Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

“… Thị thơm thị giấu người thơm

Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà

Đẽo cày theo ý người ta

Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì

Tôi nghe chuyện cổ thầm thì

Lời cha ông dạy cũng vì đời sau

Đậm đà cái tích trầu cau

Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người

Sẽ đi qua cuộc đời tôi

Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi

Nhưng bao chuyện cổ trên đời

Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.”

(Trích Truyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ – SGK KNTT và CS, tập 1)

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào ?

Câu 2. Trình bày đặc điểm về số tiếng, số dòng, cách gieo vần của thể thơ đó ?

Câu 3. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.

Câu 4. mà em đã học hoặc đã đọc

Câu 5. “Người thơm” được tác giả nhắc đến là ai trong câu thơ?

Thị thơm thị giấu người thơm

Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà.

Câu 6. Chỉ ra biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ

Thị thơm thị giấu người thơm

Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà.

Câu 7. Qua đoạn thơ, em rút ra được những bài học nào cho bản thân, trình bày bằng một đoạn văn ( 8 đến 10 câu) trong đó có sử dụng ít nhất một thành ngữ, gạch chân dưới thành ngữ đó?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
19
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ **thơ lục bát**.

### Câu 2:
Đặc điểm của thể thơ lục bát:
- **Số tiếng**: Mỗi cặp câu có 14 tiếng, trong đó câu lục có 6 tiếng và câu bát có 8 tiếng.
- **Số dòng**: Mỗi cặp bài thơ có 2 dòng (1 dòng lục + 1 dòng bát).
- **Cách gieo vần**: Thể thơ lục bát thường có vần ở cuối dòng bát. Ví dụ, ở câu đầu tiên, "thơm" (6 tiếng) và "nhà" (8 tiếng) tạo thành vần.

### Câu 3:
Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là **biểu cảm**. Đoạn thơ không chỉ trình bày những câu chuyện cổ tích mà còn bày tỏ cảm xúc của tác giả về tình yêu quê hương, giá trị văn hóa và bài học cuộc sống.

### Câu 4:
Không có nội dung cụ thể để trả lời cho câu hỏi này. Nếu bạn có một câu thơ hoặc tác phẩm cụ thể trong đầu, vui lòng cung cấp thêm thông tin để tôi có thể hỗ trợ bạn tốt hơn.

### Câu 5:
“**Người thơm**” trong câu thơ “Thị thơm thị giấu người thơm” có thể được hiểu là một hình ảnh diễn tả về một nhân vật nào đó mang lại sự yêu thương, quý giá đối với nhân vật chính. Trong ngữ cảnh, “người thơm” có thể biểu trưng cho người thương, người thân yêu, hoặc những giá trị đích thực trong cuộc sống.

### Câu 6:
Biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong câu thơ “Thị thơm thị giấu người thơm” là **phép điệp từ** (lặp từ "thị"). Việc lặp lại từ "thị" nhấn mạnh sự gắn bó, tình cảm và cũng tạo nhịp điệu cho câu thơ.

### Câu 7:
Qua đoạn thơ, em rút ra được bài học về việc sống có trách nhiệm và trân trọng những giá trị văn hóa dân tộc. Cuộc sống không chỉ đơn thuần là kiếm sống mà còn phải biết giữ gìn những truyền thống tốt đẹp. "Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà" cho thấy nếu chúng ta cần mẫn làm việc, sẽ có được cuộc sống đầy đủ. Em cũng hiểu rằng, những câu chuyện cổ truyền dạy cho chúng ta nhiều điều bổ ích. Cần phải “**gần gũi nhau như bóng với hình**”, để cùng nhau gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Trải qua bao nhiêu năm tháng, những bài học và giá trị đó vẫn mãi rạng ngời trong tâm hồn mỗi người, nhắc nhở chúng ta không quên cội nguồn.
2
0
Amelinda
26/08 19:58:37
+5đ tặng
Câu 1: Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ lục bát.
Câu 2:
 * Số tiếng: Mỗi câu thơ lục bát gồm 6 tiếng (câu lục) và 8 tiếng (câu bát).
 * Số dòng: Không có quy định cụ thể về số dòng trong một bài thơ lục bát, có thể có nhiều dòng tùy theo nội dung bài thơ.
 * Cách gieo vần: Thường gieo vần lưng, tức là tiếng thứ 6 của câu lục và tiếng thứ 8 của câu bát vần với nhau.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là tự sự kết hợp với biểu cảm. Tác giả kể lại câu chuyện cổ và đồng thời bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình về câu chuyện đó.
Câu 4: (Câu hỏi này chưa rõ ràng, bạn có thể bổ sung câu hỏi cụ thể hơn không? Ví dụ: Em hãy tìm một câu thơ khác mà em đã học hoặc đã đọc có cùng chủ đề với đoạn thơ trên.)
Câu 5: "Người thơm" trong câu thơ được hiểu là những người không có chính kiến, dễ bị tác động bởi ý kiến của người khác, không dám tự quyết định cuộc sống của mình.
Câu 6: Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ "Thị thơm thị giấu người thơm" là ẩn dụ. Tác giả sử dụng từ "thơm" để ẩn dụ cho những người không có lập trường riêng, dễ bị tác động.
Câu 7: Qua đoạn thơ, em rút ra được bài học rằng chúng ta cần phải là chính mình, không nên sống theo ý kiến của người khác. Câu tục ngữ "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" cũng nhắc nhở chúng ta luôn mở lòng học hỏi, nhưng đồng thời phải biết lắng nghe chính con tim mình để đưa ra quyết định đúng đắn. Nếu cứ mãi nghe theo ý kiến của người khác, chúng ta sẽ dễ trở thành "khúc gỗ" vô dụng, không thể phát triển bản thân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo