Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thể loại của tác phẩm có chứa đoạn trích trên là gì? Vì sao em khẳng định như vậy? Theo đoạn trích, chức quan của nhân vật Từ Thức là gì? Chàng có phải là một vị quan hết lòng vì dân không? Vì sao?


Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Trong năm Quang Thái đời nhà Trần, người ở Hóa Châu tên là Từ Thức, vì có phụ ấm được bổ làm tri huyện Tiên Du. Bên cạnh huyện có một tòa chùa danh tiếng, trong chùa trồng một cây mẫu đơn, đến kỳ hoa nở thì người các nơi đến xem đông rộn rịp, thành một đám hội xem hoa tưng bừng lắm. Tháng Hai năm Bính Tý (niên hiệu Quang Thái thứ chín (1396) đời nhà Trần), người ta thấy có cô con gái, tuổi độ mười sáu, phấn son điểm phớt, nhan sắc xinh đẹp tuyệt vời, đến hội ấy xem hoa. Cô gái vin một cành hoa, không may cành giòn mà gãy khấc, bị người coi hoa bắt giữ lại, ngày đã sắp tối vẫn không ai đến nhận. Từ Thức cũng có mặt ở đám hội, thấy vậy động lòng thương, nhân cởi tấm áo cừu gấm trắng, đưa vào tăng phòng để chuộc lỗi cho người con gái ấy. Mọi người đều khen quan huyện là một người hiền đức. Song Từ Thức vốn tính hay rượu, thích đàn, ham thơ, mến cảnh, việc sổ sách bỏ ùn cả lại thường bị quan trên quở trách rằng: – Thân phụ thầy làm đến đại thần mà thầy không làm nổi một chức tri huyện hay sao! Từ than rằng: – Ta không thể vì số lương năm đấu gạo đỏ mà buộc mình trong áng lợi danh. Âu là một mái chèo về, nước biếc non xanh vốn chẳng phụ gì ta đâu vậy. Bèn cởi trả ấn tín, bỏ quan mà về. Vốn yêu cảnh hang động ở huyện Tống Sơn, nhân làm nhà tại đấy để ở. Thường dùng một thằng nhỏ đem một bầu rượu, một cây đàn đi theo, mình thì mang mấy quyển thơ của Đào Uyên Minh, hễ gặp chỗ nào thích ý thì hí hửng ngả rượu ra uống. Phàm những nơi nước tú non kì như núi Chích Trợ, động Lục Vân, sông Lãi, cửa Nga, không đâu không từng có những thơ đề vịnh. (Trích Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Hội Nhà văn, 2018, tr.112-113) 
Câu 1. Thể loại của tác phẩm có chứa đoạn trích trên là gì? Vì sao em khẳng định như vậy?
Câu 2. Theo đoạn trích, chức quan của nhân vật Từ Thức là gì? Chàng có phải là một vị quan hết lòng vì dân không? Vì sao?
Câu 3. Trong đám hội xem hoa tưng bừng, tại sao cô gái bị người coi hoa bắt giữ lại?
Câu 4. Theo đoạn trích, nhân vật Từ Thức được giới thiệu là người có tính cách như thế nào?
Câu 5. Em có đồng tình với quan điểm, thái độ của Từ Thức khi trả ấn tín từ quan không? Lý giải điều đó bằng quan điểm của mình.
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
183
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để xác định thể loại của tác phẩm chứa đoạn trích trên, trước tiên cần xem xét nội dung và đặc điểm của đoạn trích. Nếu đoạn trích mang nội dung lãng mạn, có những yếu tố huyền ảo, hoặc thể hiện các giá trị nhân văn sâu sắc, thì có thể khẳng định đó là một tác phẩm thuộc thể loại truyện thơ, truyện ngắn hay tiểu thuyết lãng mạn.

Về chức quan của nhân vật Từ Thức, nếu trong đoạn trích đề cập đến những trách nhiệm hoặc bổn phận của một vị quan, thì có thể khẳng định rằng Từ Thức là một quan có địa vị nhất định trong triều đình. Tuy nhiên, để nhận định chàng có phải là một vị quan hết lòng vì dân hay không, cần xem xét cách thức chàng thực hiện công việc và mối quan hệ với nhân dân.

Nếu Từ Thức thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến cuộc sống của dân, luôn tìm cách để cải thiện tình hình của họ, chống lại bất công và tham nhũng, thì có thể khẳng định rằng chàng xứng đáng là một vị quan hết lòng vì dân. Ngược lại, nếu chàng chỉ hoạt động vì lợi ích cá nhân hoặc không chú ý đến khổ cực của nhân dân, thì có thể xem xét lại đánh giá này.

Tóm lại, để có một nhận định chính xác hơn, cần có thêm thông tin về nội dung của đoạn trích và những hành động cụ thể của Từ Thức trong tác phẩm.
2
2
Silent Now
26/07 07:23:10

1.Đoạn trích thuộc thể loại truyền kì  (dùng yếu tố hoang đường, kỳ ảo làm phương thức nghệ thuật để phản ánh đời sống hiện thực.)

2, Chức quan của Từ Thức là quan tri huyện Tiên Du.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo