Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4

Phần I: Đọc – Hiểu (3,0 điểm) 

       Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 

       “Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế… 

      Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã  trao nhầm đối tượng.  

(...) Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi...” 

(Trích“ Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã – Nguồn www.vietgiaitri.com, 04/6/2015) 

Câu 1 (0,5 điểm): Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?  

Câu 2 (0,5 điểm): Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào để khẳng định“Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá”?  

Câu 3(1,0 điểm): Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong hai câu văn sau: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”? Hãy phân tích hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ đó?  

Câu 4(1,0 điểm): Thông điệp rút ra từ đoạn trích trên? 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
40
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0,5 điểm):** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là biểu đạt nghị luận. Tác giả sử dụng các lập luận và ví dụ để trình bày quan điểm về việc học từ thất bại và cách đứng dậy sau những vấp ngã trong cuộc sống.

**Câu 2 (0,5 điểm):** Tác giả đưa ra một số dẫn chứng để khẳng định “Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá” như:
- Một bài toán đã áp dụng cách giải sai.
- Lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân.
- Một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã trao nhầm đối tượng.
Các dẫn chứng này cho thấy những thất bại trong cuộc sống có thể diễn ra ở nhiều khía cạnh khác nhau và đều mang lại những bài học quý giá cho con người.

**Câu 3 (1,0 điểm):** Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai câu văn: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi.”
- Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ này là tạo ra hình ảnh sinh động và cảm xúc mãnh liệt. Hình ảnh “tia nắng” và “cơn mưa” tượng trưng cho sự thay đổi, trưởng thành và hy vọng, trong khi “con tim băng lạnh” và “giọt lệ” biểu thị cho nỗi đau, sự tiếc nuối và khó khăn mà con người phải trải qua. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng sự sống không chờ đợi ai, và hãy biết trân trọng hiện tại để không nuối tiếc về quá khứ.

**Câu 4 (1,0 điểm):** Thông điệp rút ra từ đoạn trích trên là hãy học cách đứng dậy sau những vấp ngã trong cuộc sống, không để những khó khăn, nỗi đau kìm hãm mình. Cuộc sống luôn biến động và thời gian quý giá, vì vậy, hãy sống hết mình, học hỏi từ những thất bại để không nuối tiếc về những cơ hội đã qua.
0
0
Đặng Mỹ Duyên
02/09 21:40:00
+5đ tặng
**Câu 1 (0,5 điểm):** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là **nghị luận**. Đoạn trích trình bày những suy nghĩ và quan điểm của tác giả về cách sống và rút ra bài học từ những vấp ngã trong cuộc sống.
 
**Câu 2 (0,5 điểm):** Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể như:
- Một bài toán áp dụng cách giải sai.
- Lòng tốt gửi nhầm chủ nhân.
- Tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã trao nhầm đối tượng.
 
Những dẫn chứng này nhằm minh họa cho quan điểm rằng mỗi vấp ngã trong cuộc sống đều mang lại bài học quý giá.
 
**Câu 3 (1,0 điểm):** Tác giả đã sử dụng **biện pháp tu từ so sánh** trong hai câu văn: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi.” 
 
Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ này là:
- **So sánh** giữa tia nắng và con tim lạnh, cơn mưa và những giọt lệ, nhằm làm nổi bật sự tương phản giữa trạng thái bên ngoài và cảm xúc bên trong. Điều này tạo ra hình ảnh rõ nét và gợi cảm xúc mạnh mẽ, nhấn mạnh sự cần thiết phải làm chủ cảm xúc và sống trọn vẹn với hiện tại, không để quá khứ chi phối.
 
**Câu 4 (1,0 điểm):** Thông điệp rút ra từ đoạn trích là: **Hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và không để những vấp ngã, đau khổ làm ảnh hưởng đến cảm xúc và cuộc sống hiện tại của bạn. Thời gian trôi qua nhanh chóng, và điều quan trọng là sống hết mình để không phải hối tiếc về những điều đã mất đi trong quá khứ.**

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
My
02/09 22:50:32
+4đ tặng

1. Phương thức biểu đạt chính là nghị luận 
2. Những dẫn chứng đó là: một bài toán áp dụng cách giải sai, lòng tốt gửi nhầm chủ nhân, tình yêu lâu dài bỗng dưng phát hiện trao nhầm đối tượng
3. + Điệp ngữ (Đừng để khi)\
+ Điệp cấu trúc ngữ pháp (lặp cấu trúc ngữ pháp).
+ Đối lập (tia nắng… đã lên >< giọt lệ… rơi).
– Tác dụng:
+ Biện pháp điệp ngữ; điệp cấu trúc ngữ pháp: Tạo âm hưởng nhịp nhàng, cân đối; nhấn mạnh, khuyến khích mọi người hãy từ bỏ những ưu phiền để sống vui vẻ, hòa nhịp với thế giới xung quanh…
+ Biện pháp đối lập: Làm nổi bật sự trái ngược giữa ngoại cảnh với tâm trạng con người, nhằm khích lệ con người từ bỏ những ưu phiền, hướng đến cuộc sống vui tươi, ý nghĩa.
4. + Học cách đứng lên sau vấp ngã và phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.
+Sống có mục đích, lí tưởng.
+Luôn biết yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, giúp đỡ mọi người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo