Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Gạch chân dưới các từ ngữ được dùng để nhân hóa sự vật in đậm trong các câu sau

3 12 11
12 13 14 15 16 17 18 19 10 11 12 13 14 15 16 1
TIẾNG VIỆT VỀ NHÀ
Câu 1: Gạch chân dưới các từ ngữ được dùng để nhân hóa sự vật in đậm trong các
câu sau:
(1) Bác cú mèo đi làm cả đêm, trời gần sáng mới trở về nhà.
(2) Chị ong nâu thức giấc từ sớm để có thể kịp ghé qua vườn hồng nhung mới nở.
(3) Chú cún con tò mò nhìn những chiếc lá bàng khô bay bay trong gió.
(4) Nghe tiếng động lạ, chú mèo con vội vàng ngồi dậy, mở to mắt nhìn về phía cổng
Câu 2. Viết tiếp các câu sau bằng cách nhân hóa sự vật ở chủ ngữ (theo mẫu)
(a) Con mèo già ...
→ Con mèo già lười biếng nằm tắm nắng, đôi mắt chăm chú nhìn về tổ chim trên
cây, ra vẻ đang nghĩ ngợi rất nhiều.
(b) Đám mây ...
() Hàng dừa xanh .
(d) Chiếc lá bàng...

Câu 4. Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Hôm nay trời nắng chang chang.
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẫu bánh mì con con.
(Mèo con đi học - Phan Thị Vàng Anh)
a. Bài thơ trên đã nhân hóa con vật nào?
b. Con vật đó đã được nhân hóa bằng cách nào?
c. Việc sử dụng biện pháp nhân hóa như vậy có tác dụng gì?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
223
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các từ ngữ được nhân hóa trong các câu đã cho:

Câu 1:
(1) **Bác cú mèo** đi làm cả đêm, **trời** gần sáng mới trở về nhà.
(2) **Chị ong nâu** thức giấc từ sớm để có thể kịp ghé qua **vườn hồng nhung** mới nở.
(3) **Chú cún con** tò mò nhìn **những chiếc lá bàng** khô bay bay trong gió.
(4) Nghe **tiếng động lạ**, **chú mèo con** vội vàng ng坐 dậy, mở to mắt nhìn về phía cổng.

Câu 2:
(b) Đám mây **thì thầm** với nhau.
(c) Hàng dừa xanh **vẫy chào** gió.
(d) Chiếc lá bàng **nhảy múa** trong gió.

Câu 4:
a. Bài thơ trên đã nhân hóa **con mèo**.
b. Con vật đó đã được nhân hóa bằng cách **cho nó hành động đi học như một người**.
c. Việc sử dụng biện pháp nhân hóa như vậy có tác dụng **làm bài thơ thêm sinh động, gần gũi và hấp dẫn hơn với người đọc**.
2
0
Khánh
04/08 16:04:21
+5đ tặng
Câu 1: Gạch chân dưới các từ ngữ được dùng để nhân hóa sự vật in đậm trong các câu sau:

(1) Bác cú mèo đi làm cả đêm, trời gần sáng mới trở về nhà.

(2) Chị ong nâu thức giấc từ sớm để có thể kịp ghé qua vườn hồng nhung mới nở.

(3) Chú cún con tò mò nhìn những chiếc lá bàng khô bay bay trong gió.

(4) Nghe tiếng động lạ, chú mèo con vội vàng ngồi dậy, mở to mắt nhìn về phía cổng.

Câu 2: Viết tiếp các câu sau bằng cách nhân hóa sự vật ở chủ ngữ (theo mẫu)

(a) Con mèo già ...

→ Con mèo già lười biếng nằm tắm nắng, đôi mắt chăm chú nhìn về tổ chim trên cây, ra vẻ đang nghĩ ngợi rất nhiều.

(b) Đám mây ...

→ Đám mây trắng muốt, thong thả trôi trên bầu trời, như một người nghệ sĩ đang vẽ tranh trên bầu trời xanh thẳm.

(c) Hàng dừa xanh ...

→ Hàng dừa xanh nghiêng mình rì rào trong gió, như những vũ công duyên dáng đang biểu diễn trên bãi biển.

(d) Chiếc lá bàng...

→ Chiếc lá bàng già nua, lặng lẽ rơi xuống mặt đất, như một người già trầm tư, chia tay với tuổi xuân.

Câu 4: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:

Hôm nay trời nắng chang chang.
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì
Chỉ mang một chiếc bút chì
Và mang một mẫu bánh mì con con.

(Mèo con đi học - Phan Thị Vàng Anh)

a. Bài thơ trên đã nhân hóa con vật nào?

→ Bài thơ đã nhân hóa con mèo.

b. Con vật đó đã được nhân hóa bằng cách nào?

→ Con mèo được nhân hóa bằng cách gán cho nó hành động và tính cách của con người, như đi học và mang theo bút chì và bánh mì.

c. Việc sử dụng biện pháp nhân hóa như vậy có tác dụng gì?

→ Việc sử dụng biện pháp nhân hóa làm cho bài thơ trở nên sinh động và gần gũi hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận, tạo nên sự thú vị và hấp dẫn cho câu chuyện về con mèo. Nó cũng giúp trẻ em dễ dàng liên tưởng và học hỏi thông qua những hình ảnh quen thuộc và đáng yêu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Cloudoris
04/08 16:22:31
+4đ tặng
  1. Bác cú mèo đi làm cả đêm, trời gần sáng mới trở về nhà.

    • Bác cú mèo (nhân hóa con cú mèo như một nhân vật có hành động và giờ giấc như con người).
  2. Chị ong nâu thức giấc từ sớm để có thể kịp ghé qua vườn hồng nhung mới nở.

    • Chị ong nâu (nhân hóa con ong như một con người có thói quen và hành động).
  3. Chú cún con tò mò nhìn những chiếc lá bàng khô bay bay trong gió.

    • Chú cún con (nhân hóa con chó như một nhân vật có cảm xúc và hành động).
  4. Nghe tiếng động lạ, chú mèo con vội vàng ngồi dậy, mở to mắt nhìn về phía cổng.

    • Chú mèo con (nhân hóa con mèo như một nhân vật có phản ứng và cảm xúc).
Câu 2: Viết tiếp các câu sau bằng cách nhân hóa sự vật ở chủ ngữ

(a) Con mèo già ...
→ Con mèo già ngồi yên tĩnh dưới gốc cây, đôi mắt lấp lánh như đang kể lại những câu chuyện cổ tích.

(b) Đám mây ...
→ Đám mây trôi bồng bềnh trên bầu trời, như những chú hề vui vẻ đang biểu diễn trò chơi của mình.

(c) Hàng dừa xanh ...
→ Hàng dừa xanh vươn cao những chiếc lá như những cánh tay chào đón gió lộng.

(d) Chiếc lá bàng ...
→ Chiếc lá bàng khô quấn mình trong gió, như đang nhảy múa trong điệu nhạc mùa thu.

Câu 4: 

a. Bài thơ trên đã nhân hóa con vật nào?

  • Bài thơ đã nhân hóa con mèo.

b. Con vật đó đã được nhân hóa bằng cách nào?

  • Con mèo được nhân hóa bằng cách gán cho những hoạt động và hành động của con người như đi học, mang bút chì và bánh mì.

c. Việc sử dụng biện pháp nhân hóa như vậy có tác dụng gì?

  • Việc sử dụng nhân hóa giúp bài thơ trở nên sinh động và gần gũi hơn với người đọc. Nó tạo ra hình ảnh vui nhộn, dễ hiểu và có thể làm cho bài thơ thêm phần thú vị và hấp dẫn, đồng thời giúp truyền tải cảm xúc và ý tưởng một cách dễ dàng hơn.




 
0
0
NGUYỄN THỦY ...
04/08 17:44:13
+3đ tặng
Câu 1: Gạch chân dưới các từ ngữ được dùng để nhân hóa sự vật in đậm trong các câu sau:

(1) Bác cú mèo đi làm cả đêm, trời gần sáng mới trở về nhà.

(2) Chị ong nâu thức giấc từ sớm để có thể kịp ghé qua vườn hồng nhung mới nở.

(3) Chú cún con tò mò nhìn những chiếc lá bàng khô bay bay trong gió.

(4) Nghe tiếng động lạ, chú mèo con vội vàng ngồi dậy, mở to mắt nhìn về phía cổng.

Câu 2: Viết tiếp các câu sau bằng cách nhân hóa sự vật ở chủ ngữ (theo mẫu)

(a) Con mèo già ...

→ Con mèo già lười biếng nằm tắm nắng, đôi mắt chăm chú nhìn về tổ chim trên cây, ra vẻ đang nghĩ ngợi rất nhiều.

(b) Đám mây ...

→ Đám mây trắng muốt, thong thả trôi trên bầu trời, như một người nghệ sĩ đang vẽ tranh trên bầu trời xanh thẳm.

(c) Hàng dừa xanh ...

→ Hàng dừa xanh nghiêng mình rì rào trong gió, như những vũ công duyên dáng đang biểu diễn trên bãi biển.

(d) Chiếc lá bàng...

→ Chiếc lá bàng già nua, lặng lẽ rơi xuống mặt đất, như một người già trầm tư, chia tay với tuổi xuân.

 Câu 4
a. Bài thơ đã nhân hóa con mèo.

b,→ Con mèo được nhân hóa bằng cách gán cho nó hành động và tính cách của con người, như đi học và mang theo bút chì và bánh mì.

c, → Việc sử dụng biện pháp nhân hóa làm cho bài thơ trở nên sinh động và gần gũi hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận, tạo nên sự thú vị và hấp dẫn cho câu chuyện về con mèo. Nó cũng giúp trẻ em dễ dàng liên tưởng và học hỏi thông qua những hình ảnh quen thuộc và đáng yêu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 4 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo