Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

PHẦN I. (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
-
Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương
Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt.
Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về.
Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.
Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế
lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe,
chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói:
- Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyện. Tử Hư bèn
sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:
- Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con
được vui mừng. Dương Trạm nói:
- Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những
tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức
trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì
thầy trò mình có cái mối duyên...
(Trích Chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Trẻ, 2016, tr.142)
A. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)
Phạm Tử Hư được giới thiệu là người như thế nào?
A. Là người tuấn sảng, hào mại, không ưa kiềm thúc.
C. Là người chính trực, nóng nảy, dám nghĩ dám làm.
2. Dương Trạm thường răn đe Phạm Tử Hư về điều gì?
A. Tính hay đua đòi.
C. Tính hay bốc đồng.
B. Là người có đức tính tốt, hay làm việc thiện.
D. Là người kiêu ngạo, hợm hĩnh, tham lam.
B. Tính hay kiêu căng.
D. Tính hay ham chơi.
3. Sau “khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở
về” thể hiện Tử Hư là người như thế nào?
A. Khiêm tốn, sống giản dị không ham mê vật chất.
C. Trọng tình nghĩa, hiếu kính với thầy.
4. Bài học rút ra được từ nội dung đoạn trích này là gì?
A. Cần phải thận trọng, cẩn thận khi làm một nhiệm vụ
mới.
B. Có lối sống kì dị, khác thường, cái tôi mạnh mẽ.
D. Bảo thủ, cố chấp, sống theo ý thích riêng.
B. Cần phải trung thực, giữ chữ tín trong mọi việc.
C. Cần phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác. D. Cần phải sống chan hoà, hoà đồng, thân thiện với mọi
người.
5. Vì sao Dương Trạm được giữ chức trực lại ở cửa Tử đồng? (1,0 điểm)
6. Qua lời kể của Dương Trạm, em có những cảm nhận gì về phẩm chất của nhân vật này? (1,0 điểm)
7. Theo anh/chị tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện như thế nào? (1,0 điểm)
8. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, anh /chị có suy nghĩ gì về truyền thống
tôn sư trọng đạo của nhân dân ta? (1,0 điểm)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
24
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### A. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)

1. Phạm Tử Hư được giới thiệu là người như thế nào?
- **A. Là người tuấn sảng, hào mại, không ưa kiềm thúc.**

2. Dương Trạm thường răn đe Phạm Tử Hư về điều gì?
- **B. Tính hay kiêu căng.**

3. Sau “khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về” thể hiện Tử Hư là người như thế nào?
- **C. Trọng tình nghĩa, hiếu kính với thầy.**

4. Bài học rút ra được từ nội dung đoạn trích này là gì?
- **B. Cần phải trung thực, giữ chữ tín trong mọi việc.**

### B. Câu hỏi tự luận (4,0 điểm)

5. Vì sao Dương Trạm được giữ chức trực lại ở cửa Tử đồng?
- Dương Trạm được giữ chức vì ông luôn giữ chữ tín và có lòng tôn kính đối với thầy bạn, điều đó đã được Đức Đế quân công nhận.

6. Qua lời kể của Dương Trạm, em có những cảm nhận gì về phẩm chất của nhân vật này?
- Dương Trạm thể hiện phẩm chất khiêm nhường, trung thực và có lòng tôn trọng cao đối với tri thức, thể hiện qua việc nhặt nhạnh những tờ giấy có chữ để đốt đi.

7. Theo anh/chị, tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện như thế nào?
- Tinh thần tôn sư trọng đạo được thể hiện qua việc học trò luôn ghi nhớ công ơn thầy, giữ gìn và phát huy những giá trị mà thầy đã dạy.

8. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, anh/chị có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?
- Suy nghĩ rằng truyền thống tôn sư trọng đạo luôn được đề cao trong văn hóa, thể hiện lòng biết ơn, kính trọng thầy cô, và vai trò quan trọng của giáo dục trong việc hình thành nhân cách con người.
1
1
dieu thu
08/09 16:48:06
+5đ tặng

A. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)

  1. Phạm Tử Hư được giới thiệu là người như thế nào?

    A. Là người tuấn sảng, hào mại, không ưa kiềm thúc.

  2. Dương Trạm thường răn đe Phạm Tử Hư về điều gì?

    B. Tính hay kiêu căng.

  3. Sau “khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về” thể hiện Tử Hư là người như thế nào?

    C. Trọng tình nghĩa, hiếu kính với thầy.

  4. Bài học rút ra được từ nội dung đoạn trích này là gì?

    B. Cần phải trung thực, giữ chữ tín trong mọi việc.

B. TRẢ LỜI CÂU HỎI (4,0 điểm)

  1. Vì sao Dương Trạm được giữ chức trực lại ở cửa Tử đồng?

    Dương Trạm được giữ chức trực lại ở cửa Tử đồng vì trong suốt cuộc đời mình, ông giữ được điều tín thực đối với thầy bạn và quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Những phẩm chất này đã được Đức Đế quân khen ngợi và đền đáp bằng cách cho ông giữ chức vị ấy.

  2. Qua lời kể của Dương Trạm, em có những cảm nhận gì về phẩm chất của nhân vật này?

    Qua lời kể của Dương Trạm, ta cảm nhận được phẩm chất nổi bật của ông là sự trung thực và lòng quý trọng đối với tri thức. Dù không làm được nhiều việc thiện lớn lao, nhưng sự tôn trọng chữ nghĩa và lòng trung thành với bạn bè và thầy đã giúp ông đạt được sự tôn trọng và vị trí xứng đáng sau khi qua đời. Phẩm chất này thể hiện sự cao thượng trong đạo đức của Dương Trạm.

  3. Theo anh/chị, tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện như thế nào?

    Tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện qua việc coi trọng và kính trọng thầy cô, học hỏi từ những người đã dạy dỗ mình, và giữ gìn và phát huy những giá trị tri thức mà thầy cô truyền đạt. Điều này không chỉ là việc thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với người đã giúp đỡ và chỉ dẫn mà còn là việc duy trì và phát triển những giá trị văn hóa và tri thức của dân tộc.

  4. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, anh/chị có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?

    Từ hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho thầy, ta thấy rõ truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta là một truyền thống quý báu và đáng trân trọng. Sự hiếu kính, tôn trọng thầy cô và tri thức không chỉ thể hiện ở hành động cụ thể như việc chờ đợi ba năm bên mả thầy mà còn ở lòng trung thành và sự trân trọng những gì thầy đã dạy. Truyền thống này giúp duy trì và phát triển các giá trị văn hóa, giáo dục của dân tộc, đồng thời khuyến khích những thế hệ sau tiếp tục học hỏi và phát triển từ những người đi trước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
khong ten
10/09 19:06:09
  • A. 

  • B. 

  • C. 

  • B. 

  • B. 
  •  

    Dương Trạm được giữ chức trực lại ở cửa Tử đồng vì trong suốt cuộc đời mình, ông giữ được điều tín thực đối với thầy bạn và quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Những phẩm chất này đã được Đức Đế quân khen ngợi và đền đáp bằng cách cho ông giữ chức vị ấy.

  •  

    Qua lời kể của Dương Trạm, ta cảm nhận được phẩm chất nổi bật của ông là sự trung thực và lòng quý trọng đối với tri thức. Dù không làm được nhiều việc thiện lớn lao, nhưng sự tôn trọng chữ nghĩa và lòng trung thành với bạn bè và thầy đã giúp ông đạt được sự tôn trọng và vị trí xứng đáng sau khi qua đời. Phẩm chất này thể hiện sự cao thượng trong đạo đức của Dương Trạm.

  • Theo anh/chị, tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện như thế nào?

    Tinh thần tôn sư trọng đạo được biểu hiện qua việc coi trọng và kính trọng thầy cô, học hỏi từ những người đã dạy dỗ mình, và giữ gìn và phát huy những giá trị tri thức mà thầy cô truyền đạt. Điều này không chỉ là việc thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với người đã giúp đỡ và chỉ dẫn mà còn là việc duy trì và phát triển những giá trị văn hóa và tri thức của dân tộc.

  • Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, anh/chị có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?

    Từ hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho thầy, ta thấy rõ truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta là một truyền thống quý báu và đáng trân trọng. Sự hiếu kính, tôn trọng thầy cô và tri thức không chỉ thể hiện ở hành động cụ thể như việc chờ đợi ba năm bên mả thầy mà còn ở lòng trung thành và sự trân trọng những gì thầy đã dạy. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo