Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
(1) Bác cú mèo đi làm cả đêm, trời gần sáng mới trở về nhà.
(2) Chị ong nâu thức giấc từ sớm để có thể kịp ghé qua vườn hồng nhung mới nở.
(3) Chú cún con tò mò nhìn những chiếc lá bàng khô bay bay trong gió.
(4) Nghe tiếng động lạ, chú mèo con vội vàng ngồi dậy, mở to mắt nhìn về phía cổng.
Câu 2: Viết tiếp các câu sau bằng cách nhân hóa sự vật ở chủ ngữ (theo mẫu)(a) Con mèo già ...
→ Con mèo già lười biếng nằm tắm nắng, đôi mắt chăm chú nhìn về tổ chim trên cây, ra vẻ đang nghĩ ngợi rất nhiều.
(b) Đám mây ...
→ Đám mây trắng muốt, thong thả trôi trên bầu trời, như một người nghệ sĩ đang vẽ tranh trên bầu trời xanh thẳm.
(c) Hàng dừa xanh ...
→ Hàng dừa xanh nghiêng mình rì rào trong gió, như những vũ công duyên dáng đang biểu diễn trên bãi biển.
(d) Chiếc lá bàng...
→ Chiếc lá bàng già nua, lặng lẽ rơi xuống mặt đất, như một người già trầm tư, chia tay với tuổi xuân.
Câu 4: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:Hôm nay trời nắng chang chang.
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẫu bánh mì con con.
(Mèo con đi học - Phan Thị Vàng Anh)
a. Bài thơ trên đã nhân hóa con vật nào?
→ Bài thơ đã nhân hóa con mèo.
b. Con vật đó đã được nhân hóa bằng cách nào?
→ Con mèo được nhân hóa bằng cách gán cho nó hành động và tính cách của con người, như đi học và mang theo bút chì và bánh mì.
c. Việc sử dụng biện pháp nhân hóa như vậy có tác dụng gì?
→ Việc sử dụng biện pháp nhân hóa làm cho bài thơ trở nên sinh động và gần gũi hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận, tạo nên sự thú vị và hấp dẫn cho câu chuyện về con mèo. Nó cũng giúp trẻ em dễ dàng liên tưởng và học hỏi thông qua những hình ảnh quen thuộc và đáng yêu.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |