Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy:
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó.
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ trong kịch bản đó
- Tạo chương trình Scratch thể hiện câu chuyện theo kịch bản
Bạn Gấu đứng bên trái bìa rừng; Bạn Hươu đứng bên phải bìa rừng Bạn Gấu đi tới gần chô bạn Hươu đang gặm cỏ Hươu: Chào Gấu, cậu đi đâu đấy? Gấu: Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ (Hươu nghe và suy nghĩ) Hươu: Cậu mang theo gì vậy? Gấu: Tớ có hũ mật ngọt này, bà tớ sẽ thích lắm Hươu: Tớ nghĩ là bà của cậu không thích đâu (Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên) Hươu: Vì như bà của tớ, bà tớ thích ăn những quả táo chín đỏ cơ? |
Hình 4. Kịch bản một câu chuyện nhỏ
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Thuật toán mô tả kịch bản có thể như sau:
Bước 1. Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng; Hươu đứng bên phải bìa rừng
Bước 2. Hươu gặm cỏ, Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại
Bước 3. Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?”
Bước 4. Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” (Hươu nghe và suy nghĩ)
Bước 5. Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?”
Bước 6. Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm”
Bước 7. Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu”
Bước 8. Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên
Bước 9. Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ”
Bước | Nhân vật Gấu | Nhân vật Hươu cao cổ |
1 | Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng | Hươu đứng bên phải bìa rừng |
2 | Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại | Hươu gặm cỏ |
3 | Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây | Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?” |
4 | Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” | Hươu nghe 1 giây và suy nghĩ trong 1 giây |
5 | Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây | Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?” |
6 | Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm” | Hươu đứng yên nghe Gấu nói trong 2 giây |
7 | Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây | Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu” |
8 | Gấu ngạc nhiên “Ồ, lạ nhỉ?...” trong 2 giây | Hươu chờ Gấu 2 giây |
9 | Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ” |
Chương trình Scratch:
Nên tổ chức một số thao tác thành chương trình con (My Blocks) để dễ quản lí chương trình, ví dụ Đi của gấu và Gặm cỏ của Hươu cao cổ như dưới đây. Nếu không dùng My Blocks thì thay vào lệnh gọi Đi bằng đoạn lệnh dùng để định nghĩa Đi
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |