LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ, trả lời câu hỏi

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Gửi em cô bộ đội lái xe
(Phạm Tiến Duật)
Không thể tin là em đã qua
Nơi túi bom bay mù bụi đỏ
Đường gập ghềnh ngổn ngang cây đổ
Trời lộ nhô thân gỗ của ngang.
Không thể tin là em đã sang
Nơi đất lạ trời xanh leo léo
Anh đón em qua tầm đạn réo
Tiếng tàu càng sốt ruột vo ve.
Em là có bộ đội lái xe
Giặc đuổi bắn bốn bề lửa cháy
Cải buồng lái là buồng con gái
Vẫn cành hoa mềm mại cài ngang
Em đã qua và em đã sang
Đẹp lắm đẩy những ngày đánh Mỹ
Đất nước mình nhiều điều giản dị
Ai chưa tin rồi sẽ tin thôi.
(Trường Sơn, 1968 -
Nguồn: https://www.thivien.net).
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của bài thơ “Gửi em cô bộ đội lái xe":
Câu 2 (0,5 điểm). Bài thơ viết về đề tài gì?
Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong đoạn trích.
Câu 4 (1,0 điểm). Khổ thơ cuối của bài thơ đã thể hiện được thái độ gì của nhà thơ
đối với các cô bộ đội lái xe Trường Sơn thời chống Mỹ cứu nước? Hãy nêu 02 tác
phẩm văn học mà em biết viết về những cô gái thanh niên xung phong thời chống
Mỹ?
Câu 5. (1,0 điểm). Thông qua bài thơ em hãy rút ra bài học lẽ sống cho bản thân.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
351
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của bài thơ “Gửi em cô bộ đội lái xe":
- Thể thơ của bài thơ là thể thơ tự do.

Câu 2 (0,5 điểm). Bài thơ viết về đề tài gì?
- Bài thơ viết về đề tài người lính, cụ thể là những cô bộ đội lái xe trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp điệp ngữ trong đoạn trích.
- Biện pháp điệp ngữ "Không thể tin là em đã" được lặp lại nhiều lần trong đoạn trích nhằm nhấn mạnh sự ngạc nhiên, khâm phục của tác giả đối với sự dũng cảm, kiên cường của các cô bộ đội lái xe. Đồng thời, biện pháp này cũng tạo nên nhịp điệu cho bài thơ, làm tăng tính biểu cảm và sức truyền cảm của tác phẩm.

Câu 4 (1,0 điểm). Khổ thơ cuối của bài thơ đã thể hiện được thái độ gì của nhà thơ đối với các cô bộ đội lái xe Trường Sơn thời chống Mỹ cứu nước? Hãy nêu 02 tác phẩm văn học mà em biết viết về những cô gái thanh niên xung phong thời chống Mỹ?
- Khổ thơ cuối của bài thơ thể hiện thái độ ngưỡng mộ, tự hào và tin tưởng của nhà thơ đối với các cô bộ đội lái xe Trường Sơn. Nhà thơ ca ngợi vẻ đẹp và sự dũng cảm của họ trong những ngày tháng đánh Mỹ, đồng thời khẳng định niềm tin vào sự chiến thắng và sự giản dị của đất nước.
- Hai tác phẩm văn học viết về những cô gái thanh niên xung phong thời chống Mỹ:
1. "Mãi mãi tuổi hai mươi" của Nguyễn Văn Thạc.
2. "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" của Đặng Thùy Trâm.

Câu 5 (1,0 điểm). Thông qua bài thơ em hãy rút ra bài học lẽ sống cho bản thân.
- Thông qua bài thơ, em rút ra bài học về lòng dũng cảm, sự kiên cường và tinh thần yêu nước. Em học được rằng trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, chúng ta cũng cần phải vững vàng, dũng cảm đối mặt và vượt qua. Đồng thời, em cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc trân trọng và biết ơn những người đã hy sinh, cống hiến cho đất nước.
0
0
Linh Linh
13/07 08:04:12
+5đ tặng

Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ "Gửi em cô bộ đội lái xe" được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2 (0,5 điểm): Bài thơ viết về đề tài ca ngợi những cô gái thanh niên xung phong lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Câu 3 (1,0 điểm): Biện pháp điệp ngữ "Không thể tin là em đã qua" và "Không thể tin là em đã sang" được sử dụng để nhấn mạnh sự khó tin và ngưỡng mộ trước những gian khổ, hy sinh của các cô bộ đội lái xe trên tuyến đường Trường Sơn.

Câu 4 (1,0 điểm): Khổ thơ cuối của bài thơ thể hiện thái độ ngưỡng mộ, tự hào của nhà thơ đối với các cô bộ đội lái xe Trường Sơn. Hai tác phẩm văn học viết về những cô gái thanh niên xung phong thời chống Mỹ mà tôi biết là "Những đóa hoa dại" của Nguyễn Minh Châu và "Những người con gái Trường Sơn" của Nguyễn Đình Thi.

Câu 5 (1,0 điểm): Thông qua bài thơ, ta thấy được sự ca ngợi, ngưỡng mộ của nhà thơ đối với những cô gái thanh niên xung phong lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Bài thơ đã tái hiện sinh động những gian khổ, hy sinh của họ, đồng thời thể hiện niềm tự hào, tin tưởng vào sự giản dị, kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư