Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về giải pháp giáo dục con trẻ không còn vô cảm trong cuộc sống.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: giải pháp giáo dục con trẻ không còn vô cảm trong cuộc sống.c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ giải pháp giáo dục con trẻ không còn vô cảm trong cuộc sống. Có thể triển khai theo hướng sau:
- Vô cảm là một trạng thái tinh thần mà ở đó, con người không cảm xúc, không biết buồn vui, là những người không có tình yêu thương, sống dửng dưng trước nỗi đau của người khác…
- Giải pháp:
+ Taọ cho trẻ một môi trường sống lành mạnh, sống trong bầu không khí của yêu thương, đùm bọc, gắn bó;
+ Dạy cho trẻ những thói quen tốt: biết vâng lời, lễ phép, biết ứng xử có văn hoá;
+ Tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được học hành, vui chơi lành mạnh, được hoà nhập với cộng đồng, được tư vấn tâm lí…
+ Người lớn phải là tấm gương sáng để con trẻ noi theo từ lời nói đến hành động…
- Bài học: bản thân biết quan tâm, yêu thương trẻ em. Lên án mọi hành vi bạo hành con trẻ.d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |