Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thể thơ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên là gì?


Đề số 28:

Đọc đoạn lời bài hát sau:

Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội Hãy sống như đời núi vươn tới những tầm cao Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông

Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la? Và sao không là phù sa dâng mỡ màu cho hoa? Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa? Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư?

Và sao không là bão, là giông, là ảnh lửa đêm đông? Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung? Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc? Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư?

(Trích lời bài hát Khát Vọng – Phạm Minh Tuấn)

Câu 1.(0,5 điểm) Thể thơ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên là gì?

Câu 2. (05 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên?

Câu 3.(1,0 điểm) Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong những câu thơ sau:

Hãy sống như đời sông để biết yêu nguồn cội

Hãy sống như đời núi vươn tới những tâm cao

Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng

Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông
Câu 4. (1,0 điểm) Lời thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về cuộc sống của chính mình?
Câu 5. (1,0 điểm) Theo em qua lời bài hát, tác giả muốn gửi đến người đọc những bài

học gì?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1. (0,5 điểm)**: Thể thơ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên là thể thơ tự do.

**Câu 2. (05 điểm)**: Nộidung chính của đoạn thơ là một lời kêu gọi con người hãy sống hết mình, sống gắn bó với thiên nhiên và những giá trị nguồn cội. Qua những hình ảnh so sánh với sông, núi, biển, ước vọng... đoạn thơ nhấn mạnh sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống, vươn tới những lý tưởng cao đẹp và mở rộng tầm nhìn để cảm nhận sự phong phú của cuộc sống.

**Câu 3. (1,0 điểm)**: Biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ thể hiện sự nhấn mạnh và tạo nhịp điệu cho lời thơ. Việc lặp lại cụm "Hãy sống như" không chỉ mang lại cảm giác mạnh mẽ và nhiệt huyết, mà còn gợi mở nhiều hình ảnh từ thiên nhiên để làm nổi bật những bài học về cách sống: cần phải sống chân thực, tích cực, và có tinh thần cầu tiến như các hình ảnh trong thiên nhiên – sông, núi, biển... Điều này khuyến khích người đọc nhận thức rằng cuộc sống đa dạng, rộng lớn cần được trải nghiệm và khám phá.

**Câu 4. (1,0 điểm)**: Lời thơ gợi cho em suy nghĩ về việc sống có trách nhiệm và gắn bó với thiên nhiên và xã hội. Nó nhắc nhở em rằng mỗi người cần góp phần vào cuộc sống để tạo ra những giá trị tốt đẹp, không chỉ cho bản thân mà còn cho những người xung quanh. Em cảm thấy động lực để phấn đấu, trưởng thành và mở rộng tâm trí để khám phá cuộc sống.

**Câu 5. (1,0 điểm)**: Qua lời bài hát, tác giả muốn gửi đến người đọc những bài học về việc sống hết mình, biết trân trọng nguồn cội và vươn tới những giá trị cao đẹp. Tác giả khuyến khích mọi người sống với ước vọng, dũng cảm đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống, đồng thời không ngừng tìm kiếm và tạo ra ý nghĩa cho cuộc đời mình.
1
0
Amelinda
26/08 20:23:11
+5đ tặng
Câu 1. Thể thơ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên là gì?
 * Đáp án: Thể thơ tự do.
 * Giải thích: Thể thơ tự do không tuân theo một khuôn mẫu cố định về số câu, số chữ trong câu và cách gieo vần. Bài hát này sử dụng thể thơ tự do để tạo nên sự linh hoạt, tự nhiên và phù hợp với việc thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ rộng lớn của tác giả.
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên?
 * Nội dung chính: Bài hát thể hiện khát vọng sống mãnh liệt, cống hiến hết mình cho cuộc đời và xã hội. Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, điệp ngữ để khơi gợi trong lòng người đọc ý chí vươn lên, sống có ý nghĩa.
Câu 3. Chỉ ra và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong những câu thơ sau:
 * Điệp ngữ: "Hãy sống như"
 * Hiệu quả:
   * Nhấn mạnh: Tạo sự nhấn mạnh, lặp đi lặp lại ý tưởng chính của bài hát: sống một cuộc đời có ý nghĩa, cống hiến.
   * Tạo nhịp điệu: Tạo nên một nhịp điệu đều đặn, cuốn hút người đọc.
   * Mở rộng ý: Mỗi lần lặp lại, điệp ngữ lại được kết hợp với một hình ảnh so sánh khác nhau, mở rộng ý nghĩa của câu thơ.
   * Gợi mở: Tạo sự liên tưởng, khơi gợi trí tưởng tượng của người đọc về những cách sống khác nhau.
Câu 4. Lời thơ gợi cho em những suy nghĩ gì về cuộc sống của chính mình?
 * Câu trả lời này tùy thuộc vào cảm nhận cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, một số gợi ý có thể giúp bạn:
   * Khơi gợi ý thức về trách nhiệm: Bài hát nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của bản thân đối với cuộc sống, với xã hội.
   * Khuyến khích sống có mục đích: Bài hát khơi dậy khát vọng sống có ý nghĩa, cống hiến cho cuộc đời.
   * Truyền cảm hứng: Bài hát truyền cảm hứng cho chúng ta vượt qua khó khăn, vươn tới những ước mơ.
   * Thúc đẩy tinh thần lạc quan: Bài hát giúp chúng ta nhìn cuộc sống một cách tích cực hơn.
Câu 5. Theo em qua lời bài hát, tác giả muốn gửi đến người đọc những bài học gì?
 * Bài học về cuộc sống:
   * Sống có ý nghĩa, cống hiến cho xã hội.
   * Vươn lên, không ngừng học hỏi và phát triển bản thân.
   * Yêu thương con người, thiên nhiên.
   * Biết trân trọng những gì mình đang có.
 * Bài học về ước mơ:
   * Theo đuổi ước mơ của mình một cách mãnh liệt.
   * Không ngừng nỗ lực để biến ước mơ thành hiện thực.
   * Ước mơ không chỉ dành cho riêng mình mà còn vì cộng đồng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo