Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi

ôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi, thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5, mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…
Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn cũ đến thăm tôi: Châu – hoạ sĩ – kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:
- Cậu còn nhớ thầy Bản không?
- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?
- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu, những năm cuối, thầy yếu mệt nhiều, vẫn ở trên gác xép với một cô cháu gái…
Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một quầy dầu hoả. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi; thầy dạy nhiều lớp, nhiều học trò, và môn hoạ một tuần chỉ có một tiết.
Hồi ấy, thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết thầy dạy học đã lâu, nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy.
Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi dày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.
Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu, chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao giọng run run.
Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng: Thầy là một trong những hoạ sĩ học khoá đầu tiên trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng ở cả nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở trường cấp hai.
Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có bài vẽ “vẽ tự do”: Cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: Cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng mấy ai biết đến tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.
Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội hoạ, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo: Giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang xúc động, thầy nói với chúng tôi:
- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một cái tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm: – Các em đến xem thử…
Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tranh tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp, rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đây không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.
Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:
“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản!”
“Bức tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Hoạ sĩ là một người có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc hoạ sĩ mạnh khoẻ v.v…”
Rồi chúng tôi ký những cái tên giả danh các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.
Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:
- Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…
Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận:
- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn…
Thương thầy quá, chúng tôi suýt oà lên khóc. Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua, chúng tôi đã lớn lên, đã làm nhiều nghề khác nhau, có người là cán bộ quân đội, có người là công nhân. Hiền trở thành kỹ sư và tôi làm nghề viết báo. Chỉ có Châu hoạ sĩ. Tuy còn trẻ, Châu đã có nhiều tác phẩm, được quần chúng và đồng nghiệp đánh giá cao… Nhưng Châu và chúng tôi chẳng hề quên thầy Bản. Không chỉ làm cho chúng tôi yêu hội hoạ, thầy còn là một tấm gương về sự cần cù, lòng trong sạch, tình yêu thương trân trọng với công việc của mình.
Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao.
Có lẽ đến phút cuối của cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: chính chúng tôi – những học trò của thầy – đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kỳ triển lãm ấy. Bây giờ, thầy Bản không còn nữa!
Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy…
Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!
1.  viết đoạn văn Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật thầy Bản 
2.Nhân vật thầy Bản khiến ta liên tưởng đến câu ca dao tục ngữu nào ?
3 . viết 1 đoạn văn ngắn phân tích nhan đề của truyện 
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
79
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### 1. Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật thầy Bản

Nhân vật thầy Bản được xây dựng với những đặc điểm rõ nét thông qua nhiều chi tiết cụ thể, từ ngoại hình đến tính cách, giúp người đọc cảm nhận được tâm hồn và tình yêu nghề của thầy. Mái tóc bạc phơ, bộ com-lê cũ, chiếc mũ nồi và bộ râu mép rậm lấm tấm bạc tạo nên hình ảnh một người thầy lão luyện, có tuổi đời và kinh nghiệm dạy học phong phú. Thầy luôn thể hiện sự hiền hậu, bao dung, không bao giờ cáu gắt với học trò, cho thấy tâm hồn vị tha và tình yêu thương học sinh. Đặc biệt, thầy không chỉ dạy học mà còn là người truyền cảm hứng cho các em học sinh, thông qua những câu chuyện say sưa về nghệ thuật hội hoạ.

Các chi tiết về thầy Bản đi dạy mặc dù mệt mỏi, vẫn không bỏ một tiết học nào, thể hiện sự tận tâm và yêu nghề của thầy. Bên cạnh đó, tình thương mà các học trò dành cho thầy cũng được thể hiện qua những hành động nhỏ nhặt, như việc họ đến phòng triển lãm để cổ vũ cho thầy. Những câu nói của thầy luôn ẩn chứa sự khiêm tốn và lòng trân trọng với nghệ thuật, tạo nên một hình ảnh cao đẹp của một người giáo viên. Tất cả những chi tiết này không chỉ tạo nên một nhân vật thầy Bản sống động, mà còn khắc họa rõ nét hình ảnh người thầy mẫu mực, gần gũi và đầy nhân văn trong tâm trí người đọc.

### 2. Nhân vật thầy Bản khiến ta liên tưởng đến câu ca dao tục ngữ nào?

Nhân vật thầy Bản khiến ta liên tưởng đến câu ca dao tục ngữ: "Đời thầy cũng như đời mẹ, có công sinh thành, có công dạy dỗ." Câu ca dao này thể hiện sự kính trọng đối với những người thầy, người cô đã tận tâm dạy dỗ, yêu thương học trò như những đứa con của mình. Thầy Bản chính là hiện thân của hình mẫu người thầy ấy, không chỉ dành nhiều tâm huyết cho mỗi bài học mà còn là tấm gương về sự khiêm nhường và yêu nghề, từ đó tạo dựng tình cảm sâu sắc trong lòng các học trò.

### 3. Phân tích nhan đề của truyện

Nhan đề của truyện "Thầy giáo dạy vẽ" mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Từ "Thầy giáo" không chỉ đơn thuần chỉ đến một người hướng dẫn về kỹ năng vẽ nghệ thuật mà còn mở rộng ra thành hình ảnh biểu tượng cho những người thầy, người cô trong xã hội. Họ là những người truyền cảm hứng, cổ vũ cho những thế hệ tiếp theo trong việc theo đuổi ước mơ và khám phá thế giới nghệ thuật. Tiếp theo, "dạy vẽ" không chỉ là dạy về kỹ thuật vẽ mà còn là dạy về cái đẹp của cuộc sống, về sự kiên trì, nỗ lực trong công việc và tình yêu mà thầy dành cho môn nghệ thuật này. Từ đó, nhan đề gợi mở những giá trị tinh thần và nhân văn cao đẹp mà thầy giáo Bản đại diện, như tình yêu thương, sự cống hiến và lòng kiên nhẫn để hướng tới cái đẹp trong nghệ thuật và cuộc sống.
0
0
HoangBaoMinh
08/08 11:22:32
+5đ tặng
  1. Trong truyện ngắn "Người thầy dạy vẽ của tôi" của Xuân Quỳnh, nghệ thuật xây dựng nhân vật người thấy được thể hiện qua việc khắc họa các chi tiết về ngoại hình, hành động và lời nói của nhân vật. Thấy Bản được miêu tả là một người học trường danh tiếng, là một trong những họa sĩ học khóa đầu tiên tại trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Nhân vật này được xây dựng với những phẩm chất đẹp để trong xã hội như tận tâm với nghiệp, đáng kính và đầy tình yêu thương dành cho học trò. Từ đó, tác giả đã tạo nên một hình ảnh sống động và ấn tượng về người thấy trong lòng độc giả
  2. Đoạn trích khiến em liên tưởng đến câu tục ngữ Trọng thầy mới được làm thầy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500K