Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích, trả lời câu hỏi

Nhà tâm lí học Angela Lee Duckworth đã bỏ ra nhiều năm tìm hiểu về chìa khoá để thành công. Sau thời gian nghiên cứu, bà chỉ ra rằng: Điều cơ bản làm nên thành công của con người là sự bền bỉ. Bà nói: Bền bỉ là sự đam mê, tính kiên trì cho những mục tiêu dài hạn. Bền bỉ là có khả năng chịu đựng khó khăn. Bền bỉ là tập trung vào tương lai của mình một cách liên tục, không phải tính theo tuần, theo tháng mà là năm. Bền bỉ là làm việc thật chăm chỉ để biến tương lai thành hiện thực. Bền bỉ là việc sống một cuộc đời như thể nó là một cuộc chạy marathon, chứ không phải là một cuộc đua nước rút. Không phải chỉ số IQ, không phải ngoại hình, hay sức mạnh thể chất, hay kỹ năng xã hội. Sự bền bỉ là yếu tố quyết định để thành công. Sân vườn nhà tôi có bày những cái ghế đá, trên một trong những cái ghế ấy có khắc dòng chữ: Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rất ngọt. Nếu không có những giờ ngồi kiên trì từ ngày này qua ngày khác trong phòng suốt nhiều năm liền của những con người bền bỉ cống hiến như thế, chúng ta đã không có Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan, Doraemon. Không có sự bền bỉ, sẽ không có bất cứ thứ gì vĩ đại được sinh ra trên đời. Bóng đèn điện, định luật bảo toàn năng lượng, thuyết tương đối, máy bay và nhiều phát minh khác. Nếu không có những giờ kiên tâm hy sinh thầm lặng hay nhẫn nại làm việc của con người, nhân loại sẽ tổn thất biết bao. Hôm trước một anh bạn gửi cho tôi câu danh ngôn: Những người đứng đầu trên thế giới đều là những người bình thường với ý chí phi thường. Nên ta làm gì không quan trọng. Quan trọng là ta có làm cho đến khi ra được kết quả mong muốn hay không. Người ta thường nhấn mạnh tới việc sống phải có ước mơ, hoài bão nhưng theo tôi cái khó là kiên trì từng ngày vươn tới nó. (Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn, NXB Nhã Nam, 2017)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

Câu 2: Vì sao tác giả cho rằng bền bỉ là một cuộc đời như thể nó là một cuộc chạy marathon?

Câu 3: điều cơ bản làm nên thành công của con người là sự bền bỉ, kiên nhẫn. Bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ về ý kiến: ''Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rất ngọt ngào''

3 trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là **biểu cảm**. Đoạn trích thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc và quan điểm cá nhân của tác giả về sự bền bỉ và vai trò của nó trong việc đạt được thành công trong cuộc sống.

**Câu 2:** Tác giả cho rằng bền bỉ là một cuộc đời như thể nó là một cuộc chạy marathon vì chạy marathon đòi hỏi người tham gia phải có sức chịu đựng, sự kiên trì và sự tập trung lâu dài. Khác với một cuộc đua nước rút chỉ cần nhanh chóng hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn, cuộc chạy marathon yêu cầu nỗ lực liên tục và bền bỉ trong một thời gian dài để vượt qua những trở ngại và khó khăn. Tương tự, bền bỉ trong cuộc sống có nghĩa là kiên trì theo đuổi mục tiêu trong suốt một hành trình dài, dù phải đối mặt với nhiều thử thách.

**Câu 3:**
"Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rất ngọt ngào" là một câu nói phản ánh sâu sắc giá trị của sự bền bỉ và kiên nhẫn trong cuộc sống. Trong cuộc sống đầy thử thách, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra suôn sẻ như mong đợi. Những khó khăn, thất bại và áp lực là điều mà ai cũng phải trải qua trên con đường chinh phục ước mơ. Cũng giống như một cái cây, để có thể cho ra những trái ngọt, nó phải đối mặt với nhiều gian truân trong suốt quá trình phát triển. Thời gian đầu, có thể cây chỉ mang lại sự thất vọng, thậm chí là khổ đau khi bị mưa bão tàn phá hay nắng đen thiêu đốt, nhưng chỉ cần nó kiên nhẫn, chịu đựng và vươn mình đến ánh sáng, chắc chắn nó sẽ cho ra những trái ngọt.

Tôi đã từng trải qua giai đoạn khó khăn trong việc học tập, đặc biệt là khi chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Mặc dù nhiều lúc tôi cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ vào sự kiên trì, bền bỉ học tập mỗi ngày, tôi đã vượt qua được những thử thách và đạt được kết quả như mong muốn. Điều đó chứng minh cho tôi thấy rằng mỗi giọt mồ hôi bỏ ra, mỗi đêm thức khuya học bài đều là những bước tiến nhỏ hướng tới thành công.

Cuộc sống là một hành trình dài, và chính sự kiên nhẫn, bền bỉ sẽ giúp chúng ta vượt qua những chông gai để gặt hái thành quả ngọt ngào. Như vậy, cây kiên nhẫn có thể trải qua sự đắng chát của cuộc sống, nhưng chắc chắn sẽ không phụ sự nỗ lực của nó bằng những trái ngọt trong tương lai. Thật vậy, viên ngọc sáng lấp lánh chỉ được hình thành từ sự mài dũa kiên trì, bền bỉ trong thời gian dài.
2
0
Quỳnh Anh
30/07 10:37:19
+5đ tặng
1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là phương thức nghị luận.
2. vì marathon đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, và nỗ lực liên tục trong suốt một quãng đường dài. Cuộc đời cũng tương tự như vậy, cần sự kiên nhẫn, không ngừng cố gắng qua thời gian dài để đạt được những mục tiêu lớn. Không thể thành công ngay lập tức như trong một cuộc đua nước rút, mà cần phải có sự chịu đựng và quyết tâm liên tục, không ngừng nghỉ.
3. Trên con đường chinh phục bản thân, hoàn thiện nhân cách, mỗi chúng ta cần phải trang bị cho mình rất nhiều đức tính tốt. Lòng kiên nhẫn chính là một trong những đức tính vô cùng quan trọng của mỗi con người chúng ta. Lòng kiên nhẫn được hiểu là sự kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại, không bị khuất phục trước khó khăn, dù thế nào vẫn cố gắng vượt qua thử thách. Một con người có đức tính kiên nhẫn sẽ rất gặp nhiều cơ hội đến với thành công hơn. Vì sao lại nói vậy? Bởi nếu một con người mà có lòng kiên nhẫn, họ sẽ kiên trì thực hiện những yêu cầu mình đã đặt ra, gắn bó với nó. Dù có gặp khó khăn, họ vẫn tiếp tục tìm cách, nhẫn nại tìm các biện pháp khắc phục, và dù con đường nó có dài có gian nan, họ vẫn tiếp tục bước tiếp. Với một người có lòng kiên nhẫn, ta có thể dễ dàng nhận ra, bởi người đó có tâm thế ổn định, không hay bị kích động, nhụt chí trước khó khăn. Có rất nhiều tấm gương cho đức tính này, chắc hẳn ai cũng biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - một người thầy đã bị cụt cả hai tay, vậy mà thầy vẫn viết được chữ nhờ đức tính kiên trì nhẫn nại, luyện tập hằng ngày và trở thành một nhà giáo ưu tú. Thành công đến với con người không hề dễ dàng, nó đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện, trau dồi dài, vượt qua nhiều khó khăn. Lòng kiên nhẫn sẽ giúp chúng ta điều đó. Thật đáng buồn thay cho những con người thiếu đức tính này. Họ là những con người trẻ nông nổi, bồng bột, thấy khó khăn là bỏ cuộc giữa chừng, thấy cái gì khó làm là sinh ra chán nản. Có rất nhiều học sinh hễ cứ thấy bài toán khó là ỷ lại, không làm. Nếu cứ như vậy, nó sẽ như một con sâu đục lỗ dần hủy hoại bản thân, và khó mà thành công được.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Zou
30/07 10:38:34
+4đ tặng
C1.
PTBĐ chính của đoạn trích trên là Nghị luận
C2.
 Theo em, tác giả cho rằng bền bỉ là sống một cuộc đời như thể nó là một cuộc chạy marathon vì: như đã biết, chạy marathon là một cuộc thi chạy dài, đòi hỏi sự bền bỉ cao độ.Thế nên, sống cần phải có sự bền bỉ, nỗ lực, phấn đấu không ngừng thì mới có thể đạt tới thành công mà bản thân mong muốn
C3. 
John Quincy Adams đã từng nói: “Sự kiên nhẫn và bền bỉ có tác động ma thuật khiến trước nó, khó khăn biến mất và trở ngại bốc hơi”. Mọi thành công đều được tạo nên từ sự kiên nhẫn bền bỉ. Bởi thế, có người cho rằng: “Sự kiên nhẫn đắng chát nhưng quả của nó lại ngọt”.

Kiên nhẫn có nghĩa là nhẫn nại, kiên trì, bền trí không bỏ cuộc trước sự khó khăn. Kiên nhẫn có nhiều nghĩa khác nhau tùy theo từng hoàn cảnh có khi nó có nghĩa là kiên cường, không bỏ cuộc, khi là bình tĩnh chờ đợi kết quả, khi là nhẫn nhục và chịu đựng. “Kiên nhẫn là đức tính lớn nhất trong mọi đức tính” (Cato the Elder). Nếu như không có sự kiên nhẫn, con người không thể nào chạm đến thành công được.

Kiên nhẫn là đức tính mà mỗi cần có, là đức tính mỗi người cần phải rèn luyện trong cả cuộc đời. Kiên nhẫn giúp chúng ta thành công trên con đường đời của chúng ta, điều này là điều tất cả mọi người không thể nào phủ nhận được. Bạn học một trường học bình thường không có nghĩa là tương lai bạn sẽ phải làm một công việc bình thường, chỉ cần bạn kiên nhẫn học thì bạn có thể có một công việc tốt. Chúng ta thấy đấy, chỉ cần có lòng kiên nhẫn thì tương lai của bạn nằm trong tay bạn.

Tại sao chúng ta phải sống có lòng kiên nhẫn? Bởi kiên nhẫn mang lại thành công cho bản thân. Làm cho mọi người phải kính trọng, nể phục chúng ta, làm cho những người trước đây từng khinh thường chúng ta phải nhìn chúng ta bằng con mắt khác. Giúp ta tạo được chỗ đứng trong xã hội, giúp ta có thể ngẩng cao đầu khi đứng trước mọi người. Kiên trì không phải đơn giản như vậy, nó là một quá trình rèn luyện lâu dài biết bao nhiêu là đắng cay, nước mắt.

Vậy chúng ta cần làm gì để rèn luyện được đức tính kiên nhẫn? Trước hết, cần kìm chế lại tính nóng giận, vội vàng. Điều này rất là cần thiết đối với ta. Các bạn có tin rằng chỉ một phút nóng giận của chúng ta sẽ có thể làm hỏng cả cuộc đời, cả quá trình làm việc của bạn không ? điều đó là hoàn toàn có thể, khi bạn nóng giận đầu óc bạn sẽ không tỉnh táo và sẽ làm hỏng mọi việc. Quá trình làm việc của bạn giống như cái ly thủy tinh vậy, khi bạn nóng giận, bạn vô tình đập vỡ nó và khi bạn bình tĩnh suy nghĩ lại thì bạn cũng đâu thể nào làm cho cái ly trở về hình dạng cũ của nó được. 

Chỉ cần có ước mơ đủ lớn, ý chí sẽ đưa bạn đến thành công. Không bao giờ buông bỏ, luôn năng động và sáng tạo là cách để bạn có được lòng kiên nhẫn. Hãy tập đương đầu khó khăn để vững bước trên con đường đã chọn. Luôn kiên nhẫn để mang điều tốt đẹp cho bản thân và mọi người nhé.



 
2
0
Trung Trần
30/07 10:38:43
+3đ tặng
Câu 1:Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận
 
Câu 2:Tác giả so sánh bền bỉ với cuộc chạy marathon vì:
* Cuộc chạy marathon là một cuộc đua dài hơi, đòi hỏi người chạy phải có sức bền, kiên trì, nhẫn nại, không nản chí trước những khó khăn, thử thách.
* Bền bỉ cũng là một quá trình dài hơi, đòi hỏi con người phải có sự kiên trì, nhẫn nại, không nản chí trước những khó khăn, thử thách.
* Cuộc sống cũng như một cuộc chạy marathon, đòi hỏi con người phải có sự bền bỉ, kiên trì, nhẫn nại để đạt được thành công.
 
Câu 3:Câu tục ngữ "Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rất ngọt ngào" là một lời khẳng định về giá trị của sự kiên trì, nhẫn nại. Cây kiên nhẫn là cây phải trải qua một quá trình dài, khó khăn, gian khổ mới có thể cho ra những trái ngọt. Cũng như con người, để đạt được thành công, chúng ta phải trải qua những thử thách, gian nan, vất vả. Nhưng nếu chúng ta kiên trì, nhẫn nại, không nản chí, cuối cùng chúng ta sẽ gặt hái được thành công.Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những khó khăn, thử thách. Có những lúc chúng ta muốn bỏ cuộc, muốn từ bỏ ước mơ của mình. Nhưng nếu chúng ta kiên trì, nhẫn nại, chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn đó. Cây kiên nhẫn đắng chát nhưng quả nó rất ngọt ngào. Đó là một lời khẳng định về giá trị của sự kiên trì, nhẫn nại. Nó là động lực để chúng ta tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình, dù cho con đường phía trước có gian nan, vất vả.Trong học tập, để đạt được kết quả tốt, chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại, không nản chí trước những bài tập khó. Chúng ta phải dành thời gian để học tập, ôn luyện, rèn luyện kỹ năng. Có thể chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách, nhưng nếu chúng ta kiên trì, nhẫn nại, chúng ta sẽ vượt qua được.Trong công việc, để thành công, chúng ta phải kiên trì, kiên nhân để đạt thành công
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo