Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày cảm nhận của em về một đoạn thơ mà em thích nhất, đoạn thơ ít nhất 4 câu

trình bày cảm nhận của em về một đoạn thơ mà em thích nhất "đoạn thơ ít nhất 4 câu"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một trong những đoạn thơ mà tôi rất thích là trong tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" của tác giả Thanh Hải. Đoạn thơ ấy không chỉ dừng lại ở cảnh sắc thiên nhiên, mà còn gợi lên những cảm xúc sâu sắc về tình yêu quê hương, đất nước. Dưới đây là cảm nhận của tôi về đoạn thơ:

Trong đoạn thơ, tác giả đã khéo léo thể hiện tâm hồn nhạy cảm và nỗi lòng của một người con xứ Huế. Hình ảnh "Mùa xuân" không chỉ đơn thuần là thời điểm giao mùa mà còn là biểu tượng cho sự sống, sự đổi mới. Tôi cảm nhận được sự tươi vui, hạnh phúc hiện hữu trong từng câu chữ, như là tiếng lòng của tác giả muốn ước ao được lưu giữ những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống.

Ngoài ra, sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người trong đoạn thơ mang lại cho tôi cảm giác thân thuộc và gần gũi. Hình ảnh của "những bông hoa" nở rộ, "chim hót" líu lo, tất cả tạo nên bức tranh sinh động về mùa xuân. Qua đó, tác giả không chỉ khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn thể hiện khát vọng yêu đời, yêu người.

Cuối cùng, đoạn thơ còn gửi gắm thông điệp về trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước. "Mùa xuân" không chỉ là mùa của sự khởi đầu mà còn là mùa của hy vọng và ước mơ. Tôi thấy mình như được tiếp thêm động lực để sống tích cực và cống hiến cho đời, để mỗi người trong chúng ta luôn tìm thấy giá trị của chính mình trong bức tranh rộng lớn của cuộc sống.

Tóm lại, đoạn thơ trong "Mùa xuân nho nhỏ" thực sự để lại trong tôi nhiều cảm xúc và suy tư. Nó không chỉ là những lời thơ đẹp đẽ mà còn là những bài học quý giá về tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với đất nước và lòng yêu đời.
1
0
Quyh
06/09 15:04:18
+5đ tặng

Khổ thơ cuối cùng trong bài “Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải đã để lại cho em nhiều ấn tượng:

“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”

Đầu tiên, cách xưng hô của tác giả chuyển từ “tôi” sang “ta” kết hợp với các động từ “làm”, “nhập” nhằm thể hiện khát vọng được hòa nhập cái riêng với cái chung. Thanh Hải muốn hóa thân vào muôn loài vạn vật làm tươi đẹp rộn ràng cho cuộc sống. Đó là “một tiếng chim hót” trong buổi sáng mai bắt đầu một ngày mới. Đó là “một nhành hoa” tô điểm cho vườn hoa cuộc đời. Và đó là “một nốt trầm” làm xao xuyến vạn trái tim để cùng nhau cống hiến. Những hình ảnh giản dị, gần gũi nhưng đã thể hiện niềm khát khao sống, khát khao hiến dâng đến khôn cùng của Thanh Hải. Đặc biệt hơn khi đặt vào hoàn cảnh sáng tác bài thơ là lúc nhà thơ đang nằm trên giường bệnh. Trước khoảnh khắc phải đối mặt với bệnh tật và cái chết, Thanh Hải vẫn giữ được một niềm lạc quan, yêu đời với mong muốn được cống hiến mãnh liệt. Có thể khẳng định, khổ thơ gửi gắm một khát vọng thật đẹp đẽ, cao cả.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
sadboiz
06/09 15:05:34
+4đ tặng

"Mùa xuân nho nhỏ" là bài ca đẹp đẽ và sâu lắng về ước nguyện cống hiến chân thành của nhà thơ muốn được sống đẹp, sống có ích với cuộc đời chung. Khao khát đó cháy bỏng, tự nhiên và thuần phác khi nhà thơ lựa chọn những hình ảnh của tự nhiên giản dị để diễn tả:

Ta làm con chim hót

Ta làm một nhành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến

Làm con chim, làm một cành hoa dâng hương thơm, tiếng hót làm đẹp cho đời. Đặc biệt ước nguyện muốn thóa thành thành “một nốt trầm” hòa nhịp, nâng đỡ bản đàn muôn điệu của cuộc đời. Nếu như phần mở đầu, tác giả phác họa hình ảnh mùa xuân của tự nhiên bằng hình ảnh bông hoa và tiếng hót thì tới đoạn thơ này, hình ảnh đó được lặp lại như một sự đối ứng chặt chẽ, sự thống nhất trong tâm tưởng. Điệp từ “ta” một lần nữa khẳng định và nói thay ước nguyện mong muốn được cống hiến của rất nhiều người trong thời kì đất nước bước vào đổi mới. Nhưng trên hết, ước nguyện muốn được hóa thân của tác giả cháy bỏng và thật đẹp khi tác giả sử dụng từ “lặng lẽ” đây là cách nói khiêm tốn, chân thành mà giản dị lối sống cao đẹp. Tác giả muốn được cống hiến âm thầm, lặng lẽ điều này làm cho người đọc xúc động trước lời tâm sự của con người từng trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, đã cống hiến và sống có ích cho tới cuối đời - Thanh Hải!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo