Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
SANG THU (Hữu Thỉnh).
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
(Nguồn: Từ chiến hào đến thành phố, NXB Văn học, 1991)
Câu 1. Bài thơ Sang thu được làm theo thể thơ nào? A. Bốn chữ B. Tự do C. Năm chữ D. Lục bát
Câu 2.Tác giả nhận ra mùa thu bắt đầu bằng giác quan nào? A. Vị giác B. Xúc giác C. Khứu giác D. Thị giác Câu 3. Từ chùng chình gợi cảm giác như thế nào ? A.Vôị vàng,gấp gáp B. Bình tĩnh, chậm chạp,lững thững C. Nhanh vội, khẩn trương D. Vô cảm,thờ ơ
Câu 4. Dấu hiệu sang thu được nhận ra từ những hình ảnh nào? A.Gió, mây, sương B. Mùi hương,gió,sương,sông,chim,nắng, mưa sấm,. C. Mây, gió D. Hàng cây, mưa, nắng
Câu 5. Hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu”được hiểu như thế nào?
A. Đám mây lững lờ trôi trên bầu trời B. Đám mây che khuất mặt trời C. Đám mây trôi rất nhanh trên bầu trời D. Đám mây một nửa đang ở bầu trời mùa hạ,một nửa đang ở bầu trời mùa thu.
Câu 6. Từ “Bỗng” trong câu “Bỗng nhận ra hương ổi” đồng nghĩa với từ nào?
A. Chợt B. Ngỡ C. Thấy D. Nghĩ
Câu 7. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Sông được lúc dềnh dàng ”? A. Nhân hóa B. So sánh C. Nói quá D. Nói giảm, nói tránh
Câu 8. Hình ảnh “hàng cây đứng tuổi.” tượng trưng cho điều gì ở con người? A. Tuổi ấu thơ B. Tuổi trưởng thành . C.Tuổi trung niên. D.Tuổi già.
âu 9. Nêu đề tài, nhân vật trữ tình, đối tượng trữ tình và nội dung bài thơ?
Câu 10. Mùa thu thường gắn với những kỉ niệm nào của tuổi thơ. Những kỉ niệm đó gợi cho em những cảm xúc gì?
II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Em hãy viết một bài văn nghị luận trao đổi về mong muốn được bố mẹ lắng nghe và thấu hiểu của học sinh.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
29
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### I. ĐỌC HIỂU

**Câu 1**: Bài thơ Sang thu được làm theo thể thơ nào?
**Trả lời**: C. Năm chữ

**Câu 2**: Tác giả nhận ra mùa thu bắt đầu bằng giác quan nào?
**Trả lời**: C. Khứu giác

**Câu 3**: Từ chùng chình gợi cảm giác như thế nào?
**Trả lời**: B. Bình tĩnh, chậm chạp, lững thững

**Câu 4**: Dấu hiệu sang thu được nhận ra từ những hình ảnh nào?
**Trả lời**: B. Mùi hương, gió, sương, sông, chim, nắng, mưa, sấm

**Câu 5**: Hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” được hiểu như thế nào?
**Trả lời**: D. Đám mây một nửa đang ở bầu trời mùa hạ, một nửa đang ở bầu trời mùa thu.

**Câu 6**: Từ “Bỗng” trong câu “Bỗng nhận ra hương ổi” đồng nghĩa với từ nào?
**Trả lời**: A. Chợt

**Câu 7**: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Sông được lúc dềnh dàng”?
**Trả lời**: A. Nhân hóa

**Câu 8**: Hình ảnh “hàng cây đứng tuổi.” tượng trưng cho điều gì ở con người?
**Trả lời**: C. Tuổi trung niên.

**Câu 9**: Nêu đề tài, nhân vật trữ tình, đối tượng trữ tình và nội dung bài thơ?
- **Đề tài**: Sự chuyển mùa từ hè sang thu.
- **Nhân vật trữ tình**: Nhà thơ (tác giả).
- **Đối tượng trữ tình**: Thiên nhiên và mùa thu.
- **Nội dung**: Bài thơ miêu tả những dấu hiệu của mùa thu đến từ cảm nhận đa chiều của tác giả, thông qua hình ảnh thiên nhiên và sự chuyển biến của thời tiết.

**Câu 10**: Mùa thu thường gắn với những kỉ niệm nào của tuổi thơ. Những kỉ niệm đó gợi cho em những cảm xúc gì?
- Mùa thu gợi nhớ đến những ngày đi học, tiếng trống trường, tiếng cười nói của bạn bè, hình ảnh những chiếc lá vàng rơi, lễ Trung thu với đèn lồng, bánh trung thu, và những đêm trăng rằm bên gia đình. Những kỉ niệm đó thường gợi cho em cảm giác ấm áp, thân thuộc và đầy nhung nhớ về tuổi thơ hạnh phúc.

### II. LÀM VĂN

**Đề bài**: Em hãy viết một bài văn nghị luận trao đổi về mong muốn được bố mẹ lắng nghe và thấu hiểu của học sinh.

---

Trong cuộc sống hiện đại, giữa bộn bề công việc và những lo toan hằng ngày, có lẽ điều mỗi học sinh mong mỏi nhất chính là sự thấu hiểu và lắng nghe từ phía cha mẹ. Nhu cầu này không chỉ đơn thuần là một sự đòi hỏi cá nhân mà còn tượng trưng cho một mối liên kết phong phú giữa cha mẹ và con cái, giúp xây dựng và củng cố tình cảm gia đình.

Đầu tiên, việc cha mẹ lắng nghe con cái không chỉ giúp học sinh cảm thấy được quan tâm mà còn tạo ra một môi trường an toàn, nơi mà các em có thể chia sẻ nỗi lòng, những tâm tư, nguyện vọng của bản thân. Có khi, cuộc sống học đường với những áp lực về điểm số, bạn bè hay sự kỳ vọng từ gia đình khiến nhiều học sinh cảm thấy ngột ngạt. Nếu được cha mẹ thấu hiểu, các em sẽ có thêm sức mạnh và động lực để vượt qua những khó khăn đó.

Hơn nữa, khi cha mẹ tích cực lắng nghe, các em sẽ cảm giác được tôn trọng và tự tin hơn khi thể hiện bản thân. Thông qua những câu chuyện hàng ngày, những rắc rối trong học tập hay những mối quan hệ bạn bè, trẻ em khao khát được cha mẹ không chỉ lắng nghe mà còn đưa ra những lời khuyên hữu ích. Điều này không chỉ giúp các em giải quyết vấn đề mà còn thúc đẩy sự trưởng thành và phát triển tâm lý tích cực.

Ngoài ra, sự lắng nghe còn giúp cha mẹ nắm bắt được những thay đổi tâm lý và tình cảm của con cái. Thời thơ ấu và tuổi vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, khắc nghiệt nhất trong cuộc đời mỗi người. Nếu cha mẹ không kịp thời nhận ra các dấu hiệu bất thường, trẻ có thể trở nên khép mình hơn hoặc có những hành động sai trái. Việc trò chuyện thường xuyên sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về thế giới của con, từ đó có thể giúp đỡ kịp thời khi cần thiết.

Tuy nhiên, không chỉ có cha mẹ mà học sinh cũng cần chủ động trong giao tiếp. Việc bày tỏ nhu cầu, suy nghĩ và cảm xúc một cách cởi mở sẽ giúp thể hiện sự trưởng thành và tạo ra môi trường giao tiếp tích cực hơn. Học sinh cũng cần hiểu rằng, cha mẹ dù yêu thương nhưng đôi khi cũng có những điều khó khăn trong việc hiểu tâm tư của con cái, vì vậy sự thông cảm và nỗ lực từ cả hai phía là rất cần thiết.

Tóm lại, mong muốn được bố mẹ lắng nghe và thấu hiểu là một nhu cầu chính đáng và cần thiết đối với học sinh. Sự lắng nghe không chỉ giúp kết nối gia đình mà còn tạo ra sự thoải mái trong không khí giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Để xây dựng một gia đình hạnh phúc và phát triển, chúng ta không nên bỏ qua điều quan trọng này. Hãy dành thời gian cho nhau, lắng nghe nhau nhiều hơn để mỗi thành viên trong gia đình đều cảm thấy được yêu thương và vững vàng hơn trên con đường cuộc sống.
2
0
chip chip
01/08 08:58:19
Câu 1. Bài thơ Sang thu được làm theo thể thơ nào?

D. Lục bát

Câu 2. Tác giả nhận ra mùa thu bắt đầu bằng giác quan nào?

C. Khứu giác

Giải thích: Trong câu thơ "Bỗng nhận ra hương ổi", tác giả dùng giác quan khứu giác để nhận ra mùa thu.

Câu 3. Từ chùng chình gợi cảm giác như thế nào?

B. Bình tĩnh, chậm chạp, lững thững

Giải thích: "Chùng chình" gợi cảm giác thời gian trôi chậm rãi, không vội vã, lững thững.

Câu 4. Dấu hiệu sang thu được nhận ra từ những hình ảnh nào?

B. Mùi hương, gió, sương, sông, chim, nắng, mưa, sấm

Giải thích: Những dấu hiệu sang thu được nhận ra qua các hình ảnh của mùi hương ổi, gió se, sương, sông dềnh dàng, chim vội vã, mây, nắng, mưa và sấm.

Câu 5. Hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” được hiểu như thế nào?

D. Đám mây một nửa đang ở bầu trời mùa hạ, một nửa đang ở bầu trời mùa thu.

Giải thích: Hình ảnh này gợi ra sự chuyển giao giữa mùa hạ và mùa thu, với đám mây tượng trưng cho sự lửng lơ giữa hai mùa.

Câu 6. Từ “Bỗng” trong câu “Bỗng nhận ra hương ổi” đồng nghĩa với từ nào?

A. Chợt

Giải thích: "Bỗng" có nghĩa là "chợt" hoặc "đột ngột", diễn tả sự nhận ra bất ngờ.

Câu 7. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Sông được lúc dềnh dàng”?

A. Nhân hóa

Giải thích: Trong câu này, dòng sông được nhân hóa với tính cách "dềnh dàng", làm cho sông có cảm giác như một thực thể có thể lững thững, từ từ.

Câu 8. Hình ảnh “hàng cây đứng tuổi” tượng trưng cho điều gì ở con người?

C. Tuổi trung niên

Giải thích: Hình ảnh "hàng cây đứng tuổi" gợi ra hình ảnh của sự trưởng thành, từng trải, tương đương với tuổi trung niên.

Câu 9. Nêu đề tài, nhân vật trữ tình, đối tượng trữ tình và nội dung bài thơ?
  1. Đề tài: Sự chuyển giao giữa mùa hạ và mùa thu, cảm nhận thiên nhiên trong thời điểm sang thu.
  2. Nhân vật trữ tình: Tác giả, người quan sát và cảm nhận sự thay đổi của thiên nhiên.
  3. Đối tượng trữ tình: Thiên nhiên, mùa thu đang đến gần.
  4. Nội dung bài thơ: Bài thơ miêu tả sự chuyển mình của thiên nhiên từ mùa hạ sang mùa thu, với các dấu hiệu của mùa thu như hương ổi, gió se, sự chậm rãi của sông, và các đặc điểm thời tiết khác. Tác giả cảm nhận được sự chuyển giao nhẹ nhàng và lắng đọng của mùa thu qua các hình ảnh thiên nhiên.
Câu 10. Mùa thu thường gắn với những kỉ niệm nào của tuổi thơ. Những kỉ niệm đó gợi cho em những cảm xúc gì?

Gợi ý trả lời:

Mùa thu thường gắn với các kỉ niệm như:

- Những buổi chiều tà se lạnh: Thường gợi nhớ về việc chơi đùa, thu hoạch trái cây, hoặc những buổi dã ngoại cùng bạn bè và gia đình.
- Tiếng lá rơi và mùi hương của đất: Những hình ảnh của lá vàng rơi, mùi thơm của đất sau mưa, và âm thanh của những cơn mưa thu.
 Ngày khai giảng và các hoạt động học tập: Mùa thu cũng thường là thời điểm bắt đầu năm học mới, với niềm vui và sự hồi hộp của học sinh khi trở lại trường lớp.
Những kỉ niệm này gợi cho em cảm xúc của sự ấm áp, nhẹ nhàng, và một chút hoài niệm về những ngày tháng cũ. Cảm giác về mùa thu thường là sự hòa quyện của sự bình yên và lãng mạn, mang lại cảm giác thư thái và gắn bó với những kỉ niệm tươi đẹp của tuổi thơ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo