a) Vỏ máy bay (lớp phủ của thân và cánh máy bay)
Thành phần cơ bản: Hợp kim nhôm, phổ biến nhất là hợp kim nhôm-lithium (Al-Li) và hợp kim nhôm-magie (Al-Mg).
Tính chất quan trọng:
- Khối lượng nhẹ: Nhôm có trọng lượng nhẹ, giúp giảm trọng lượng tổng thể của máy bay, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.
- Độ bền cao: Các hợp kim này có độ bền cơ học cao, chịu được tải trọng lớn và áp suất khi bay ở tốc độ cao.
- Chống ăn mòn: Nhôm có khả năng chống ăn mòn tốt, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi bay.
- Khả năng gia công tốt: Hợp kim nhôm dễ dàng gia công và định hình theo thiết kế của máy bay.
b) Dụng cụ phẫu thuật
Thành phần cơ bản: Thép không gỉ (stainless steel), thường là loại Austenitic (thép không gỉ 316L), hoặc hợp kim Titan.
Tính chất quan trọng:
- Chống ăn mòn: Dụng cụ phẫu thuật cần chịu được sự tiếp xúc với máu, chất khử trùng, và các dung dịch muối, do đó tính chống ăn mòn là rất quan trọng.
- Tính kháng khuẩn: Một số hợp kim như titan có tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng.
- Độ cứng và bền: Thép không gỉ và titan có độ cứng cao, giữ được cạnh sắc bén và hình dạng ổn định qua nhiều lần sử dụng.
- Tính tương thích sinh học: Đặc biệt là hợp kim titan, chúng không gây phản ứng phụ khi tiếp xúc với cơ thể người.
c) Mỏ neo của tàu biển
Thành phần cơ bản: Thép carbon cao hoặc hợp kim thép đặc biệt, thường là hợp kim sắt-niken hoặc thép hợp kim crôm.
Tính chất quan trọng:
- Độ bền cao: Mỏ neo cần phải chịu được lực kéo mạnh từ tàu, do đó độ bền cơ học rất quan trọng.
- Chống mài mòn: Mỏ neo thường xuyên tiếp xúc với đáy biển, cát, và nước mặn, vì vậy tính chống mài mòn là cần thiết.
- Khả năng chịu tải trọng lớn: Hợp kim này cần có khả năng chịu được tải trọng của tàu trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau.