“Trong cuộc chiến đầy cam go, hiểm nguy chống “giặc vô hình COVID-19”, thời gian qua đã có không ít những hy sinh thầm lặng, những câu chuyện cảm động như: Bộ đội dựng lán trại trong rừng để ở, nhường chỗ cho người cách ly; nữ y tá nợ vành khăn xô không thể về chịu tang mẹ. Có người lính trẻ tạm hoãn ngày cưới để tham gia trực chống dịch ở vùng biên giới; sinh viên trường y xung phong tham gia kiểm soát và thực hiện việc cách ly cho người dân về nước tại các sân bay, cửa khẩu… Đi đầu trong “cuộc chiến không tiếng súng” này là những “người lính áo trắng” - các y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế sẵn sàng bất kể ngày đêm, túc trực 24/24 giờ để ứng phó những tình huống khẩn cấp. Không chỉ thực hiện công việc chuyên môn chăm sóc, điều trị bệnh nhân và phòng chống dịch bệnh, bản thân các y, bác sỹ luôn phải tập trung cao độ, không để xảy ra sai sót, tránh lây nhiễm chéo. Họ cũng phải cách ly tuyệt đối với gia đình, người thân. Những "người chiến sỹ" ấy đã giúp đất nước viết nên một trang sử hào hùng trong “cuộc chiến thầm lặng”, cuộc chiến chống COVID -19”. (Trích Đại dịch Covid 19 từ góc nhìn nhân đạo – Nguyễn Thị Xuân Thu) câu 1 PTBĐ là gì câu 2 BPTT đc sử dụng chủ yếu là gì nêu giá trị câu 3 bài học là gì câu 4suy nghĩ của em về tinh thần tự học trong mùa dịch covid ai trả lời nhan và đúng đc 5 coin
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: PTBĐ là gì? PTBĐ (Phương thức biểu đạt) là cách mà tác giả sử dụng ngôn ngữ để truyền đạt ý nghĩa trong văn bản. Trong đoạn trích, các phương thức biểu đạt chính là:
Miêu tả: Mô tả các hoạt động và hình ảnh cụ thể của các nhân vật như bộ đội, y tá, và các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống COVID-19.
Biểu cảm: Thể hiện cảm xúc và sự đồng cảm của tác giả đối với những hy sinh và nỗ lực của những người làm việc trong ngành y tế.
Tự sự: Kể lại những câu chuyện cá nhân và các tình huống trong cuộc chiến chống dịch.
Câu 2: BPTT được sử dụng chủ yếu là gì? Nêu giá trị. BPTT (Biện pháp tu từ) được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích là:
So sánh: Ví dụ như so sánh những y bác sĩ với “người lính áo trắng”, giúp làm nổi bật sự hy sinh và nỗ lực của họ.
Nhấn mạnh: Sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ và cụm từ như “cuộc chiến không tiếng súng” để nhấn mạnh tầm quan trọng và sự vĩ đại của cuộc chiến chống dịch COVID-19.
Giá trị của các biện pháp tu từ:
Tạo ấn tượng sâu sắc: Làm cho người đọc cảm nhận rõ rệt hơn về tình hình và cảm xúc của những người tham gia cuộc chiến chống dịch.
Khơi gợi cảm xúc: Kích thích lòng cảm thông và trân trọng đối với những nỗ lực và hy sinh của các nhân vật trong bài viết.
Nhấn mạnh thông điệp: Giúp làm rõ thông điệp chính về sự hy sinh và lòng dũng cảm trong cuộc chiến chống COVID-19.
Câu 3: Bài học là gì? Bài học từ đoạn trích là:
Tinh thần hy sinh và cống hiến: Đề cao tinh thần hy sinh của các y bác sĩ, bộ đội, và những người làm việc trong ngành y tế trong việc chống dịch COVID-19.
Tinh thần đoàn kết và trách nhiệm: Khuyến khích sự đoàn kết và trách nhiệm trong việc chung tay đối phó với khủng hoảng toàn cầu.
Trân trọng và biết ơn: Nhấn mạnh sự cần thiết phải trân trọng và biết ơn những đóng góp của các nhân viên y tế và các lực lượng khác trong cuộc chiến chống dịch.
Câu 4: Suy nghĩ của em về tinh thần tự học trong mùa dịch COVID-19. Trong mùa dịch COVID-19, tinh thần tự học trở nên cực kỳ quan trọng vì:
Khả năng thích ứng: Khi nhiều hoạt động học tập và làm việc phải chuyển sang hình thức trực tuyến, tinh thần tự học giúp cá nhân tự tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả hơn.
Sự chủ động: Tự học giúp người học chủ động tiếp thu kiến thức, tìm kiếm tài nguyên học tập và giải quyết vấn đề một cách độc lập.
Cải thiện kỹ năng: Mùa dịch là cơ hội để cải thiện các kỹ năng mới, từ việc học các công nghệ mới đến việc nâng cao kỹ năng cá nhân và nghề nghiệp.
Giảm stress: Việc học tập liên tục và có mục tiêu giúp giảm cảm giác nhàm chán và lo âu trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự kết hợp với biểu cảm.
Tự sự: Kể lại những sự kiện, hành động của các nhân vật trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.
Biểu cảm: Bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về những hy sinh, đóng góp của các y bác sĩ trong cuộc chiến này.
Câu 2: Biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu là gì và nêu giá trị?
Biện pháp tu từ chủ yếu: So sánh (ví von)
Ví dụ: "Bộ đội dựng lán trại trong rừng để ở, nhường chỗ cho người cách ly"; "Những "người lính áo trắng" - các y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế"
Giá trị:
Tăng sức gợi hình, gợi cảm: So sánh giúp người đọc hình dung rõ hơn về sự hy sinh, vất vả của các chiến sĩ áo trắng, đồng thời làm nổi bật sự tương đồng giữa cuộc chiến chống dịch và chiến tranh.
Nhấn mạnh: Qua việc so sánh, tác giả nhấn mạnh sự dũng cảm, hy sinh của các y bác sĩ, họ giống như những người lính thực sự trên chiến trường.
Tạo ấn tượng sâu sắc: Những hình ảnh so sánh độc đáo, bất ngờ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khơi gợi lòng biết ơn và trân trọng đối với những người hùng áo trắng.
Câu 3: Bài học rút ra?
Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái: Trong những hoàn cảnh khó khăn, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của cả cộng đồng đã được phát huy mạnh mẽ.
Sự hy sinh cao cả của những người chiến sĩ áo trắng: Các y bác sĩ đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.
Ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân: Mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng chống dịch bệnh, góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch.
Câu 4: Suy nghĩ của em về tinh thần tự học trong mùa dịch COVID-19?
Trong mùa dịch COVID-19, tinh thần tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng:
Tự chủ trong học tập: Khi các trường học phải đóng cửa, việc tự học giúp học sinh chủ động trong việc tiếp thu kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết.
Nâng cao ý thức trách nhiệm: Tự học giúp học sinh rèn luyện tính tự giác, kỷ luật và chịu trách nhiệm với việc học của mình.
Phát triển tư duy độc lập: Qua việc tự tìm tòi, khám phá kiến thức, học sinh sẽ phát triển tư duy độc lập, sáng tạo.
Nắm bắt cơ hội học tập trực tuyến: Mùa dịch cũng là cơ hội để học sinh tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu học tập trực tuyến phong phú, đa dạng.