Xét bài toán: Kiểm tra cho biết một bộ ba số được nhập từ bàn phím có thể làm thành độ dài ba cạnh của một tam giác hay không? Nếu có thì đó là loại tam giác nào?
a) Phát biểu bài toán.
b) Trình bày thuật toán giải bài toán.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a) Đầu vào: ba số nguyên dương.
Đầu ra: Các cụm từ "Không là tam giác", "Tam giác thường", "Tam giác cân", "Tam giác đều", "Tam giác vuông", "Tam giác vuông cân" tuỳ theo độ dài ba cạnh đầu vào.
b) Chúng ta sử dụng một số quy tắc lặp để thực hiện các bước như sau:
Các cấu trúc cơ bản trong Scratch:
Các chỉ dẫn (câu lệnh) cùng tham vi tác động của một câu trúc lặp hay rẽ nhánh sẽ được viết lùi lại, cùng mức căn lề trái. Các chỉ dẫn (câu lệnh) không cùng tham vi tác động với các thẻ dòng liên tiếp (cùng mức căn lề trái) nhưng có thẻ dòng rẽ nhánh các cấp lùi bằng dấu {}.
Thuật toán phân loại tam giác theo ba cạnh đầu vào được mô tả cách liệt kê các bước như sau:
Nhập ba số a, b, c.
Nếu (a > b) thì hoán đổi giá trị a và b
Nếu (b > c) thì hoán đổi giá trị b và c
Nếu (a > b) thì hoán đổi giá trị a và b
Nếu (a + b > c) thì
Nếu (c*c = b*b + a*a) thì
Nếu (a = b) thì xuất "Tam giác vuông cân"
còn không thì xuất "Tam giác vuông"
còn không thì
Nếu (a = c) thì xuất "Tam giác đều"
còn không thì
Nếu (a = b) hoặc (b = c) thì xuất "Tam giác cân"
còn không thì xuất "Tam giác thường"
còn không thì xuất "Không là tam giác"
Việc sắp xếp ba giá trị đầu vào theo thứ tự (chẳng hạn tăng dần) sẽ giúp việc kiểm tra điều kiện trở nên đơn giản hơn. Thuật toán cũng có thể mô tả bằng sơ đồ khối như Hình 15.1.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |