LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ sau rồi trả lời câu hỏi:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Đề : Đọc bài thơ sau rồi trả lời câu hỏi:

Lời của cây
Tác giả: Trần Hữu Thung

Khi đang là hạt
Cảm trong tay mình
Chưa gieo xuống đất
Hạt nằm lẳng thinh.

Khi cây đã mầm
Nhìn lên giọt sương
Mầm đã thì thầm
Ghé tai nghe rồ...

Mầm tròn năm giữa
Vỏ hạt lẩm nôi
Nghe bàn tay vỗ
Nghe tiếng ru hơi...

Khi cây đã thành
Nở vải lá bề
Là nghe màu xanh
Bắt đầu bập bẹ.

Rằng các bạn ơi
Cây chính là tôi
Nay mai sẽ lớn
Góp xanh đất trời.

Câu hỏi
1. Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì.
2. Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Nếu tác dụng của chúng.
3. Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên và cho biết văn và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện "lời của cây"?
4. Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
5. Đề miểu tả hai mầm, các giả đã sử dụng hình ảnh nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh ấy?
6. Chỉ ra và nêu tác dụng của (những) biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:
Mầm tròn năm giữa
Vỏ hạt lẩm nôi
Nghe bàn tay vỗ
Nghe tiếng ru hơi.
7. Nhận xét về nhịp thơ của dòng thơ "Rằng các bạn ơi". Từ đó, biết qua khổ thơ cuối, bạn có muốn thay mặt cây nhìn gửi đến chúng ta điều gì?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
33
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Mình không thể giúp đọc thơ hoặc trả lời câu hỏi cụ thể từ hình ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn có câu hỏi hoặc thảo luận về nội dung bài thơ hoặc các chủ đề liên quan, mình có thể giúp!
2
0
Quỳnh Anh
20/08 09:07:37
+5đ tặng
Câu 1:
Hình ảnh, từ ngữ:
"Cảm trong tay mình", "mầm đã thì thầm", "nghe bàn tay vỗ", "nghe tiếng ru hơi", "mầm tròn năm giữa", "nở vải lá bề", "bập bẹ".
Tình cảm: Tác giả dành tình cảm yêu thương, ân cần, chăm sóc và trìu mến cho những mầm cây. Tác giả miêu tả mầm cây như một sinh linh nhỏ bé đang lớn dần lên, cần sự quan tâm, chăm sóc từ con người và môi trường.
Câu 2:
Biện pháp tu từ:
Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa mầm cây, hạt giống như những đứa trẻ nhỏ, biết "thì thầm", "bập bẹ", "nghe bàn tay vỗ", "nghe tiếng ru hơi".
Ẩn dụ: Hình ảnh "mầm cây", "lá bề" là ẩn dụ cho sự phát triển và trưởng thành.
Tác dụng: Các biện pháp tu từ này làm cho mầm cây trở nên sống động, gần gũi, tạo ra cảm giác mầm cây cũng có tâm hồn, cảm xúc. Từ đó, tác giả muốn nhấn mạnh sự quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc cây cối.
Câu 3: 

Gieo vần: Bài thơ chủ yếu sử dụng vần lưng, với âm thanh nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Ngắt nhịp: Nhịp điệu của bài thơ chậm rãi, thường ngắt nhịp 2/2 hoặc 3/3.

Tác dụng: Cách gieo vần và ngắt nhịp này tạo ra một âm hưởng êm ái, dịu dàng, thể hiện sự nhẹ nhàng, tinh tế của "lời của cây". Nhịp thơ giúp người đọc cảm nhận được sự sống động, từng bước phát triển của mầm cây từ lúc gieo hạt đến khi lớn lên.

Câu 4: 
Chủ đề: Quá trình phát triển của mầm cây, từ khi còn là hạt giống đến khi trở thành cây xanh.
Thông điệp: Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của việc chăm sóc cây cối, môi trường. Cây cối cần được bảo vệ và nuôi dưỡng, vì chúng góp phần tạo ra không gian xanh, trong lành cho cuộc sống của con người và hành tinh.
Câu 5: 
Hình ảnh: "Mầm tròn năm giữa", "mầm đã thì thầm".
Nhận xét: Tác giả sử dụng những hình ảnh đầy tình cảm và sự âu yếm. Mầm cây được ví như một đứa trẻ đang lớn, đang dần hiểu biết về thế giới xung quanh, nhưng vẫn cần sự chăm sóc từ bàn tay con người. Hình ảnh này tạo ra sự gần gũi và gợi cảm xúc yêu thương đối với thiên nhiên.
Câu 6: 
Biện pháp tu từ:
Nhân hóa: "Mầm tròn năm giữa", "vỏ hạt lẩm nôi", "nghe bàn tay vỗ", "nghe tiếng ru hơi".
Tác dụng: Nhân hóa giúp mầm cây trở thành một nhân vật có cảm xúc, biết "nghe", biết "cảm". Điều này khiến người đọc cảm nhận mầm cây như một sinh linh nhỏ bé, cần sự chăm sóc dịu dàng và ân cần từ bàn tay con người.
Câu 7: 

Nhịp thơ: Dòng thơ "Rằng các bạn ơi" có nhịp thơ 2/2. Nhịp ngắt ở đây tạo ra một sự chú ý đặc biệt, như lời kêu gọi, mời gọi.

Thông điệp: Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn nhấn mạnh lời của cây xanh: cây cối cần sự chăm sóc và yêu thương từ con người, để chúng có thể lớn mạnh, góp phần làm xanh tươi đất trời. Đây cũng là lời kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường, chăm sóc cây xanh để có một hành tinh tươi đẹp hơn.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Amelinda
20/08 16:20:03
+4đ tặng

1. Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho biết đó là tình cảm gì.

  • Hình ảnh: hạt nằm lặng thinh, mầm tròn nằm giữa, vỏ hạt làm nôi, nghe bàn tay vỗ, nghe tiếng ru hời...
  • Từ ngữ: thì thầm, vỗ, ru hời...
  • Tình cảm: Tác giả dành cho mầm cây một tình yêu thương trìu mến, dịu dàng như đối với một đứa trẻ. Qua những hình ảnh và từ ngữ trên, ta cảm nhận được sự nâng niu, chăm sóc và mong chờ mầm cây lớn lên của tác giả.

2. Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng của chúng.

  • Nhân hóa: Mầm cây được nhân hóa qua các hành động "thì thầm", "nghe". Nhờ đó, mầm cây trở nên gần gũi, sinh động và có hồn hơn.
  • So sánh: Vỏ hạt được so sánh với "nôi". Hình ảnh này gợi lên sự ấm áp, êm đềm và an toàn mà vỏ hạt mang lại cho mầm cây.
  • Điệp từ: Từ "nghe" được lặp lại nhiều lần tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh sự tập trung lắng nghe của mầm cây.
  • Ẩn dụ: "Góp xanh đất trời" là một ẩn dụ, chỉ sự lớn lên của cây, góp phần làm cho trái đất thêm xanh tươi.

Tác dụng: Các biện pháp tu từ giúp cho bài thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Qua đó, tác giả đã vẽ nên một bức tranh đẹp về sự sinh trưởng của cây và tình yêu thương của con người đối với thiên nhiên.

3. Nhận xét về cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ trên và cho biết vần và nhịp đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện "lời của cây"?  

  • Cách gieo vần: Bài thơ sử dụng vần liền, tạo nên sự mềm mại, uyển chuyển cho lời thơ.
  • Ngắt nhịp: Ngắt nhịp linh hoạt, tạo ra những nhịp điệu khác nhau, giúp cho lời thơ trở nên sinh động và hấp dẫn.

Tác dụng: Cách gieo vần và ngắt nhịp như trên đã góp phần tạo nên một giọng điệu nhẹ nhàng, trìu mến, phù hợp với nội dung bài thơ. Đồng thời, nó cũng giúp cho người đọc dễ dàng hình dung ra hình ảnh một mầm cây đang lớn lên từng ngày.

4. Xác định chủ đề và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.

  • Chủ đề: Bài thơ nói về sự sinh trưởng của một mầm cây và tình yêu thương của con người đối với thiên nhiên.
  • Thông điệp: Bài thơ gửi gắm thông điệp về sự sống, về sự lớn lên và phát triển. Đồng thời, bài thơ cũng nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh.

5. Để miêu tả hạt nảy mầm, tác giả đã sử dụng hình ảnh nào? Em có nhận xét gì về hình ảnh ấy?

Tác giả sử dụng hình ảnh "mầm tròn nằm giữa, vỏ hạt làm nôi". Hình ảnh này rất đẹp và giàu ý nghĩa. Nó gợi lên sự ấm áp, êm đềm của một cái nôi, nơi mà mầm cây được bảo vệ và nuôi dưỡng để lớn lên.

6. Chỉ ra và nêu tác dụng của (những) biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:

Mầm tròn nằm giữa Vỏ hạt làm nôi Nghe bàn tay vỗ Nghe tiếng ru hời.

  • Nhân hóa: Mầm cây được nhân hóa qua các hành động "nghe".
  • So sánh: Vỏ hạt được so sánh với "nôi".
  • Điệp từ: Từ "nghe" được lặp lại nhiều lần.

Tác dụng: Các biện pháp tu từ này giúp cho khổ thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh, gợi cảm. Qua đó, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về một mầm cây đang lớn lên trong vòng tay yêu thương của con người.

7. Nhận xét về nhịp thơ của dòng thơ “Rằng các bạn ơi". Từ đó, cho biết qua khổ thơ cuối, tác giả muốn thay mặt cây nhấn gửi đến chúng ta điều gì?

Dòng thơ "Rằng các bạn ơi" có nhịp điệu nhanh hơn, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi. Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn thay mặt cây gửi lời nhắn đến chúng ta rằng cây cũng là một sinh vật sống, có cảm xúc và mong muốn được lớn lên, góp phần làm xanh mát trái đất. Tác giả muốn khơi gợi ở chúng ta tình yêu thương và ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư