LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Dế Mèn trong truyện Bài học đường đời đầu tiên

1. Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Dế Mèn trong truyện "Bài học đường đời đầu tiên"
2. Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật người anh trong truyện "Bức tranh của em gái tôi"
3. Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Phrăng trong truyện "Buổi học cuối cùng"
4. Phân tích hình tượng Bác Hồ ở 4 khổ thơ đầu và 4 khổ thơ cuối của bài "Đêm nay Bác không ngủ"
3 trả lời
Hỏi chi tiết
538
1
0
doan man
27/02/2019 20:02:48
1. Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Dế Mèn trong truyện "Bài học đường đời đầu tiên"
_________________
Dế Mèn có tính nghịch ranh, muốn chứng tỏ mình sắp đứng đầu thiên hạ nên một lần đã trêu chị Cốc.
Dế Mèn rủ Dế Choắt trêu chị Cốc nhưng Dế Choắt từ chối, không dám trêu. Khi thấy Dế Choắt đã sợ, DM lại càng huênh hoang: ''Sợ gì? Mày bảo ta sợ cái gì? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa!''. Giương mắt ra xem tao trêu con mụ Cốc đây này.
Sau khi trêu chị Cốc, DM khoái chí, chuitọt ngay vào hang, lên giường nằm khểnh hình chữ ngũ, bụng nghĩ thú vị: ''Mày tức thì mày cứ tức, mày ghè vỡ đầu mày ra cho nhỏ đi, nhỏ đến đâu thì mày cũng không chui nổi vào tổ tao đâu!''.
Không thấy DM nhưng lại trông thấy DC đang loay hoay trong cửa hang,chị Cốc trợn tròn mắt, giương cánh lên thì DM run sợ. Trông thấy chị Cốc mổ DC thì phát khiếp nằm im thin thít, đợi chị Cốc đi thì mới dám mon mn bò lên. Thấy tình cảnh DC hông dậy được nữa , nằm thoi thóp , DM hốt hoảng và ân hận: '' Nào đâu tôi có biết ...... dại dột của tôi.''.Thế rồi DC tắc thở, DM vừa thương vưa ăn năm tội mình Qua đó DM đã rút ra được bài học đường đời đầu tiên cho bản thân của mình chính là câu ói lời khuyên của DC trước khi chết.
DM đem xác DC chôn vào một vùng cỏ bùm tum, đắp thành nấm mộ to va đứng lặng giờ lâu và nghic về bài học đường đời đầu tiên.
Sau khi chứng kiến cai chết thảm thương của DC, DM từ hung hăng, kiêu ngạo, hống hách đã trở nên sợ hãi, nhút nhát, chỉ vì một phút nông nổi của mình, DM đã biết hối hận.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
doan man
27/02/2019 20:03:49
2. Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật người anh trong truyện "Bức tranh của em gái tôi"
_____________________ Sau khi Kiều Phương tham gia trại thi vẽ quốc tế trở về, bố mẹ tôi vui lắm vì bức tranh của nó được trao giải nhất. Kiều Phương muốn tôi cùng đi nhận giải trong ngày lễ phát thưởng. Tuy trong lòng không vui nhưng tôi vẫn phải cùng bố mẹ dự triển lãm tranh thiếu nhi. Người xem đông lắm. Bố mẹ kéo tay tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương được đóng khung, lồng kính treo ở một vị trí trang trọng. Dưới bức tranh có hàng chữ đề: Giải nhất – Kiều Phương – 8 tuổi. Bức tranh vẽ một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa.
Khi nghe mẹ thì thầm hỏi: Con có nhận ra con không? thì tôi giật sững người và chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Một cảm xúc khó tả dâng lên trong lòng tôi. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng. Chú bé trong tranh kia là tôi đấy ư? Có lẽ nào như vậy được? Hóa ra những lần “Mèo” (biệt danh của em gái tôi) xét nét khiến tôi bực mình, khó chịu chính là những lúc em quan sát thật kĩ để vẽ chân dung tôi.
Em đã có chủ ý chọn tôi làm đề tài cho bức tranh của nó từ trước lúc đi thi. Vậy mà vì thói ghen tị xâu xa, tôi đã không nhận ra thiện ý ấy của nó. “Mèo” yêu quý tôi thực sự nên nó phát hiện ra những nét đẹp ẩn giấu dưới vẻ mặt “khó ưa” của tôi để thể hiện lên tranh, biến tôi thành chú bé suy tư và mơ mộng. Ôi! Em gái tôi có tấm lòng vị tha và nhân hậu đáng quý biết chừng nào!
Ngắm kĩ bức tranh, tôi thấy em gái tôi quả là có tài năng thật sự. Nét vẽ của nó linh hoạt và sinh động. Đôi mắt của chú bé trong tranh rất có thần, phản ánh được trạng thái tâm hồn nhân vật. Phải, tôi vốn hay suy tư và mơ mộng nhưng sự đố kị đã biến tôi thành kẻ nhỏ nhen đáng ghét. Tôi xấu hổ vì cảm thấy nhỏ bé đến tội nghiệp trước đứa em gái bé bỏng. Tôi nhủ thầm hãy vượt khỏi mặc cảm tự ti, hãy đánh giá lại mình một cách khách quan để tìm ra mặt mạnh, mặt yếu. Từ đó cố gắng phấn đấu để trở thành một người anh trai xứng đáng với cô em gái tài hoa.
1
0
doan man
27/02/2019 20:07:30
3. Phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Phrăng trong truyện "Buổi học cuối cùng"
______________________
câu truyện ngắn buổi học cuối cùng lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử. Sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Truyện viết về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát.

những đặc sắc nổi bật về nghệ thuật của truyện: - Cách kể chuyện từ ngôi thứ nhất với vai kể là một học sinh có mặt trong buổi học. - Miêu tả nhân vật qua ý nghĩ, tâm trạng (chú bé Phrăng) và qua ngoại hình, cử chỉ, lời nói, hành động (thầy Ha-men). - Ngôn ngữ tự nhiên với giọng kể chân thành và xúc động: sử dụng nhiều câu biểu cảm, nhiều từ cảm thán, phép so sánh, có những lời và hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ
Qua câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bi quân Phổ chiếm đóng và hình ảnh cảm động của thầy Ha-men, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc và nêu chân lý: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù...” - Truyện đã xây dựng thành công nhân vật thầy giáo ha-men và chú bé Phrăng qua miêu tả ngoại hình, cử chỉ, lời nói và tâm trạng của họ.
Ý nghĩa tư tưởng của truyện : Phải biết yêu quý, giữ gìn và học tập để nắm vững tiếng nói của dân tộc mình, nhất là khi đất nước rơi vào vòng nô lệ, bởi tiếng nói không chỉ là tài sản quý báu của dân tộc mà còn là phương tiện quan trọng để đấu tranh giành lại độc lập, tự do.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư