Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một bài văn dài phân tích giá trị biểu đạt của phép tu từ chủ yếu trong bài thơ sau

viết một bài văn dài phân tích giá trị biểu đạt của phép tu từ chủ yếu trong bài thơ sau Ông trời nổi lửa đằng đông
Bà sân vấn chiếc khăn hồng đẹp thay
Bố em xách điếu đi cày
Mẹ em tát nước, nắng đầy trong khau
Cậu mèo đã dậy từ lâu
Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng
Mụ gà cục tác như điên
Làm thằng gà trống huyên thuyên một hồi
Cái na đã tỉnh giấc rồi
Đàn chuối đứng vỗ tay cười, vui sao!
Chị tre chải tóc bên ao
Nàng mây áo trắng ghé vào soi gương
Bác nồi đồng hát bùng boong
Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà
(buổi sáng nhà em ,trần đăng khoa,1967
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
46
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chắc chắn rồi! Tuy nhiên, bạn chưa cung cấp tên bài thơ và đoạn văn nào. Nếu bạn có một bài thơ cụ thể hoặc văn bản mà bạn muốn tôi phân tích, hãy chia sẻ với tôi để tôi có thể giúp bạn một cách tốt nhất.
1
0
Ly Ly
26/07 05:05:32
+5đ tặng
Bài thơ "Buổi sáng nhà em" của tác giả Trần Đăng Khoa là một bức tranh sinh động, sinh động về một buổi sáng tại nhà tác giả. Trong bài thơ, tác giả sử dụng nhiều phép tu từ chủ yếu để tăng thêm sự sinh động, gần gũi và sinh động cho bức tranh ấy.
 
Một trong những phép tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng nhiều là phép nhân hóa. Tác giả đã gán cho các vật thể, hiện tượng tự nhiên như "Ông trời", "Bà sân", "Cái tay", "Mụ gà", "Cái na", "Chị tre", "Bác nồi đồng" những hành động, suy nghĩ, cảm xúc như con người. Điều này giúp các vật thể, hiện tượng ấy trở nên gần gũi, hữuình hơn trong mắt người đọc, tạo nên một bức tranh vô cùng sống động và sinh động. Ví dụ như "Ông trời nổi lửa đằng đông", "Bà sân vấn chiếc khăn hồng", "Cái tay rửa mặt, cái đầu nghiêng nghiêng", "Mụ gà cục tác như điên",...
 
Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng phép điệp ngữ để tăng thêm tính nhịp nhàng, gần gũi cho bài thơ. Ví dụ như cặp từ "Cái tay", "Cái đầu", "Cái na", "Chị tre", "Bác nồi đồng"... Những cặp từ này, khi lặp lại, không chỉ tạo nên nhịp điệu mà còn giúp người đọc nhớ và liên tưởng đến các vật thể, hiện tượng ấy dễ dàng hơn.
 
Ngoài ra, tác giả còn sử dụng phép so sánh để so sánh các vật thể, hiện tượng với nhau, tạo nên sự hình dung rõ nét hơn. Ví dụ như "Mụ gà cục tác như điên", "Đàn chuối đứng vỗ tay cười, vui sao!", "Bà chổi loẹt quẹt lom khom trong nhà",...
 
Tóm lại, trong bài thơ "Buổi sáng nhà em", tác giả Trần Đăng Khoa đã sử dụng nhiều phép tu từ chủ yếu như nhân hóa, điệp ngữ, so sánh để tăng thêm sự sinh động, gần gũi và hình dung rõ nét hơn cho bức tranh buổi sáng tại nhà tác giả. Nhờ đó, bài thơ trở nên vô cùng sống động, gần gũi và ấn tượng trong mắt người đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo