Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 13 câu theo kiểu tổng - phần - hợp phân tích khổ thơ cuối bài Sang thu của Hữu Thỉnh để thấy được những cảm nhận tinh tế về thời tiết, cảnh vật và suy ngẫm của tác giả lúc sang thu. Sử dụng 1 câu bị động, 1 thành phần biệt lập cảm thán

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Viết đoạn văn khoảng 13 câu theo kiểu tổng - phần - hợp phân tích khổ thơ cuối bài Sang thu của Hữu Thỉnh để thấy được những cảm nhận tinh tế về thời tiết, cảnh vật và suy ngẫm của tác giả lúc sang thu. Sử dụng 1 câu bị động, 1 thành phần biệt lập cảm thán (gạch chân và chú thích rõ).
1 trả lời
Hỏi chi tiết
54
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Khổ thơ cuối bài "Sang thu" của Hữu Thỉnh gợi lên những cảm xúc sâu sắc và tinh tế về chuyển mùa, đặc biệt là vào thời khắc giao mùa giữa thu và đông. Không gian được mở ra với những hình ảnh cụ thể, rõ nét, cho thấy sự biến chuyển của cảnh vật. Bầu trời, rừng cây, và dòng sông đều mang sắc thái mới mẻ, tạo nên một bức tranh đầy thơ mộng. “Cái nắng của mùa thu nhẹ nhàng được cảm nhận.” Đây là lúc mà gần như mọi thành tố thiên nhiên đều đang chuyển mình. Ánh sáng vàng nhạt của buổi chiều hòa cùng tiếng lá rơi, mang lại cảm giác hoài niệm, sâu lắng. Suy ngẫm về thời gian, tác giả nhận ra rằng thu không chỉ đơn thuần là một mùa, mà còn là một trạng thái tâm hồn, một giai điệu cuộc sống. Lòng người dường như cũng cảm thấy vấn vương, bâng khuâng với những kỷ niệm xưa. Từng câu chữ được lựa chọn cẩn thận thể hiện tâm trạng, tình cảm của tác giả về sự chuyển biến của thiên nhiên. Mùa thu, thật đẹp và quyến rũ biết bao! Qua đó, Hữu Thỉnh đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng đầy sâu lắng của mùa thu, đồng thời khơi gợi những dòng suy nghĩ về cuộc đời và thời gian.
1
0
__TVinhh__
09/08 21:40:10
+5đ tặng
Trong khổ thơ đầu bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh, tác giả đã thể hiện cảm nhận tinh tế trước phút giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu bằng những hình ảnh tự nhiên và bình dị. Với những chi tiết giản dị mà gợi cảm, nhà thơ đã khéo léo diễn tả những chuyển biến tinh tế của thiên nhiên khi mùa hạ nhường chỗ cho mùa thu. "Bỗng nhận ra hương ổi / Phả vào trong gió se" là hình ảnh đầu tiên tác giả cảm nhận, hương ổi chín thơm nồng, quen thuộc của mùa thu Việt Nam bất chợt lan tỏa trong không khí, gợi lên cảm giác dịu dàng và thanh khiết. Hương ổi - một mùi hương rất đỗi quen thuộc - phả vào trong gió se lạnh, báo hiệu sự chuyển mùa( Câu ghép ). Tác giả đã sử dụng từ "bỗng" để diễn tả sự bất ngờ khi nhận ra dấu hiệu đầu tiên của mùa thu. "Sương chùng chình qua ngõ / Hình như thu đã về" là sự cảm nhận về sương mờ, nhẹ nhàng và mỏng manh, len lỏi qua từng ngõ nhỏ, báo hiệu thu đã đến. Trong câu thơ này, từ "chùng chình" gợi lên sự chậm rãi, thư thái của sương sớm, còn từ "hình như" thể hiện sự ngập ngừng, chưa chắc chắn nhưng đầy mong chờ của tác giả về mùa thu. Sương giăng kín khắp không gian, như một tấm màn mỏng tang che phủ lên mọi vật, tạo nên một không khí huyền ảo, mơ màng (phép nối) . Qua những chi tiết miêu tả tinh tế này, ta thấy được Hữu Thỉnh đã có những cảm nhận rất riêng về mùa thu. Ông không chỉ đơn thuần miêu tả cảnh vật mà còn gửi gắm vào đó những tình cảm sâu sắc. Những hình ảnh, cảm giác này không chỉ làm nổi bật khoảnh khắc giao mùa mà còn thể hiện sự nhạy cảm, tinh tế của nhà thơ trước những thay đổi nhỏ nhất của thiên nhiên. Hữu Thỉnh đã thành công trong việc tạo ra một bức tranh mùa thu đầy sức sống và cảm xúc, gợi lên trong lòng người đọc những cảm nhận sâu lắng về vẻ đẹp bình dị mà thanh khiết của mùa thu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo