Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày khái niệm nhận thức. Hình 2 là hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức, Giải thích khái niệm Sử học

----- Nội dung ảnh -----
- Trình bày khái niệm nhận thức.
- Hình 2 là hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức.
- Giải thích khái niệm Sử học.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Khái niệm lịch sử

Lịch sử được định nghĩa là tổng hợp các sự kiện và quá trình diễn ra trong quá khứ của nhân loại. Đó là những hiện tượng xã hội, văn hóa, kinh tế, chính trị diễn ra và được ghi chép lại. Nhận thức lịch sử chính là quá trình con người tìm hiểu, nghiên cứu và ghi lại những sự kiện đó để hiểu rõ hơn về quá khứ, từ đó rút ra bài học và kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.

### Phân biệt hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức

- **Hiện thực lịch sử**: Là những sự kiện, hiện tượng đã diễn ra trong quá khứ, không phụ thuộc vào việc con người có ghi chép hay nhận thức về chúng hay không. Đây là bản chất khách quan của lịch sử.

- **Lịch sử được con người nhận thức**: Là những sự kiện, hiện tượng lịch sử được ghi chép, phân tích, đánh giá và hiểu biết bởi con người. Đây là sự phản ánh chủ quan, có thể bị ảnh hưởng bởi tư tưởng, hoàn cảnh và cách nhìn của nhà sử học hoặc xã hội.

### Giải thích khái niệm sử học

**Sử học** là ngành khoa học nghiên cứu về lịch sử. Nó không chỉ đơn thuần là việc ghi chép lại sự kiện mà còn bao gồm việc phân tích, lý giải những ý nghĩa, nguyên nhân và hậu quả của các sự kiện lịch sử. Sử học sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học, như là khảo cổ học, nhân học, và phân tích tài liệu, để tái hiện và hiểu sâu sắc về quá khứ. Qua đó, sử học giúp cho chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về sự phát triển của xã hội và nhân loại.
0
0
gb
10/09 19:52:39
+5đ tặng

- Hiện thực lịch sử: Ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

=> Hiện thực lịch sử tính khách quan.

- Nhận thức lịch sử: Có nhiều quan điểm khác nhau khi đánh giá về sự kiện ngày 2/9/1945.
 Khái niệm: Lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người là toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay, bao gồm cả lịch sử quá trình tương tác của con người với tự nhiên và quá trình con người tương tác với nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nhi
10/09 19:52:57
+4đ tặng
 Khái niệm lịch sử có thể hiểu theo ba nghĩa chính:

+ Thứ nhất, lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ của xã hội loài người.

+ Thứ hai, lịch sử là những câu chuyện về quá khứ hoặc tác phẩm ghi chép về quá khứ.

+ Thứ ba, lịch sử là một khoa học (còn gọi là Sử học) nghiên cứu về quá khứ của con người. Khoa học lịch sử nghiên cứu các sự kiện, hiện tượng đã diễn ra trong xã hội loài người và phát hiện ra quy luật phát sinh, phát triển của nó.

Như vậy, khái niệm lịch sử gắn liền với hai yếu tố cơ bản: hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.

- Hiện thực lịch sử: 

+ Là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại một cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người (người nhận thức).

VD: Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước hàng vạn quần chúng nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đánh dấu thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945. Đó là một hiện thực lịch sử (sự thật, khách quan).

- Nhận thức lịch sử:

+ Là toàn bộ tri thức lịch sử, hiểu biết, những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về sự việc đã xảy ra.

VD: Về Cách mạng tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam, đa số quan điểm cho rằng đây là kết quả của sự chuẩn bị lâu dài và lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Bên cạnh đó, cũng có thể có những quan điểm, nhận thức cho rằng đó chỉ là sự "ăn may".

- Khái niệm Sử học:

Sử học là một khoa học nghiên cứu về quá khứ của con người. Khoa học lịch sử nghiên cứu về các sự kiện, hiện tượng đã diễn ra trong xã hội loài người và phát hiện ra quy luật phát sinh, phát triển của nó.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo