Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

;Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:

I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
           Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo
Suốt ngàn năm bóng giặc văn chập chờn
Màu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân

Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả
Những chàng trai ra đảo đã quên mình
Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước
Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát
Máu xương kia dằng dặc suất ngàn đời
Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

(Tổ quốc nhìn từ biển, Nguyễn Việt Chiến, in trong “Tạp chí Văn nghệ quân đội” số 5-2009)

Câu 1. Dựa vào đâu để xác định thể thơ của đoạn trích trên?
Câu 2. Nhân vật “tôi” trong đoạn thơ “thương” điều gì?
Câu 3. Từ “chập chờn” trong câu thơ “Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn”? được hiểu như thế nào ?
Câu 4. Xác định nội dung chính của đoạn thơ trên?
Câu 5.  Từ nội dung chính của đoạn thơ ( phần đọc hiểu ) ,em thấy bản thân có trách nhiệm và hành động như thế nào với biển đảo quê hương? (Trình bày khoảng 5-7 dòng)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
21
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Để xác định thể thơ của đoạn trích trên, ta dựa vào cấu trúc của các dòng thơ, cách ngắt nhịp và chứa đựng các yếu tố của thơ tự do. Đoạn thơ không tuân thủ một khuôn mẫu nhất định về số lượng câu hoặc cách gieo vần, cho thấy đây là thể thơ tự do.

**Câu 2.** Nhân vật “tôi” trong đoạn thơ “thương” điều gì? Nhân vật “tôi” thể hiện nỗi trăn trở, thương xót về quê hương đất nước, những mất mát, hi sinh trong quá trình bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là những người đã ngã xuống vì biển đảo, quê hương.

**Câu 3.** Từ “chập chờn” trong câu thơ “Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn” được hiểu là hình ảnh tượng trưng cho sự hiện diện không ổn định của kẻ thù, bóng giặc luôn rình rập, đe dọa nhưng không chiếm được hoàn toàn, thể hiện sự kiên cường và không khuất phục của dân tộc.

**Câu 4.** Nội dung chính của đoạn thơ trên là sự khẳng định tình yêu quê hương đất nước, những hy sinh của cha ông trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, cùng với lòng tự hào và quyết tâm giữ gìn biển đảo, lãnh thổ của đất nước qua các thế hệ.

**Câu 5.** Từ nội dung chính của đoạn thơ, tôi thấy mình có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị biển đảo quê hương. Tôi sẽ tích cực tìm hiểu về lịch sử và văn hóa biển đảo, tuyên truyền về tầm quan trọng của biển đảo đối với đất nước. Đồng thời, tôi cũng sẽ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển, góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nhắc nhở bản thân và mọi người về ý thức trách nhiệm đối với tổ quốc. Hành động thiết thực như tham gia các phong trào tình nguyện vì biển đảo cũng giúp tôi thể hiện tình yêu và lòng tự hào với quê hương.
0
0
Đặng Mỹ Duyên
08/09 20:27:22
+5đ tặng
Dưới đây là các câu trả lời cho các câu hỏi về đoạn thơ:
 
**Câu 1.** Để xác định thể thơ của đoạn trích trên, cần dựa vào số lượng câu thơ và cách trình bày. Đoạn thơ được chia thành 4 khổ, mỗi khổ có 4 câu thơ, có vẻ như theo thể thơ tự do với nhịp điệu và vần thơ không bị gò bó. 
 
**Câu 2.** Nhân vật “tôi” trong đoạn thơ “thương” điều gì? 
Nhân vật “tôi” trong đoạn thơ “thương” sự hy sinh của những chiến sĩ bảo vệ đảo trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Sự đau xót về những mất mát, hi sinh, và tinh thần bất khuất của những người đã nằm xuống để gìn giữ biển đảo của quê hương.
 
**Câu 3.** Từ “chập chờn” trong câu thơ “Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn” được hiểu như thế nào?
Từ “chập chờn” trong câu thơ thể hiện sự hiện diện không ổn định và không rõ ràng của bóng giặc, ám chỉ sự xâm lược, đe dọa liên tục, không dứt, dù trong thời gian dài và không ổn định, khiến cho tình hình luôn căng thẳng và bất trắc.
 
**Câu 4.** Xác định nội dung chính của đoạn thơ trên?
Nội dung chính của đoạn thơ là thể hiện lòng yêu nước, sự tự hào về tinh thần kiên cường và sự hy sinh của những người lính bảo vệ biển đảo trong lịch sử. Đoạn thơ ca ngợi lòng dũng cảm của những chiến sĩ và khẳng định rằng dù có những mất mát và hi sinh, tinh thần bảo vệ Tổ quốc vẫn mãi mãi được duy trì.
 
**Câu 5.** Từ nội dung chính của đoạn thơ, em thấy bản thân có trách nhiệm và hành động như thế nào với biển đảo quê hương? (Trình bày khoảng 5-7 dòng)
Từ nội dung chính của đoạn thơ, em nhận thấy bản thân có trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ biển đảo quê hương bằng cách nâng cao nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của biển đảo đối với Tổ quốc. Em có thể tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về chủ quyền biển đảo và hỗ trợ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo. Hơn nữa, em cần giữ gìn tài nguyên biển và tuân thủ pháp luật để góp phần bảo vệ môi trường biển trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo