Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy kể lại tình huống một lần trong lớp em đã thẳng thắn đứng lên bảo vệ lẽ phải trong bối cảnh rất nhiều bạn không dám nói, có nhiều bạn lại a dua theo cái sai? Em cảm thấy trong nội tâm em ra sao khi dám nói những lời bảo vệ lẽ phải?

giúp mình câu này với
----- Nội dung ảnh -----
**ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GDCD 8**

**Câu 1.**
Em hãy kể lại tình huống một lần trong lớp em đã thẳng thắn đứng lên bảo vệ lè phải trong bối cảnh rất nhiều bạn không dám nói, có nhiều bạn lại a dua theo cái sai? Em cảm thấy trong nội tâm em ra sao khi dám nói những lời bảo vệ lẽ phải?

**Câu 2.**
Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
Khối 8 được giao lao động quét sân trường. Túi nilon, khẩu trang y tế, vỏ hộp sữa… sau khi thu gom lại khá nhiều. Bạn Bình nay ra ý kiến: “Cho vào thùng rác chỉ mất thời gian, nên chất thành đống và đốt đi”.
a) Em có đồng tình với ý kiến của Bình không? Giải thích tại sao?
b) Em sẽ làm gì để góp phần hạn chế các bạn học sinh vứt rác ra sân trường?

**Câu 3**
a) Mục tiêu học tập trong năm lớp 8 này của em là gì? Vì sao em xác định mục tiêu đó?
b) Lập kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu học tập của em trong năm lớp 8 theo mẫu dưới đây.

**Mục tiêu:**
………………………………………………………………………
**STT** | **Việc cần làm** | **Cách thực hiện** | **Thời gian**
1 | | |
2 | | |
3 | | |

**Câu 4**
Em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy bạn thân của mình ném xác động vật chết xuống? Chứng tỏ hành động bảo vệ môi trường?
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
73
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một lần trong lớp học, có một tình huống xảy ra mà em nhớ rõ. Khi giáo viên yêu cầu mọi người phản hồi về một quyết định mới của trường liên quan đến việc thay đổi quy định về vệ sinh lớp học, rất nhiều bạn không dám nói vì sợ bị cười chê. Một số bạn khác lại a dua theo ý kiến sai lệch, cho rằng việc thay đổi này không quan trọng và có thể làm ngơ.

Thấy vậy, em quyết định đứng lên và nói rõ quan điểm của mình. Em trình bày rằng việc giữ vệ sinh không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe chung của lớp học. Em cảm thấy hồi hộp nhưng cũng rất kiên quyết, bởi em tin rằng lẽ phải cần được bảo vệ.

Khi nói ra những điều này, em cảm thấy một cảm xúc rất mạnh mẽ trong lòng. Em không chỉ cảm thấy tự hào vì đã dám nói lên tiếng nói của mình mà còn hy vọng rằng điều này sẽ khuyến khích bạn bè suy nghĩ kỹ hơn và tự giác hơn trong việc bảo vệ môi trường học tập. Mặc dù không phải ai cũng đồng tình ngay lập tức, nhưng em cảm thấy hạnh phúc vì đã có cơ hội đứng lên vì điều đúng đắn.
1
0
Nam Nam
29/12 11:14:09
+5đ tặng
Trong lớp em, có một bạn tên là H học rất giỏi môn Toán. Sắp đến kỳ kiểm tra giữa kỳ, cả lớp đều lo lắng. Một nhóm bạn, trong đó có cả lớp trưởng, đã rủ nhau tìm cách lấy đề kiểm tra trước. Họ bàn bạc rất kín, nhưng em vô tình nghe được. Nhóm bạn này còn tìm cách lôi kéo những bạn khác tham gia, với lời hứa sẽ "chia sẻ" đề. Một số bạn vì sợ bị cô lập hoặc muốn có điểm cao đã đồng ý.
Đến giờ ra chơi, cả lớp ồn ào bàn tán về việc có được đề kiểm tra. Em cảm thấy rất khó chịu. Em biết việc làm đó là sai trái, vi phạm quy định của trường và không công bằng với những bạn khác. Em đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều. Em sợ nếu mình lên tiếng sẽ bị nhóm bạn đó ghét, bị cô lập, thậm chí bị trêu chọc. Nhưng em cũng biết nếu mình im lặng, mình cũng đồng lõa với cái sai.
Cuối cùng, khi cô giáo vào lớp, em đã mạnh dạn giơ tay xin phát biểu. Em nói: "Thưa cô, em nghe được một số bạn đang tìm cách lấy đề kiểm tra trước. Em nghĩ việc này là không đúng, nó không công bằng với các bạn khác và vi phạm quy định của nhà trường. Em mong cô xem xét ạ."
Cả lớp im lặng. Nhóm bạn kia nhìn em với ánh mắt tức giận. Một vài bạn còn xì xào nói em "làm anh hùng". Nhưng em vẫn đứng thẳng, nhìn thẳng vào mắt cô giáo.
Cô giáo đã rất bất ngờ nhưng cũng rất bình tĩnh. Cô cảm ơn em vì đã dũng cảm nói ra sự thật. Sau đó, cô đã nói chuyện với cả lớp về tính trung thực trong học tập và hậu quả của việc gian lận. Cô cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Cảm xúc nội tâm:
Khi quyết định lên tiếng, em cảm thấy rất hồi hộp và lo lắng. Tim em đập nhanh, tay hơi run. Em sợ ánh mắt của các bạn, sợ bị cô lập. Nhưng đồng thời, em cũng cảm thấy một sự thôi thúc mạnh mẽ từ bên trong, rằng mình phải làm điều đúng đắn.
Sau khi nói ra, em cảm thấy nhẹ nhõm như trút được gánh nặng. Mặc dù vẫn còn một chút lo lắng về phản ứng của các bạn, nhưng em cảm thấy tự hào về bản thân vì đã dám bảo vệ lẽ phải. Em cảm thấy mình đã làm một điều đúng, một điều đáng làm. Em tin rằng dù có khó khăn, sự thật và công bằng luôn cần được bảo vệ.
Sau sự việc đó, một số bạn ban đầu có thái độ không tốt với em đã dần hiểu ra và thay đổi cách nhìn. Một vài bạn khác còn đến cảm ơn em vì đã dũng cảm nói lên điều mà họ không dám nói. Em nhận ra rằng, dù có khó khăn, việc bảo vệ lẽ phải luôn mang lại những giá trị tốt đẹp.
Lời khuyên:
Em hãy suy nghĩ về những tình huống tương tự mà em đã từng chứng kiến hoặc trải qua. Hãy tự hỏi bản thân em sẽ làm gì trong tình huống đó. Điều quan trọng là em cần rèn luyện cho mình lòng dũng cảm, sự tự tin và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Hãy nhớ rằng, im lặng trước cái sai cũng là một hình thức đồng lõa. Dù có khó khăn, hãy luôn đứng về phía lẽ phải và bảo vệ những điều tốt đẹp.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
29/12 12:09:52
+4đ tặng
Câu 1

Một lần trong lớp em đã thẳng thắn đứng lên bảo vệ lẽ phải khi thấy một bạn bị vu oan lấy đồ của người khác. Lúc đó, nhiều bạn trong lớp không dám nói vì sợ bị liên lụy, thậm chí còn có một số bạn a dua theo cái sai. Em đã đứng lên và nói rằng bạn đó không có lỗi, thậm chí còn dẫn chứng ra những bằng chứng cho thấy bạn đó vô tội. Khi đó, nội tâm em cảm thấy rất lo lắng nhưng cũng rất kiên định vì biết mình đang bảo vệ lẽ phải và công bằng cho bạn ấy.

Câu 2
a) Em có đồng tình với ý kiến của Bình không? Giải thích tại sao?

Không, em không đồng tình với ý kiến của Bình. Việc đốt rác, đặc biệt là túi nilon và khẩu trang y tế, sẽ gây ra nhiều tác hại đến môi trường, như tạo ra khí độc và góp phần gây ô nhiễm không khí. Chúng ta nên bỏ rác vào thùng rác để được xử lý đúng cách và bảo vệ môi trường.

b) Em sẽ làm gì để góp phần hạn chế các bạn học sinh vứt rác ra sân trường?
  • Giáo dục và tuyên truyền: Tuyên truyền về tác hại của việc vứt rác bừa bãi và tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

  • Đặt thêm thùng rác: Đặt nhiều thùng rác xung quanh trường để các bạn dễ dàng bỏ rác đúng nơi quy định.

  • Khuyến khích và khen thưởng: Tạo các chương trình khuyến khích và khen thưởng cho những bạn có hành động tốt trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Câu 3
a) Mục tiêu học tập trong năm lớp 8 này của em là gì? Vì sao em xác định mục tiêu đó?
  • Mục tiêu: Đạt được học lực giỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

  • Vì sao: Học lực giỏi giúp em có nhiều cơ hội hơn trong tương lai, và kỹ năng tiếng Anh tốt sẽ mở ra nhiều cánh cửa mới cho em trong việc học tập và làm việc sau này.

b) Lập kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu học tập của em trong năm lớp 8 theo mẫu dưới đây

Mục tiêu: Đạt học lực giỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh

STTViệc cần làmCách thực hiệnThời gian1Học bài và làm bài tập đầy đủDành ít nhất 2 giờ mỗi ngày để học và làm bài tậpHàng ngày
2Tham gia lớp học thêm tiếng AnhĐăng ký lớp học thêm tiếng Anh tại trung tâm uy tín2 buổi/tuần
3Thực hành nói tiếng AnhGiao tiếp với bạn bè, thầy cô hoặc người nước ngoài khi có cơ hộiHàng tuần
Câu 4

Khi thấy bạn thân của mình ném xác động vật chết xuống, em sẽ nhắc nhở bạn không nên làm như vậy vì điều này có thể gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Em sẽ khuyên bạn mang xác động vật đến nơi xử lý đúng cách. Hành động bảo vệ môi trường của em là tôn trọng và bảo vệ môi trường xung quanh, không vứt rác bừa bãi và tuyên truyền cho bạn bè về ý thức bảo vệ môi trường.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×