Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? Cách nói "chút nắng" trong câu "Cha gửi cho con chút nắng" có nghĩa gì?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
11.174
7
6
Trịnh Quang Đức
25/01/2019 12:28:37
Câu 1:
Phương thức biểu đạt: biểu cảm
Câu 2
Cách nói “chút nắng” trong câu Cha gửi cho con chút nắng là bản lĩnh, là niềm tin để sống.
Câu 3
- Biện pháp tu từ: Điệp từ Hãy
- Tác dụng: Nhấn mạnh điều mong muốn của người cha cũng là nghĩa vụ con phải thực hành để làm người.
Câu 4
Gợi ý nội dung đoạn văn:
+ Khuyên con hãy biết vui cười trước những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
+ Hãy biết chia sẻ với những buồn đau, biết đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác; biết bao dung, nhân hậu.
+ Hãy vững tin vào cuộc sống những điều tốt đẹp và phải biết yêu thương nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
0
Trịnh Quang Đức
25/01/2019 12:30:24
PHẦN LÀM VĂN
Câu 1:
Gợi ý:
- Nêu vấn đề cần nghị luận
- Giải thích:
+ Tình thương là phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn của con người. Đó là tình cảm thương yêu, chia sẻ, đùm bọc một cách thắm thiết
+ Câu nói khuyên con người sống phải biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ để tạo ra môt xã hội tốt đẹp
- Bàn luận: Ý nghĩa, tác dụng của tình thương trong cuộc sống:
+ Tình thương yêu sẽ là ngọn lửa sưởi ấm tân hồn những con người con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh.
+ Tình thương tạo sức mạnh cảm hóa kì diệu đối với những người lầm đường lạc lối, thậm chí là kẻ thù. Được sống trong tình yêu thương là niềm hạnh phúc lớn, là tiền đề để con người trở nên lương thiện. Tình yêu thương sẽ tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn.
+ Tích cực lên án, đấu tranh chống lại những biểu hiện thiếu tình thương, những thế lực đày đọa, bóc lột ngược đãi con người.
- Bài học nhận thức và hành động:
+ Đồng cảm, xót thương chân thành, sâu sắc dành cho những con người có số phận đau khổ, bất hạnh : những đứa trẻ mồ côi, những người già cô đơn, những con người bị hắt hủi, những người tật nguyền, những người sống trong nghèo khổ …
+ Quan tâm, hành động sẵn sàng chia sẻ về vật chất cho những con người sống khó khăn, thiếu thốn cần sự giúp đỡ ( ủng hộ tiền, đồ dung sinh hoạt, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do các cấp, các ngành phát động như hiến máu nhân đạo ….)
- Khẳng định lại vấn đề.
2
0
Quỳnh Anh Đỗ
25/01/2019 16:29:13
Câu 1: Tình yêu thương là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý mà con người ta dành cho nhau, nó xuất phát từ chính sự chân thành trong mỗi trái tim. Đó có thể là tình cảm yêu quý, gắn bó, vị tha, nhân ái, tương trợ,…được vun đắp trong một thời gian dài; cũng có thể là niềm thương cảm chợt trào dâng trong một hoàn cảnh nào đó. Tình yêu thương được biểu hiện cụ thể bằng sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau, không vô cảm, thờ ơ, dửng dưng trước nỗi đau đồng loại. Từ xưa, ông bà ta luôn sống ấm áp trong mối nghĩa tình keo sơn mỗi khi “tối lửa tắt đèn”. Tình cảm ấy vượt qua giới hạn con trâu, ruộng đồng để đến với mọi miền Tổ Quốc. Có yêu thương nhau, họ mới cảm thấy xót xa khi nhìn thấy đồng bào mình đang đau đớn trong xiềng xích, gông cùm; có yêu thương nhau, dân tộc ta mới phát huy cao độ tình đoàn kết, tương thân tương ái để băng qua cánh rừng Trường Sơn với tinh thần “tất cả vì miền Nam thân yêu” trong những ngày mưa bom bão đạn. Và có yêu thương nhau, những món quà chứa đựng bao tấm lòng cao cả mới được chuyển đến tận tay người dân đang ngày đêm đối mặt với lũ lụt, thiên tai,…Tình yêu thương chính là sợi dây vô hình kết nối hàng triệu trái tim lại với nhau, giúp chúng ta dễ dàng vượt qua mọi bão giông của cuộc đời, cuộc sống cũng vì vậy mà trở nên ý nghĩa và đáng sống hơn. Yêu thương là sự cho đi một cách tự nguyện, không mong được người khác ghi nhận cũng không phải để trả ơn, phô trương hay trang sức cho bản thân mà đơn giản để sưởi ấm lòng nhau, đem lại niềm tin, hạnh phúc cho người khác. Chính vì lẽ đó, lòng nhân ái luôn mang lại cho con người sức cảm hóa đặc biệt. Người cho đi yêu thương sẽ nhận lại cảm giác bình yên, thanh thản trong tâm hồn. Còn người được trao tặng yêu thương sẽ tìm cho mình được một bến đỗ, trái tim ấm nóng và hi vọng về một tương lai tươi sáng hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo