Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Trong bài Nam quốc sơn hà: Cơ sở đẻ khẳng định độc lập chủ quyền là gì?Tại sao lại dựa vào "thiên thư"?

Trong bài Nam quốc sơn hà:

1.Cơ sở đẻ khẳng định độc lập chủ quyền là gì?Tại sao lại dựa vào "thiên thư"?

2.Vì sao 2 câu thơ đầu lại được coi là bản tuyên ngôn độc lập dầu tiên của nước ta?

3.Tìm bài văn khác có nội dung tương đương.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
13
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**1. Cơ sở để khẳng định độc lập chủ quyền và lý do dựa vào "thiên thư":**

Trong bài thơ "Nam quốc sơn hà", tác giả đã khẳng định độc lập và chủ quyền của đất nước thông qua việc khẳng định quyền tự chủ của dân tộc. Cơ sở của sự khẳng định này nằm ở chủ quyền lãnh thổ, thể hiện qua những hình ảnh cụ thể của non sông, đất nước, cũng như tâm tư, ý chí của người dân Việt Nam trong việc bảo vệ quê hương.

Việc dựa vào "thiên thư" thể hiện sự kết hợp giữa yếu tố tự nhiên và yếu tố truyền thuyết, trong đó "thiên thư" được coi như một quy định, một bản ghi chép của trời đất về sự tồn tại và quyền tự do của dân tộc. Điều này không chỉ tạo nên sức mạnh tinh thần, mà còn khẳng định rằng việc bảo vệ độc lập và chủ quyền là một chân lý hiển nhiên có trong tự nhiên và lịch sử.

---

**2. Tại sao 2 câu thơ đầu được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta:**

Hai câu thơ đầu của bài thơ "Nam quốc sơn hà":

"Nam quốc sơn hà nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư."

Được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta vì chúng khẳng định sức mạnh và ý chí không thể bị xâm phạm của dân tộc Việt Nam. Câu thơ khẳng định "Nam quốc sơn hà" tức là đất nước Việt Nam, thuộc quyền người dân Việt ("nam đế cư"). Câu thứ hai khẳng định rằng vị trí và quyền tự chủ của đất nước được "định phận tại thiên thư", như một sự ghi nhận của ông trời, thể hiện rõ tính chính nghĩa và quyền lợi hợp pháp của dân tộc trong việc duy trì độc lập.

Nội dung này không chỉ nói về lãnh thổ mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường của dân tộc, nhân thức rõ ràng về quyền tự do và độc lập của tổ quốc.

---

**3. Tìm bài văn khác có nội dung tương đương:**

Một bài văn nổi bật thể hiện các ý tưởng tương tự về độc lập và chủ quyền của dân tộc có thể là "Chiếu dời đô" của Lý Thái Tổ. Bài chiếu này không chỉ thể hiện việc dời đô của triều đình mà còn nhấn mạnh đến chính trị, văn hóa, sự phát triển của đất nước và quyền tự chủ của tổ quốc. Bài chiếu đó cũng khẳng định sự cần thiết phải đoàn kết và xây dựng tinh thần tự lực tự cường của người dân Việt.

Ngoài ra, "Lịch sử Việt Nam" của nhiều tác giả cũng có thể khai thác các tư tưởng về độc lập, tự do của dân tộc thông qua các giai đoạn lịch sử và các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo