là độ dài cánh tay đòn.
- **Giảm độ dài cánh tay đòn**: Khi bạn giảm độ dài cánh tay đòn \( d \), để giữ cho mô-men lực \( M \) không đổi (vì trọng lượng vật nặng không thay đổi), lực \( F \) phải tăng lên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm lực tác dụng, bạn cần phải tăng độ dài cánh tay đòn \( d \). Ngược lại, khi bạn giảm độ dài cánh tay đòn, lực tác dụng cần phải tăng lên để duy trì cùng một mô-men lực.

Tóm lại, việc giảm độ dài cánh tay tác dụng sẽ làm tăng lực cần thiết để nâng vật nặng, do đó làm giảm hiệu quả của việc sử dụng đòn bẩy.
1
0
Linh xg
28/06 14:26:01
+5đ tặng
2

Khi cầm vật nặng, ta cần gập sát cánh tay vào bắp tay khi đó làm giảm được độ dài cánh tay đòn giúp làm giảm được tác dụng của trọng lượng của vật lên cánh tay để tránh mỏi cơ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Minh Tuấn
28/06 14:30:04
+4đ tặng
2,Khi độ dài cánh tay đòn giảm, lực cần thiết để nâng tải sẽ tăng lên. Điều này là do mô-men lực (moment) được tính bằng tích của lực và khoảng cách từ điểm tựa. Nếu khoảng cách giảm, lực phải tăng để duy trì cùng một mô-men lực.
Phúc Nguyễn
dạ cho em hỏi thêm là trường hợp đó, lực cần thiết để nâng tải sẽ tăng lên thì tại sao lại Giamr tác dụng của trọng lượng của vật ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo