LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ nhân hoá có trong câu thơ/văn sau

Chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ nhân hoá có trong câu thơ/văn sau:
a) Cái chàng Dế Choắt,người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.(Dế Mèn phưu lưu kí, Tô Hoài)

b)

Bão bùng thân bọc lấy thân 

Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm

Thương nhau tre chẳng ở riêng

Lũy thành từ đó mà nên hỡi người  (Tre Việt Nam, Nguyễn Duy)

c) Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
73
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Biện pháp tu từ nhân hóa là biện pháp nghệ thuật trong đó các sự vật, hiện tượng, con vật được miêu tả, diễn tả như con người, có hành động, suy nghĩ, cảm xúc như con người. Dưới đây là phân tích biện pháp tu từ nhân hóa trong các câu thơ/văn đã cho:

a) "Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện." (Dế Mèn phiêu lưu ký, Tô Hoài)

- **Biện pháp tu từ nhân hóa**: Tác giả đã gọi Dế Choắt là "chàng" và miêu tả Dế Choắt như một con người với hình dáng "gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện".
- **Phân tích**: Việc sử dụng từ "chàng" để gọi Dế Choắt và so sánh hình dáng của Dế Choắt với một "gã nghiện thuốc phiện" đã làm cho nhân vật Dế Choắt trở nên sống động, gần gũi và có tính cách như con người. Điều này giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự yếu đuối, mỏng manh của Dế Choắt.

b)
"Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Thương nhau tre chẳng ở riêng
Lũy thành từ đó mà nên hỡi người" (Tre Việt Nam, Nguyễn Duy)

- **Biện pháp tu từ nhân hóa**: Tác giả đã nhân hóa cây tre với các hành động và cảm xúc của con người như "thân bọc lấy thân", "tay ôm tay níu", "thương nhau".
- **Phân tích**: Việc nhân hóa cây tre với các hành động và cảm xúc của con người đã làm cho hình ảnh cây tre trở nên sống động và gần gũi hơn. Cây tre không chỉ là một loài thực vật mà còn trở thành biểu tượng của sự đoàn kết, yêu thương và gắn bó giữa con người với nhau. Điều này cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, kiên cường của người Việt Nam.

c) "Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời" (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải)

- **Biện pháp tu từ nhân hóa**: Tác giả đã nhân hóa con chim chiền chiện bằng cách sử dụng từ "ơi" để gọi và hỏi con chim "hót chi mà vang trời".
- **Phân tích**: Việc sử dụng từ "ơi" để gọi và hỏi con chim chiền chiện đã làm cho con chim trở nên gần gũi, thân thiết như một người bạn. Hành động "hót chi mà vang trời" cũng được nhân hóa, làm cho tiếng hót của chim trở nên có hồn, có cảm xúc và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Điều này giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và sự sống động của thiên nhiên trong mùa xuân.
1
0
Liznami
10/07 20:45:50
+5đ tặng

a) Biện pháp tu từ nhân hóa: So sánh chú Dế Choắt với "một gã nghiện thuốc phiện"

  • Tác dụng:
    • Tạo ấn tượng sâu sắc về hình ảnh Dế Choắt trong lòng người đọc.
    • Gợi sự thương cảm cho Dế Choắt, một chú dế nhỏ bé, yếu ớt.
    • Làm nổi bật đặc điểm ngoại hình của Dế Choắt: gầy gò, ốm yếu, thiếu sức sống.

b) Biện pháp tu từ nhân hóa:

  • Câu 1: Nhân hóa những cây tre như những con người đang ôm nhau che chở cho nhau trong bão giông.
  • Câu 2: Dùng từ "thương nhau" để miêu tả tình cảm gắn bó, đùm bọc lẫn nhau của những cây tre.
  • Câu 3: Khẳng định tre không bao giờ "ở riêng", luôn sát cánh bên nhau.
  • Câu 4: Dùng từ "lũy thành" để ví von sự đoàn kết, tạo nên sức mạnh to lớn của tre.
  • Tác dụng:
    • Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của con người Việt Nam: kiên cường, bất khuất.
    • Khẳng định sức mạnh to lớn của tre trước thiên tai, bão giông.
    • Tạo hình ảnh thơ sinh động, giàu sức gợi cảm.
    • Làm nổi bật phẩm chất cao quý của cây tre: đoàn kết, gắn bó, yêu thương lẫn nhau.

c) Câu thơ "Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời" (Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải):

  • Biện pháp tu từ nhân hóa: Dùng từ "hót" vốn chỉ dành cho con người để miêu tả tiếng hót của chim chiền chiện.
  • Phân tích:
    • Tác dụng:
      • Làm cho hình ảnh chú chim chiền chiện trở nên sinh động, gần gũi hơn.
      • Nhấn mạnh âm thanh vang vọng, lan tỏa của tiếng hót chim chiền chiện.
      • Tạo cảm giác tươi vui, rộn ràng của mùa xuân.
      • Bộc lộ niềm vui sướng, say mê trước vẻ đẹp của mùa xuân của tác giả.

Nhận xét chung: Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng rất hiệu quả trong các câu thơ/văn trên. Nhờ có biện pháp tu từ này, các tác giả đã thổi hồn vào cảnh vật, tạo nên những hình ảnh sinh động, gần gũi, giàu sức gợi cảm. Đồng thời, biện pháp tu từ nhân hóa cũng giúp tác giả thể hiện những suy nghĩ, tình cảm của mình một cách sâu sắc, tinh tế.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư