Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một đoạn văn ngắn phân tích giá trị biểu đạt các phép tu từ chủ yếu trong bài thơ sau: "Ông trời nổi lửa đằng đông...bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà"

viết một đoạn văn ngắn phân tích giá trị biểu đạt các phép tu từ chủ yếu trong bài thơ sau:"ông trời nổi lửa đằng đông...bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà"

2 trả lời
Hỏi chi tiết
56
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu thơ "Ông trời nổi lửa đằng đông... bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà", tác giả đã sử dụng một số phép tu từ tiêu biểu để tạo nên sức hình ảnh và giá trị biểu đạt phong phú. Đầu tiên là phép nhân hóa, khi “Ông trời” được ví như một nhân vật có hình thù rõ nét, gây cảm giác gần gũi và sống động, làm nổi bật khung cảnh rực rỡ của ánh sáng bình minh. Hình ảnh “nổi lửa” bên trời đông gợi lên cảm giác ấm áp, đầy sức sống, báo hiệu một ngày mới đầy hy vọng.

Tiếp theo, từ "bà chổi" không chỉ là một dụng cụ dọn dẹp mà còn được nhân cách hóa, thể hiện sự chăm chỉ, vất vả của người phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày. Cách miêu tả “loẹt quẹt lom khom” tạo nên hình ảnh sinh động, thể hiện sự khéo léo, cần mẫn của bà trong công việc nhà. Sự tương phản giữa “ông trời” và “bà chổi” không chỉ thể hiện sự tương tác giữa thiên nhiên và cuộc sống thường nhật mà còn phản ánh tâm hồn của người dân lao động, những người luôn gắn bó và làm chủ không gian sống của mình.

Tổng thể, bài thơ khắc họa một bức tranh hài hòa giữa thiên nhiên và đời sống, qua đó thể hiện tâm tư, tình cảm của con người đối với cuộc sống. Những phép tu từ được sử dụng đã làm tăng thêm sức cuốn hút và chiều sâu cho tác phẩm.
0
0
whynothnguyen
25/07 22:48:29
+5đ tặng
Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa. Ông trời và Bà chối, chúng đều là những vật vô tri vô giác do con người tạo ra nhưng lại được tác giả kết gắn với những đại từ chỉ người như ông, bà. Nhờ bptt nhân hóa, câu thơ đã tăng thêm sức hấp dẫn, tăng sức gợi hình, gợi cảm. Làm câu thơ sống động hơn bao giờ hết. Kết hợp với bptt nhân hóa là các từ láy loẹt quẹt lom khom, các động từ "nổi lửa" đã góp phần nổi bật câu văn hơn bao giờ hết. Sự vật hiện lên trước mắt ta thật gần gũi, thân thương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Tiến
25/07 22:50:19
+4đ tặng

Bài thơ sử dụng biện pháp nhân hóa để tạo nên sự gần gũi giữa sự vật và con người bằng cách gọi tên sự vật như người: ông trời, bà sân, mụ gà, cậu mèo, thằng gà trống, cái na, chị tre, nàng mây, bác nồi đồng đất, bà chổi. Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng từ ngữ chỉ hành động của con người để chỉ hành động của sự vật như: nổi lửa, vấn khăn, huyên thuyên, tỉnh giấc, vỗ tay vui cười,... Điều này làm cho cảnh bình minh trở nên đẹp, sinh động, nhộn nhịp và bận rộn. Biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác trong câu "nắng đầy trong khau" miêu tả ánh nắng đẹp, tươi sáng và tràn đầy sức sống. Những biện pháp nghệ thuật này làm cho cảnh vật trở nên sống động, thể hiện sự bận rộn nhưng thanh bình của một ngày mới, đồng thời thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống của tác giả, khơi dậy cảm xúc trong lòng người đọc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo