Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thiên nhiên cuối thu trong văn bản Tôi đi học có gì đặc biệt?

Thiên nhiên cuối thu trong vb Tôi đi học có gì đặc biệt?

Cảm xúc của em về con người và thiên nhiên trong vb Tôi đi học?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh, thiên nhiên vào cuối thu được miêu tả với những đặc điểm rất đặc trưng, tạo nên không khí nhẹ nhàng, thanh bình. Dưới đây là một số điểm nhấn về thiên nhiên cuối thu trong tác phẩm:

1. **Khung cảnh thiên nhiên**: Thiên nhiên cuối thu thường mang màu sắc hoàng hôn, với những rặng cây, lá vàng và không khí trong lành. Tác giả khéo léo mô tả cảnh sắc này để thể hiện sự chuyển giao giữa các mùa, gợi lên cảm giác buồn và êm đềm.

2. **Âm thanh và màu sắc**: Âm thanh của gió thổi và tiếng lá rơi rào rạt trong gió được tái hiện sinh động, mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Màu sắc của bầu trời, của những đám mây cũng được nhắc đến, tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động, từ đó gợi mở tâm trạng của nhân vật chính.

3. **Sự liên kết giữa con người và thiên nhiên**: Cảnh sắc thiên nhiên cuối thu trong tác phẩm không chỉ đơn thuần là một bức tranh đẹp mà còn thể hiện mối liên hệ sâu sắc giữa con người và thiên nhiên. Tác giả cho thấy, trong tâm hồn trẻ thơ, thiên nhiên không chỉ là nền cảnh mà còn là những cảm xúc, kỷ niệm.

### Cảm xúc của em về con người và thiên nhiên trong văn bản "Tôi đi học":

1. **Cảm xúc về thiên nhiên**: Qua những miêu tả về thiên nhiên, em cảm nhận được sự tươi đẹp và yên bình của cuộc sống. Những cảnh vật được khắc họa không chỉ tạo sức hút mà còn đem lại cảm giác thư giãn, như một phần ký ức êm đềm trong tuổi thơ. Em cảm thấy gần gũi và yêu quý thiên nhiên hơn, khi thấy được cái đẹp của nó qua mắt nhìn của nhân vật chính.

2. **Cảm xúc về con người**: Trong tác phẩm, con người được thể hiện rất gần gũi và thân thiện. Nhà trường, thầy cô và bạn bè đều góp phần làm nên những kỷ niệm đẹp trong lòng nhân vật. Sự ngây thơ, trong sáng của tuổi thơ được khắc họa rõ nét, khiến em cảm thấy nhớ về những khoảng thời gian bình yên và vô lo. Từ đó, em cũng hiểu được giá trị của tình bạn, tình thầy trò trong cuộc sống.

Tóm lại, thiên nhiên cuối thu trong "Tôi đi học" không chỉ có vẻ đẹp mà còn chứa đựng những cảm xúc sâu sắc, gắn liền với kỷ niệm và mối liên hệ giữa con người với thiên nhiên và giữa con người với con người.
1
0
Ngc
06/09 14:17:59
+5đ tặng
+ Trong tiết trời cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc. + Một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, đi trên con đường làng dài và hẹp. + Dọc đường thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tuổi tôi áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm



Cảm nghĩ về dòng cảm xúc của nhân vật tôi 

Truyện ngắn Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh in trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941. Đây là dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” – tức là tác giả, về những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường ba mươi năm về trước.

Dòng cảm xúc được thể hiện theo trình tự thời gian. Tâm trạng nhân vật phát triển song song cùng với các sự kiện đáng nhớ của ngày đầu tiên đi học. Từ cảnh cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay dẫn đi trên con đường tới trường, đến cảnh cậu say mê nhìn ngắm ngôi trường; cảnh hồi hộp nghe thầy gọi tên, lo lắng khi phải rời tay mẹ để cùng các bạn vào lớp nhận chỗ của mình và học giờ học đầu tiên. Sự kết hợp hài hoà giữa bút pháp tự sự, miêu tả và cảm xúc chân thành đã tạo nên tính trữ tình đậm đà của thiên tự truyện.Tác nhân gợi nhớ là khung cảnh thiên nhiên. Mùa thu thường đẹp và buồn. Cảnh vật đã khơi gợi dòng hồi tưởng. Những chuyển biến của đất trời làm cho tác giả nhớ về dĩ vãng xa xôi.

Tác giả kể rằng hằng năm cứ đến cuối thu, khi lá vàng rơi và nhìn thấy mấy em nhỏ rụt rè nấp dưới nón mẹ lần đầu tiên đi đến trường thì nhà văn lại nhớ ngày đầu tiên đi học của mình. Sau mấy chục năm, tác giả – là cậu bé ngày xưa vẫn nhớ như in: Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.

Dòng cảm xúc khởi nguồn từ tâm trạng bồi hồi và cảm giác mới mẻ trong ngày đi học đầu tiên. Được mẹ mặc cho bộ quần áo mới, cậu bé thấy mình đã là người lớn, cho nên tất cả mọi thứ đều phải thay đổi. Ý nghĩ ngây thơ và nghiêm túc của cậu học trò trong buổi đầu đi học hồn nhiên và đáng yêu biết chừng nào! Chính suy nghĩ và cảm nhận ấy khiến cho điệu bộ của cậu bé khác hẳn ngày thường. Mọi cử chỉ, hành động của cậu đều trở nên lúng túng, vụng về. Trí óc non nớt của cậu không thể hình dung ra được những điều gì xảy ra hằng ngày trong ngôi trường đẹp đẽ kia. Tâm trạng lo sợ phập phồng, khao khát tìm hiểu, ước muốn được biết bạn, biết thầy trong ngày đầu đi học giờ đây vẫn hiển hiện rõ nét trong kí ức nhà văn. Ngỡ ngàng và tự tin, cậu bé nghiêm trang bước vào giờ học đầu tiên của đời mình.

Dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngắn Tôi đi học được tạo nên từ cảm xúc trong sáng, hồn nhiên và bút pháp nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế của nhà văn. Bằng câu chuyện của mình, Thanh Tịnh đã nói thay tất cả chúng ta cái cảm giác kì diệu của buổi học đầu tiên đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ, để lại ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời mỗi người.

Bài văn đã gợi cho em nhớ lại buổi học đầu tiên của mình. Đêm hôm trước, em sống trong tâm trạng nôn nao, háo hức. Có một điều gì đó lạ lắm, quan trọng lắm đang xảy ra trong căn nhà bé nhỏ của em. Em đi học mà làm như cả nhà cũng đi học. Mọi người thức rất khuya để chuyện trò, bàn bạc xoay quanh việc đi học của em. Sáng hôm sau, mẹ đưa em tới trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ. Trước cổng trường đã có nhiều bạn nhỏ hớn hở bên cạnh mẹ cha. Em cảm thấy trước mắt em cái gì cũng đẹp. Từ bầu trời trong xanh, từ màu nắng tinh khôi, từ tiếng chim líu lo trên vòm lá bàng, lá phượng… Tất cả đều mới lạ đối với em.

Một hồi trống vang lên giòn giã. Phụ huynh trao con cho các thầy cô giáo để nhận vào lớp Một. Em không khóc nhưng hai mắt đỏ hoe. Một nỗi xúc động khó tả dâng lên trong lòng. Em bịn rịn rời tay mẹ, cùng các bạn xếp hàng vào lớp.

Tiếng trống khai giảng hôm ấy có cái gì đó rất đặc biệt. Dường như nó vẫn đang vang vọng trong tâm tưởng em lúc này. Tiếng trống vang vang, trầm ấm lạ lùng. Nó gợi cho em một niềm tự hào và phấn khích mà sau này em mới hiểu rằng, sau tiếng trống ấy là bước ngoặt của cuộc đời em. Từ đó, em bắt đầu một quãng đời học sinh trong sáng tuyệt vời.

Cho đến bây giờ, những hình ảnh ấy vẫn hiện lên nguyên vẹn trước mắt em. Nó đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ không thể nào quên của thời thơ ấu. Trong kí ức mỗi con người, những kỉ niệm vui buồn của tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu hơn cả, nhất là ấn tượng về ngày đầu tiên đi học. Thanh Tịnh bồi hồi nhớ về ngày ấy và tâm hồn ông vẫn rung động thiết tha như thuở nào. Bằng ngòi bút giàu chất thơ, tác giả đã diễn tả dòng cảm xúc này bằng nghệ thuật tự sự xen miêu tả và biểu cảm với những rung động tinh tế. Bài văn đã gieo vào lòng người đọc một nỗi niềm bâng khuâng khó tả.

Chính vì vậy mà nó đã sống mãi trong trái tim bao thế hệ bạn đọc hơn nửa thế kỉ qua.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư