Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

CHỈ RA CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN CHÍNH TRONG CÁC ĐOẠN VĂN SAU

CHỈ RA CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN CHÍNH TRONG CÁC ĐOẠN VĂN SAU

1.

“So sánh với người trưởng thành, trẻ em sống trong một không gian và một ánh sáng khác nhau. Ở đó, trẻ em tiếp cận thế giới theo cách riêng của họ, nghĩa là họ không nhìn nhận mọi thứ xung quanh dưới góc độ chức năng. Điều này là điểm khác biệt cơ bản giữa trẻ em và người trưởng thành. Với người lớn, ý nghĩa và giá trị của mọi thứ trên thế giới được thu gọn vào hai chữ 'chức năng'. Bạn chỉ cần mở bất kỳ từ điển nào của người lớn mà xem. Họ định nghĩa thế giới này bằng chức năng, và chỉ bằng chức năng. Áo để mặc, ghế để ngồi, răng để nhai và lưỡi để nếm. Cho nên không có gì ngạc nhiên nếu ba tôi quyết định rằng ly mới là thứ để uống nước, còn chai chỉ để đựng nước, khi mọi bậc cha mẹ khác đồng thuận rằng nón che nắng, bút viết và sổ tập được sử dụng như vậy. Trẻ em không quan tâm đến chức năng. Đơn giản vì trẻ em có kho tài nguyên vô hạn: trí tưởng tượng.”

(Xin một vé trở về tuổi thơ – Nguyễn Nhật Ánh)

2.

“Thành công hay thất bại trong cuộc đời của chúng ta, hạnh phúc hay khổ đau, đó là kết quả của sự lựa chọn. Kinh nghiệm đã chỉ ra cho tôi rằng có ba yếu tố quyết định sự lựa chọn của chúng ta: trí tuệ, giá trị và tầm nhìn. Rõ ràng, trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn. Trí tuệ ở đây là khả năng thu thập thông tin, phân tích nó và hiểu được bản chất của những gì đang diễn ra xung quanh. Tuy nhiên, tôi chú ý nhiều hơn đến hai yếu tố sau: giá trị và tầm nhìn. Giá trị là những điều quan trọng, cần thiết, là những gì chúng ta coi trọng, đáng giá để bảo vệ. Mỗi người có thể có giá trị khác nhau, đó là một sự đa dạng thể hiện thứ tự ưu tiên của họ.”

(Cuộc sống là sự lựa chọn – TS Phạm Thị Ly, Báo Tuổi trẻ Online, 29/4/2013)

3.

“Gần đây, một người Nhật sống ở Việt Nam hơn 20 năm đã nhận xét rằng người Việt bây giờ lười biếng hơn 20 năm trước. (…) Người học ít đọc sách, ít tìm hiểu, thường chỉ sao chép từ bài giảng, tài liệu trên mạng mà không suy nghĩ. Không ít học sinh muốn vào đại học để trở thành “thầy”, không muốn học nghề để trở thành “thợ”; một số người chọn ngành nghề dễ kiếm tiền mà không quan tâm đến khả năng thực sự của bản thân. Nhiều người thường thay đổi công việc không phải vì muốn thách thức mới hoặc để tìm môi trường làm việc tốt hơn mà chỉ vì sự lười biếng.”

(Người Việt lười biếng hơn… – Trúc Giang)

4.

“Một cậu bé làm việc trong một cửa hàng sửa xe đạp. Một ngày nọ, một khách hàng mang chiếc xe đạp hỏng đến, cậu bé không chỉ sửa xe mà còn lau chùi nó sạch sẽ. Những người học việc khác chế giễu cậu bé vì họ cho rằng cậu đã làm mất công mà không được thêm tiền công. Nhưng hai ngày sau, người khách quay lại và thấy chiếc xe đã được sửa lại và làm sạch như mới. Người khách đó đã đưa cậu bé vào làm việc tại cửa hàng của mình với mức lương cao hơn. Có lẽ để thành công trong cuộc sống không khó, chỉ cần hy sinh một chút…”

(Trích từ bài “Mọi thứ đơn giản hơn chúng ta nghĩ” – Cửa sổ tâm hồn Việt)

Đoạn 5

“…Nguy hiểm hơn, thực phẩm bẩn là kẻ giết người âm thầm, gây ra hậu quả và hại cho nhiều thế hệ, làm suy giảm giống loài, liệu người tiêu dùng còn đủ tỉnh táo để phân biệt giữa thực phẩm sạch và bẩn trong mê cung thực phẩm mà họ đang đối mặt, hoặc họ sẽ tiếp tục “nhắm mắt bước chân” vô ý thức…”

Nếu không có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn kịp thời, sau 10, 20 năm nữa tỷ lệ mắc ung thư và rối loạn tâm thần ở người Việt sẽ tăng lên đáng kể. Mọi nỗ lực để cải thiện chất lượng cuộc sống, cải tạo dòng dõi sẽ trở nên vô ích trước những người đang đầu độc cộng đồng!

Phát triển sẽ không có ý nghĩa gì nếu không hướng tới việc nâng cao đời sống của người dân, tạo ra một môi trường lành mạnh, an toàn để mỗi cá nhân có thể sống và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, vấn đề thực phẩm bẩn đang lan rộng như một lời nguyền, đe dọa sức khỏe của cả dân tộc. Nếu không xử lý kịp thời, nó sẽ lan rộng và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như ung thư. Hãy hành động ngay hôm nay, đừng để lại cho tương lai phải giải quyết vấn đề này.

(Vấn nạn thực phẩm bẩn, liệu chúng ta sẽ chịu đựng? – Trương Khắc Trà, Báo Dân trí 3/1/2016).

6. 

“Tôi không đồng ý với quan điểm của nhà Sử học Dương Trung Quốc rằng, nếu doanh nghiệp trả lương 3.000 USD thì học sinh sẽ chăm chỉ học môn Sử. Một quan chức đã từng không trách được bày tỏ rằng: “…nếu không biết (về lịch sử) thì… tra google”?

Học môn Sử không chỉ để kiếm sống.

Học môn Sử không chỉ để tích luỹ kiến thức để kiếm tiền.

Học môn Sử là để hiểu về công lao của cha ông, hiểu về quốc gia, về con người và hiểu về những giá trị mà con người đang được hưởng. Học môn Sử còn để tạo nên tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Những điều đó mang lại một giá trị không thể đo bằng tiền…”

(Tầm quan trọng của việc học môn Sử – Như Thổ, Báo Tin nhanh Năng lượng mới, ngày 16/08/2011).

1 trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là các thao tác lập luận chính trong từng đoạn văn đã được trích dẫn:

### 1. Đoạn 1
- **So sánh:** Trẻ em và người trưởng thành sống trong những không gian và ánh sáng khác nhau, từ đó chỉ ra sự khác biệt trong cách tiếp cận thế giới.
- **Phân tích:** Nêu lên việc người lớn thường gán nghĩa và giá trị cho mọi vật dựa trên chức năng của chúng, trong khi trẻ em lại không quan tâm đến chức năng mà khao khát khám phá qua trí tưởng tượng.

### 2. Đoạn 2
- **Khẳng định:** Thành công hay thất bại là kết quả của sự lựa chọn do yếu tố trí tuệ, giá trị và tầm nhìn quyết định.
- **Giải thích:** Phân tích từng yếu tố (trí tuệ, giá trị, tầm nhìn) để làm sáng tỏ vai trò của chúng trong quyết định của con người.

### 3. Đoạn 3
- **Nhận định:** Người Việt hiện nay lười biếng hơn so với 20 năm trước.
- **Chứng minh:** Dùng minh chứng cụ thể về hành vi của học sinh, sinh viên trong việc học tập và lựa chọn nghề nghiệp để làm rõ nhận định.

### 4. Đoạn 4
- **Kể chuyện:** Mô tả một câu chuyện cụ thể về một cậu bé làm việc tại cửa hàng sửa xe đạp.
- **Rút ra bài học:** Chỉ ra rằng: Thành công không phải lúc nào cũng cần nhiều công sức, mà đôi khi chỉ cần một hành động nhỏ nhưng có tâm huyết.

### 5. Đoạn 5
- **Cảnh báo:** Nhấn mạnh những hiểm họa từ thực phẩm bẩn đối với sức khỏe cộng đồng và tương lai.
- **Khuyến khích hành động:** Kêu gọi mọi người hãy hành động ngay để giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn nhằm bảo vệ sức khỏe và đời sống của dân tộc.

### 6. Đoạn 6
- **Phản biện:** Phản bác quan điểm cho rằng học Sử chỉ có giá trị về mặt tài chính.
- **Khẳng định giá trị:** Nêu rõ giá trị sâu sắc và ý nghĩa của việc học môn Sử đối với việc hiểu biết lịch sử, dân tộc và phát triển lòng tự hào dân tộc.

Tóm lại, các đoạn văn này sử dụng nhiều phương pháp lập luận như so sánh, phân tích, dẫn chứng, kể chuyện và phản biện để truyền đạt ý tưởng của tác giả một cách hiệu quả.
1
0
Ushanka Manoban
26/08 10:33:31
+5đ tặng
1. Đoạn 1
- **So sánh:** Trẻ em và người trưởng thành sống trong những không gian và ánh sáng khác nhau, từ đó chỉ ra sự khác biệt trong cách tiếp cận thế giới.
- **Phân tích:** Nêu lên việc người lớn thường gán nghĩa và giá trị cho mọi vật dựa trên chức năng của chúng, trong khi trẻ em lại không quan tâm đến chức năng mà khao khát khám phá qua trí tưởng tượng.
2. Đoạn 2
- **Khẳng định:** Thành công hay thất bại là kết quả của sự lựa chọn do yếu tố trí tuệ, giá trị và tầm nhìn quyết định.
- **Giải thích:** Phân tích từng yếu tố (trí tuệ, giá trị, tầm nhìn) để làm sáng tỏ vai trò của chúng trong quyết định của con người.
3. Đoạn 3
- **Nhận định:** Người Việt hiện nay lười biếng hơn so với 20 năm trước.
- **Chứng minh:** Dùng minh chứng cụ thể về hành vi của học sinh, sinh viên trong việc học tập và lựa chọn nghề nghiệp để làm rõ nhận định.
4. Đoạn 4
- **Kể chuyện:** Mô tả một câu chuyện cụ thể về một cậu bé làm việc tại cửa hàng sửa xe đạp.
- **Rút ra bài học:** Chỉ ra rằng: Thành công không phải lúc nào cũng cần nhiều công sức, mà đôi khi chỉ cần một hành động nhỏ nhưng có tâm huyết.
5. Đoạn 5
- **Cảnh báo:** Nhấn mạnh những hiểm họa từ thực phẩm bẩn đối với sức khỏe cộng đồng và tương lai.
- **Khuyến khích hành động:** Kêu gọi mọi người hãy hành động ngay để giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn nhằm bảo vệ sức khỏe và đời sống của dân tộc.
6. Đoạn 6
- **Phản biện:** Phản bác quan điểm cho rằng học Sử chỉ có giá trị về mặt tài chính.
- **Khẳng định giá trị:** Nêu rõ giá trị sâu sắc và ý nghĩa của việc học môn Sử đối với việc hiểu biết lịch sử, dân tộc và phát triển lòng tự hào dân tộc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo