Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
11/07 10:35:29

Nêu tình huống truyện và vai trò của tình huống truyện

nêu tình huống truyện và vai trò của tình huống truyện
3 trả lời
Hỏi chi tiết
50
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tình huống truyện là một sự kiện hoặc tình tiết quan trọng trong câu chuyện, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cốt truyện và tạo ra sự hấp dẫn cho độc giả. Tình huống truyện thường là điểm quay của câu chuyện, khiến cho nhân vật phải đối mặt với những thách thức, xung đột hoặc quyết định quan trọng.

Ví dụ, trong một câu chuyện tình cảm, tình huống truyện có thể là khi nhân vật chính phát hiện ra người yêu mình đã lừa dối và phản bội anh ta. Tình huống này sẽ tạo ra sự căng thẳng, xung đột và đưa ra quyết định quan trọng cho nhân vật chính, từ đó phát triển cốt truyện và tạo ra sự hấp dẫn cho độc giả.
1
1
Chou
11/07 10:36:29
+5đ tặng
Tình huống truyện là sự kiện, là hoàn cảnh, tình thế đặc biệt của câu chuyện. Đó là tình huống chứa đựng những mâu thuẫn, những điều “bất thường” éo le, nghịch lý trong cuộc sống thường ngày của nhân vật. Từ đó tạo nên một hoàn cảnh, tình thế cho nhân vật, bắt buộc nhân vật phải có sự lựa chọn, thể hiện rõ tư tưởng, tâm lý, hành động của nhân vật.
  • Đối với cốt truyện: Tình huống trong truyện đóng vai trò quan trọng như một bước ngoặt, một điểm cốt yếu của cả câu chuyện. Chính nhờ vào tình huống này, cốt truyện có thể phát triển đến đỉnh cao, tạo nên sự kịch tích và hấp dẫn cho người đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Quỳnh Anh
11/07 10:36:52
+4đ tặng
Tình tiết truyện là chuỗi sự kiện xảy ra xuyên suốt cốt truyện của một tác phẩm hư cấu, chúng góp phần vào sự phát triển tổng thể của câu chuyện. Chúng đóng vai trò như chất xúc tác khiến câu chuyện tiến triển và giúp tạo nên giai điệu, nhịp độ và hướng đi của nó. Các tình tiết cũng mang theo những thay đổi trong cốt truyện, khơi gợi xung đột giữa các nhân vật, và giải quyết cuối cùng nhằm thỏa mãn độc giả. Nhìn chung, tình tiết của một cuốn tiểu thuyết giống như bộ xương sườn nâng đỡ câu chuyện, cung cấp một khuôn khổ cho các chi tiết nhỏ hơn và cho phép độc giả dễ dàng theo dõi dòng chảy của câu chuyện.
0
0
Ngọc Diệp Thái
11/07 10:44:08
+3đ tặng

 Tình huống truyện ngắn Làng của Kim Lân: Ông Hai là một người nông dân yêu làng, dù phải đi tản cư xa làng nhưng ông vẫn luôn nghe ngóng những tin tức, chiến công chống Tây của làng Chợ Dầu mà lòng tự hào ngập tràn. Tuy nhiên, bỗng nhiên 1 ngày, ông nghe được 1 nguồn tin khá chắc chắn là làng ông theo Tây, phản Cách Mạng. Đây là một tình huống truyện rất đặc sắc, bất ngờ, gay cấn. Ông là 1 người tin và yêu làng Cách mạng của mình nhưng lại nghe được tin sét đánh ngang tai là làng ông lập tề theo giặc. Hơn nữa, tin đó lại được từ chính những người đi từ phía làng chợ Dầu nói ra. Tình huống truyện này đã đặt ông vào 1 tình huống giằng xé, đấu tranh dữ dỗi giữa tình cảm cá nhân và trách nhiệm công dân, giữa tình yêu quê hương và lòng yêu đất nước. 

- Ý nghĩa tình huống: Giúp nhân vật ông Hai bộc lộ được tình yêu làng cũng như tinh thần trung thành với cách mạng của ông. Tâm trạng của ông đã thay đổi hoàn toàn từ khi nhận được tin làng theo Tây cho đến khi được tin làng cải chính. Qua đây, nhà văn Kim Lân muốn khẳng định vẻ đẹp của tinh thần yêu nước, yêu làng của những người nông dân Việt Nam.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo