LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Đề số 10 :  Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cha tôi
          Nhà tôi có bốn người.
          Cha tôi thế hệ 5X, chớm già. Hơn nửa thế kỉ có mặt trên đời thì bốn mươi năm
cha mặc áo nhà binh, cầm súng và xa nhà. Mẹ thế hệ 6X, sinh sau cha hơn một giáp,
luôn chịu cảnh xa chồng. Chị Mai tôi thế hệ 7X đã gần ba mươi tốt nghiệp đại học, chị đi làm cho một doanh nghiệp Nhật Bản, suốt ngày ăn cơm tiệm.
          Tôi, thế hệ 8X, mười chín tuổi, tốt nghiệp phổ thông hạng làng nhàng, thi vào đại học hai lần đều trượt. Sống theo ý mình luôn là cảm hứng thường trực và tự do muôn năm. Sống tự do theo ý thích, tôi suốt ngày chơi bời, đàn đúm. …đầu tóc thì đổi kiểu xoành xoạch, hết nhuộm hoe hoe vàng lại hấp màu lông chuột.  
           Cha khoác ba lô về hẳn nhà, nghỉ hưu. Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót. Nghe nói cha cất giữ từ hồi ở Trường Sơn.
(…) Đến tận lúc về, con bé bạn tôi còn chưa hết hãi:
- Khiếp! Ông già mày ghê quá. Hỏi tao mà cứ như mật thám hỏi cung các chiến sĩ
cộng sản trong nhà tù đế quốc thực dân ấy.
- Bố tao nghiêm thế. Nhưng mà thương vợ con và mọi người lắm.
- Tao đếch thích kiểu thương ấy. Bận sau nếu có chuyện gì tao với mày ra quán cà phê cho tiện.
       Cánh cổng khép lại. Tôi mang theo nỗi ấm ức của thằng con trai mới lớn.
- Cha cứ làm kiểu này thì con hết bạn, hết chỗ chơi. Từ bây giờ có giời bảo cũng chẳng đứa nào dám đến nhà mình nữa.
- Mẹ con con ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ, chơi bời không ổn chút nào. Ma túy, tệ nạn xã hội đầy ra đấy. Các con còn non nớt. Rất dễ sa ngã.
         Tôi tức quá cãi lại:
- Bao nhiêu năm qua không có cha, mẹ con con vẫn sống tốt cơ mà. Cả cuộc đời cha ở trong quân đội, ngoài việc sinh bọn con ra cha đã làm được cái gì cho cái nhà này
chưa mà cha trách mắng mọi người...
         Nói chưa dứt, mắt tôi đã hoa cả lên. Một cái tát nổ đom đóm mắt từ bàn tay thô ráp quen cầm súng nhà binh. Tôi ngã dúi. Cha quát to:
- Chả nhẽ cha đi bộ đội bao nhiêu năm cống hiến cho đất nước là để cho con nói với
cha bằng cái giọng chợ giời ấy hả? Bà ấy đâu rồi? Con hư tại mẹ!
           Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà. Bà tôi mất từ lâu lắm rồi còn mẹ ở cửa hàng mỹ phẩm vẫn chưa về, chị Mai ngoan ngoãn thì đi học thêm Anh văn. Dường như lòng tự trọng của đứa con trai mới lớn chấm hết. Tất cả kìm hãm, dồn nén sự khó chịu của tôi từ lúc cha về đã quá đủ. Cha - một người cha đi biền biệt bao nhiêu năm để rồi bỗng dưng về nhà xới tung lên mọi thứ với kỷ luật nhà binh. Tôi nói với cha:
- Thôi cha! Đừng bao giờ nói với con về những ngày tháng cha đi bộ đội. Thời oai
hùng xa lắm lắm rồi, cha ạ.
          Sắc mặt của cha tôi đỏ hồng lại tím nhanh dễ sợ. Môi ông lắp bắp:
- Mà... mày... nói... ca... cái... gì?
Ông ôm đầu, đau đớn, ngồi phịch xuống giường gấp.
- Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại
lính.
           Tôi cãi lại cha và tôi lao khỏi nhà. Tôi bỏ đi lang thang trên phố. Đêm tôi không về. Sau này, khi “trời yên biển lặng”, tôi mới biết: Suốt đêm ấy, cha lo lắng sợ tôi dạt vòm đi bụi đời. Ông điện thoại báo hung tin về thằng con quý tử bỏ nhà cho bạn bè, đồng đội đã phục viên, xuất ngũ, nghỉ hưu biết. Người nọ vội vã gọi người kia lan truyền theo cấp số nhân, như thể chiến tranh sắp nổ ra, huy động gần hết một “tiểu đoàn quân” đi tìm... tôi.
Trích Cha tôi,  Sương Nguyệt Minh, vănnghe.ninhbinh.gov.vn

        
Câu 1 (0,5 điểm) Nhân vật chính trong câu chuyện trên là ai?
Câu 2: (0,5 điểm) Câu chuyện được kể theo ngôi kể nào? 
Câu 3: (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong những câu văn sau: “Cha khoác ba lô về hẳn nhà, nghỉ hưu. Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót. Nghe nói cha cất giữ từ hồi ở Trường Sơn.”
Câu 4 (1,0 điểm) Em có nhận xét gì về thái độ của nhân vật Tôi trong câu nói: “- Chẳng có gì cả! Con nói là, - Tôi nhấn mạnh từng chữ - con chán ghét cha và cả những điều cha nghĩ, những gì cha nói và cha làm. Cha đã biến cả nhà ta thành trại lính”
Câu 5 (1,0 điểm) Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
414
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0,5 điểm)**: Nhân vật chính trong câu chuyện trên là "Tôi", là con trai của cha người nói.

**Câu 2 (0,5 điểm)**: Câu chuyện được kể theo ngôi kể thứ nhất. Nhân vật "Tôi" là người trực tiếp trải nghiệm và kể lại câu chuyện của mình.

**Câu 3 (1,0 điểm)**: Trong đoạn văn, biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng khi tác giả mô tả những đồ vật mà cha mang về sau khi nghỉ hưu. Cụ thể là: "Một ba lô quân phục màu phân ngựa. Hai đôi giầy đen một cũ một mới. Một mũ kê pi. Chín cái huân, huy chương đỏ rực, vàng chóe. Một đôi dép đúc mòn vẹt gót."
Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê này là tạo ra hình ảnh rõ nét và sinh động về những di sản mà người cha mang về, đồng thời phản ánh quá trình phục vụ và cống hiến của ông trong quân đội. Điều này cũng giúp người đọc cảm nhận được sự nghiêm túc và kỷ luật của cha "Tôi".

**Câu 4 (1,0 điểm)**: Thái độ của nhân vật "Tôi" trong câu nói là rất mạnh mẽ và quyết liệt. Câu nói cho thấy sự phản kháng mãnh liệt của một thanh niên tuổi teen đối với sự áp đặt và kỷ luật của cha. "Tôi" không chỉ đơn thuần là chán ghét mà còn cảm thấy bị áp lực từ cách sống của cha, cảm thấy rằng mọi thứ trong nhà đã trở thành kỷ luật quân đội, điều này khiến "Tôi" không còn cảm thấy tự do và thoải mái trong chính ngôi nhà của mình. Thái độ này cũng cho thấy sự mâu thuẫn giữa thế hệ và cách sống giữa cha và con, điều này là rất phổ biến trong gia đình.

**Câu 5 (1,0 điểm)**: Bài học rút ra từ câu chuyện trên là sự cần thiết của việc hiểu và thông cảm giữa các thế hệ. Cha nuôi dạy con cái với mong muốn bảo vệ và chăm sóc, nhưng đôi khi những phương pháp đó có thể trở thành áp lực không cần thiết cho những người trẻ tuổi. Cả hai bên cần trao đổi và thấu hiểu lẫn nhau để tìm ra những giải pháp phù hợp hơn, từ đó xây dựng một môi trường gia đình hòa thuận và hạnh phúc.
1
0
chip chip
01/08 10:51:22
Câu 1. Nhân vật chính trong câu chuyện là nhân vật "tôi,"
Câu 2. Câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất.
Câu 3. Biện pháp tu từ: Liệt kê.
Tác dụng:
Gợi hình ảnh cụ thể: Liệt kê các món đồ như ba lô quân phục, giầy đen, mũ kê pi, huy chương, và đôi dép giúp người đọc hình dung rõ ràng về những gì cha nhân vật mang theo và sự trở về của ông.
Tạo ấn tượng về cuộc sống của cha: Qua liệt kê, người đọc cảm nhận được sự dày dạn của cha nhân vật qua các vật phẩm quân đội, chứng tỏ một cuộc đời cống hiến lâu dài và vất vả.
Tạo sự tương phản: Việc liệt kê các món đồ quân đội so với cuộc sống bình thường của gia đình giúp làm nổi bật sự khác biệt và sự khó hòa hợp giữa cha và gia đình sau khi ông về hưu.
Câu 4. Nhận xét:
Tính mạnh mẽ và quyết liệt: Nhân vật "tôi" thể hiện sự mạnh mẽ và quyết liệt trong việc bày tỏ sự bất mãn và chán ghét đối với cha mình. Câu nói nhấn mạnh từng chữ cho thấy sự quyết tâm và cảm xúc mãnh liệt của nhân vật.
Tâm lý phản kháng: Thái độ này cho thấy nhân vật "tôi" đang ở trong trạng thái phản kháng dữ dội đối với sự thay đổi và kỷ luật mà cha mang đến. Nhân vật cảm thấy bị đè nén và không chấp nhận được sự áp đặt của cha.
Thiếu sự thông cảm: Câu nói cho thấy sự thiếu thông cảm và hiểu biết của nhân vật "tôi" đối với hoàn cảnh và tâm trạng của cha, đồng thời cho thấy mâu thuẫn gia đình và sự thiếu hòa hợp trong mối quan hệ giữa cha và con.
Câu 5. 
Hiểu và thông cảm: Câu chuyện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu và thông cảm lẫn nhau trong gia đình. Mỗi thành viên có hoàn cảnh và tâm tư riêng, và việc không hiểu nhau có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột.
Tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt: Mỗi thế hệ có những đặc điểm và giá trị riêng. Việc tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt giữa các thế hệ giúp duy trì mối quan hệ hòa thuận và tránh xung đột không cần thiết.
Sự cống hiến và hy sinh: Câu chuyện cũng cho thấy sự cống hiến và hy sinh của những người cha, mặc dù có thể không được hiểu và đánh giá đúng cách. Những gì họ làm có thể không hoàn toàn phù hợp với mong đợi của thế hệ sau, nhưng họ có lý do và cảm xúc của riêng mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư