Tìm đọc một số văn bản truyện viết về tuổi thơ có nội dung tương tự các văn bản đã học trong bài 1. Bầu trời tuổi thơ. Ghi vào nhật kí đọc sách chủ đề, các sự việc chính, chi tiết tiêu biểu, nhân vật và đặc điểm tính cách nhân vật trong truyện.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Em có thể chọn sách từ tủ sách của lớp, mượn của thư viện trường hoặc tìm kiếm ở hiệu sách và từ các nguồn khác. Em cần cùng các bạn xây dựng tủ sách của lớp ngay từ đầu năm học, học cách tìm sách ở thư viện của trường và hiệu sách. Ngoài ra, mạng in-tơ-nét cũng là nguồn cung cấp tài liệu đọc phong phú. Nếu có kĩ năng tìm kiếm thì em có thể tìm được nhiều văn bản đọc mở rộng trên nguồn tài liệu mở này. Cách thông dụng mà em có thể thực hiện là gõ từ khoá (cụm từ thể hiện thể loại và chủ đề truyện em muốn tìm) vào thanh công cụ tìm kiếm của Google (“Tìm kiếm trên Google”). Có thể gõ thêm dấu ngoặc kép vào từ khoá (cụm từ) cần tìm kiếm để tối ưu nội dung phạm vi ngữ liệu muốn tìm (khi gõ thêm dấu ngoặc kép thì chỉ những nội dung nào chứa đúng cụm từ nằm trong dấu ngoặc kép mới xuất hiện trong kết quả tìm kiếm). Các em có thể tải xuống những văn bản cần thiết để đọc miễn phí hoặc biết được những thông tin giới thiệu, quảng cáo sách có liên quan để tìm mua sách.
Khi đọc các văn bản truyện viết về tuổi thơ, em cần chú ý cách nhà văn xây dựng nhân vật qua ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời thoại của chính nhân vật hoặc qua ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện hay qua lời người kể chuyện. Em có thể tự trả lời những câu hỏi tìm hiểu các yếu tố của một truyện kể: Chủ đề của truyện này là gì? Có những sự việc chính nào, diễn ra theo trình tự nào? Đâu là những chi tiết tiêu biểu? Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật nào đáng chú ý nhất? Tính cách của nhân vật đó thể hiện như thế nào qua cử chỉ, hành động, lời thoại của chính nhân vật đó? Tính cách của nhân vật đó có được thể hiện qua ý nghĩ của các nhân vật khác trong truyện hay qua lời người kể chuyện không?...
Bằng cách đặt và trả lời những câu hỏi đó, em sẽ có được kĩ năng đọc văn bản truyện nâng cao hơn so với lớp 6. Hãy ghi lại đầy đủ nội dung vào nhật kí đọc sách do em tự thiết kế. Việc này không chỉ là cách hoàn thành bài tập mà còn giúp em chuẩn bị thông tin và ý tưởng để trao đổi kết quả đọc với thầy cô và các bạn trong tiết Đọc mở rộng tại lớp. Có thể tham khảo mẫu nhật kí đọc sách dưới đây:
NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH
Ngày đọc: …………………………………………………………..
Tên truyện, tên tác giả: …………………………………………….
Chủ để của truyện: ………………………………………………….
Những sự việc chính của truyện: ………………………………………
Các nhân vật trong truyện: ………………………………………………
Tính cách của một nhân vật đáng chú ý nhất: . …………………………
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |