a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn vănThí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luậnthái độ kính trọng dành cho nhau trong cuộc sống c. Triển khai vấn đề nghị luậnThí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ vấn đề thái độ kính trọng dành cho nhau trong cuộc sống. Có thể theo hướng: - Thái độ kính trọng dành cho nhau trong cuộc sống là vô cùng quan trọng và cần thiết. - Khi có thái độ kính trọng dành cho nhau chúng ta sẽ kết nối được nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.- Khi kính trọng người khác, chúng ta sẽ nhận lại được sự kính trọng của họ dành cho ta. Từ đó sẽ có được những mối quan hệ hữu ích lâu bền. Lan tỏa được những điều tốt đẹp. - Kính trọng người khác còn cho thấy được phẩm giá tốt đẹp của mỗi con người chúng ta. Đó là một thói quen tốt, một cách ứng xử có văn hóa.- Việc kính trọng người khác chính là một kĩ năng cần thiết để có thể có được sự thuận lợi, tốt đẹp hơn trong công việc và cuộc sống. …. d. Chính tả, ngữ phápĐảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạoThể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.