Thông tin cảnh báo về xưởng Coca Cola này xuất phát từ một trang fanpage trên mạng xã hội Facebook vào ngày 3/11 vừa qua với nội dung về một xưởng sản xuất Coca Cola giả: "Share cho anh em bạn bè và gia đình cẩn thận nhé!" và còn khẳng định "Do mình tự giết mình thôi".
Cùng với thông tin khiến nhiều người hoang mang, admin fanpage này còn đăng tải một loạt những hình ảnh về dây chuyền sản xuất ở xưởng này vô cùng nhếch nhác, mất vệ sinh với những bao bì, thùng chứa thủ công, hoen gỉ. Bên cạnh đó là những hóa chất, nguyên liệu không rõ nguồn gốc Những hình ảnh này sau khi được đăng tải đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của người dùng mạng. Chỉ sau một ngày đăng tải, bài chia sẻ đã nhận được hàng chục nghìn lượt like, share cũng như bình luận. Dù chưa biết thực hư, nhưng những hình ảnh đằng sau quá trình sản xuất của loại đồ uống đến từ thương hiệu giải khát hàng đầu thế giới đã khiến cho hàng nghìn người bình luận tỏ ra giật mình và hoang mang, lo lắng.
Tuy nhiên, chỉ bằng một vài động tác tìm kiếm hình ảnh đơn giản qua Google, chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra nguồn gốc của những bức ảnh này. Và nó hoàn toàn không đến từ Việt Nam. Những thông tin cho rằng dây chuyền sản xuất Coca trên ở Việt Nam là không đúng sự thật. Thực tế, những hình ảnh trên được lấy từ một đợt truy quét hàng giả của chính quyền thành phố Gujranwala, Pakistan. Tại đây các nhà chức trách đã phát hiện được một xưởng sản xuất sử dụng hóa chất độc hại để làm giả các loại nước ngọt như Coca cola, Sprite, Mountain Dew rồi đem cung cấp cho các thành phố khác như Sheikhupura, Lahore.
Không rõ vì lí do câu like share hay chưa kiểm chứng kĩ đã vội vàng đưa lên, mà các admin Fanpage này đã tạo ra những thông tin thất thiệt vô cùng tai hại. Hàng nghìn tài khoản Facebook khác thì ngay khi nhìn thấy hình ảnh này đã được tự động "bật" nút like, share và... chửi và không cần biết nguồn gốc hình ảnh như thế nào, việc share đi một thông tin như thế có ảnh hưởng gì không.
Trên thực tế, nếu tinh ý và thận trọng một chút khi xem những hình ảnh này là có thể nhận ra bối cảnh không hề giống ở Việt Nam. Đồng thời, đây không cũng phải lần đầu những thông tin thất thiệt kiểu này được tung lên mạng. Một số người dùng mạng tỉnh táo đã nhận ra và kịp thời lên tiếng trấn an và vạch trần sự thật.
"Mình đã xem một chương trình thực tế của nhà máy Cola bên nước ngoài rồi nhé. Người ta có dây chuyền làm cola cẩn thận, sạch sẽ, đảm bảo. Công ty người ta sản xuất cả dây chuyền, cả 1 công ty lớn toàn thế giới. Các bạn đừng nhặt những hình ảnh của cơ sở sản xuất giả rồi tung tin đồn thất thiệt", nickname T.H lên tiếng. Đã quá nhiều trường hợp cảnh báo về thói quen like, share một cách vô tội vạ, khi sự việc chưa hề được kiểm chứng khiến cho cộng đồng mạng và dư luận xã hội hoang mang. Chưa kể, nếu nghiêm trọng hơn, những thông tin kiểu này còn có thể làm ảnh hưởng đến cả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, trước mỗi nguồn thông tin trôi nổi, người dùng mạng ở Việt Nam cần hết sức tỉnh táo để chứng tỏ mình là người dùng thông minh. Bởi nhiều khi chỉ cần một thao tác tìm kiếm hình ảnh trên Google rất đơn giản, hoặc chịu khó đọc kĩ các comment để suy đoán là bạn đã có thể phân biệt được thực hư vấn đề. Phát biểu cảm nghĩ rồi rút ra bài học
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Ngày 3/11, một trang fanpage trên Facebook chia sẻ thông tin cảnh báo về một xưởng sản xuất Coca Cola giả, nêu rõ các vấn đề về vệ sinh, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc và bao bì không đảm bảo.
Hình ảnh được đăng tải trên fanpage này đã gây sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng, thu hút hàng nghìn lượt like, share và bình luận chỉ sau một ngày.
Tuy nhiên, chỉ sau vài động tác tìm kiếm trên Google, nguồn gốc của hình ảnh này đã được xác định là từ một đợt truy quét hàng giả tại Gujranwala, Pakistan, không phải từ Việt Nam.
Việc chia sẻ thông tin không chính xác này đã gây hoang mang, lo lắng không chỉ cho người dùng mạng mà còn có thể ảnh hưởng đến danh tiếng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan.
Bài học rút ra:
Tác động của việc chia sẻ thông tin sai lệch: Việc chia sẻ thông tin không chính xác và không kiểm chứng trước khi đưa lên mạng xã hội có thể lan truyền nhanh chóng và gây hoang mang, ảnh hưởng xấu đến dư luận và ngành công nghiệp.
Tầm quan trọng của kiểm chứng thông tin: Trước khi tin tưởng và chia sẻ thông tin từ các nguồn không chính thống trên mạng xã hội, người dùng cần phải kiểm chứng thông tin từ các nguồn tin đáng tin cậy và có trách nhiệm.
Trách nhiệm cá nhân: Mỗi người dùng mạng cần có sự tỉnh táo và cẩn trọng, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin liên quan đến sức khỏe cộng đồng và doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp giữ gìn môi trường thông tin trực tuyến lành mạnh và đáng tin cậy hơn.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ