Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Liệt kê các sự việc chính trong văn bản Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều (Nguyễn Dữ) và cho biết sự việc nào quan trọng nhất?

ĐỀ THI VÀO LỚP 10 THPT 2025-2026
DẠNG 1: TRUYỆN TRUYỀN KỲ - BÀI VĂN NLXH

Câu 1: (4,0 điểm) 
Đọc văn bản sau:
                    CHUYỆN CÁI CHÙA HOANG Ở HUYỆN ĐÔNG TRIỀU                                    
Ðời nhà Trần, tục tin thần quỹ, thần từ phật tự chẳng đâu là không có, như chùa Hòang Giang, chùa Ðồng Cổ, chùa An Sinh, chùa Yên Tử, chùa Phổ Minh, quán Ngọc Thanh dựng lên nhan nhản khắp nơi; những người cắt tóc làm tăng làm ni, nhiều hầu bằng nửa số dân thường. Nhất là vùng huyện Ðông Triều [1], sự sùng thượng lại càng quá lắm, chùa chiền dựng lên, làng lớn có đến hơn mười nơi, làng nhỏ cũng chừng năm, sáu, bao ngoài bằng rào lũy, tô trong bằng vàng son, phàm người đau ốm, chỉ tin theo ở sự hư vô; gặp các tuần tiết thì đàn tràng cúng vái rất là rộn rịp. Thần Phật xem chừng cũng ứng giáng, nên cầu gì được nấy, linh ứng lạ thường.
Bởi vậy, người dân càng kính tin, không dám ngạo mạn. Ðời vua Giản Ðịnh [2] nhà Trần, binh lửa luôn năm, nhiều nơi bị đốt; số chùa chiền còn lại, mười không được một, mà cái số còn lại ấy, cũng mưa bay gió chuyển, đổ ngã xiêu nghiêng, tiêu điều đứng rủ ở giữa đám cỏ hoang bụi rậm. Sau khi quân Ngô [3]   lui, dân trở về phục nghiệp. Có viên quan là Văn Tư Lập đến trị huyện ấy, thấy những cảnh hoang tàn đổ nát, bèn róng rả dân đinh các xã, đánh tranh kên nứa mà sửa chửa lại ít nhiều. Ngồi ở huyện ấy một năm, thấy dân quanh huyện khổ về cái nạn trộm cắp, từ gà lợn ngỗng ngan đến cá trong ao, quả trong vườn, phàm cái gì ăn được đều bị mất hết, Tư Lập than rằng:
- Ta ở vào địa vị một viên ấp tể, không có cái minh để xét ra kẻ gian, cái cứng để chế phục kẻ ác, vì nhân nhu mà hỏng việc, chính là cái lỗi tự ta.
Song Tư Lập cho rằng những đám trộm cắp vặt ấy, cũng không đến nỗi là đáng lo ngại lắm, nên chỉ sức họ các thôn dân, đêm đêm họ vẫn canh phòng cẩn mật. Trong khoảng một tuần, tuy canh phòng chẳng thấy gì cả, nhưng những việc trộm vặt cũng vẫn như trước. Lâu dần càng không thấy chúng kiêng sợ gì, đến nỗi lại vào bếp để khoắng hủ rượu của người ta, khi mọi người đổ đến vây bắt, thì kẻ gian đã biến đi đằng nào mất, chẳng thấy gì cả. Tư Lập cười mà nói:
- Té ra lâu nay vẫn ngờ oan cho lũ kẻ trộm, kỳ thực đó là lọai ma quỷ, hưng yêu ác quái đó mà thôi. Những sự quấy rối bấy nay, đề tự vật này cả.
Ðó rồi đi mời khắp các thầy phù thủy cao tay, xin bùa yểm trấn. Song càng bùa bèn trừ yểm, sự quấy quắc vẫn tệ hơn trước. Tư Lập cả sợ, họp người dân thôn lại bàn rằng:
- Các người khi trước vẫn thờ Phật rất là kính cẩn, lâu nay vì việc binh hỏa mà đèn hương lễ bái không chăm, cho nên yêu nghiệt hòanh hòanh mà Phật không cứu giúp. Nay sao chẳng đến chùa kêu cầu với Phật, tưởng cũng là một cách quyền nghi, may có thể giúp ích cho mình.
Mọi ngưòi bèn đi đốt hương lễ bái ở chùa chiền khấn rằng:
- Lũ chúng sinh này kính thờ Trời Phật, quy y đã lâu, hết lòng trông cậy ở Phật pháp. Nay ma quỷ nổi lên, quấy nhiễu dân chúng, họa hại cả đến lòai lục súc, vậy mà Phật ngồi nhìn im lặng, chẳng cũng từ bi qúa lắm ư? Cúi xin mở lượng xót thương, ra uy trừng phạt, khiến thần, người chẳng lẫn, dân vật đều yên, sinh kế chưa khôi phục được, tấc gỗ mãnh ngói khó lòng xoay xở vào đâu. Ðợi khi làm ăn giàu có sẽ lại xin sửa lại chùa chiền đền công đức ấy.
Ðêm hôm ấy, trộm cắp hoành hành vẫn dữ hơn trước. Tư Lập chẳng biết làm sao được, nghe Vương Tiên sinh ở huyện Kim Thành [4] là người giỏi bói dịch, bèn đến bói một quẻ xem sao. Vương Tiên sinh bói rồi nói rằng:
Cưỡi trên ngựa tốt
Mặc áo vải săn
Túi da tên thiếc
Ðích thị người thần
Lại dặn rằng:
- Ông muốn trừ được nạn ấy, sáng ngày mai nên do phía tả cửa huyện đi về phương Nam, hễ thấy người nào vận mặc như thế, mang xách như vậy, quyết là người ấy có thể trừ hại được, nên cố thỉnh mời, dù từ chối cũng đừng nghe.
Hôm sau, Tư Lập cùng các phụ lão theo đúng lời của Vương Tiên sinh để trông ngóng xem, những kẻ đi người lại đầy đường, chẳng thấy ai giống như thế cả. Trời đã xế chiều, ai nấy chán nản sắp muốn về, chợt có một người từ trong núi đi ra, mình mặc áo vải, đeo cung cưỡi ngựa. Mọi người cùng chạy ra phục lạy ở phía trước mặt. Người ấy ngạc nhiên hỏi, mọi người cũng kể rõ bản ý của mình. Người ấy cười mà rằng:
- Các ông sao mà tin bói tóan đến thế!. Tôi từ nhỏ làm nghề săn bắn, mình không rời yên ngựa, tay không rời cung tên. Hôm qua nghe nói ở núi Yên Phụ [5] có nhiều giống nai béo, thỏ tốt nên nay định đến để săn, nào có biết lập đàn thầy pháp, bắn ma vô hình là công việc thế nào.
Tư Lập nghĩ bụng người này tất là một vị pháp đàn cao tay, vì không muốn nổi tiếng về thuật bùa bèn, sợ bị mang lụy vào thân, nên mới vào nhởn nhơ trong chốn núi khe, giấu mình ở thú chơi cung mã, bèn nhất định cố mời kỳ được. Người kia xem chừng không thể từ chối, phải gượng theo lời. Tư Lập mời người ấy về huyện để ở trong nhà quán xá, giường chiếu màn đệm rất sang trọng, săn sóc kính cẩn như một vị thần minh. Người ấy nghĩ riêng mình rằng:
- Họ tiếp đãi kính cẩn với ta như thế này, chỉ vì cho ta có tài trừ quỷ. Nhưng thực thì ta chẳng có tài gì về sự đó, thế mà đi hưởng sự cung cấp của người, sao cho đành tâm. Nếu không sớm liệu trốn đi thì có ngày phải xấu hổ.
Hôm ấy mới chừng nửa đêm, thừa lúc mọi người đã ngủ say, người ấy bèn rón rén bước ra khỏi huyện lị. Khi đến phía tây cái cầu ván, bấy giờ trời tối lờ mờ, trăng khuya chưa mọc, thấy có người hình thể to lớn, hớn hở từ dưới đồng đi lên, người ấy bèn lẫn vào chỗ khuất, ngồi rình để xem họ làm trò gì. Một lát, thấy họ thò tay khoắng xuớng một cái ao, rồi bất cứ vớ được cá lớn cá nhỏ, đều bỏ vào mồm nhai nuốt hết, lại nhìn nhau mà cười mà nói:
- Những con cá con ăn ngon lắm, nên ăn dè dặt mới thấy thú, há chẵng hơn những thức ăn nhạt nhẽo họ thường dâng cúng chúng mình ư? Ðáng tiếc là đến bây giờ, chúng mình mới được biết những vị ngon ấy.
Một người cười mà nói:
- Chúng mình to đầu mà dại, bấy nay bị chúng nó lừa dối, ai lại đem cái oản, một vài lẻ gạo để lấp cái bụng ngàn cân mà đi giữ cửa cho chúng nó bao giờ. Nếu không có những buổi như buổi hôm nay mà cứ trường chay mãi như trước thì thật là một đời sống uổng.
Một người nói:
- Tôi xưa nay vẫn ăn đồ mặn không phải ăn chay như các ông. Nhưng hiện giờ dân tình vẫn nghèo kiết, chúng nó chẳng có gì để cúng vái mình. Bụng đói miệng thèm, không biết mùi thịt là cái gì đẫ trãi một thời gian khá lâu lắm, chẳng khác gì chí đức Khổng Tử ở nước Tề ba tháng không được đụng đến miếng thịt. Song đêm nay trời rét nước lạnh, khó lòng ở lâu chỗ này được, chi bằng lên quách vườn mía mà bắt chước Hổ đầu tướng quân [6] ngày xưa.
Ðoạn rồi họ dắt nhau đi lên, vào vườn mía, ngồi nhổ trộm mà tước, mà hít. Người kia đang ngồi núp một chỗ, liền giương cung lấy cắp tên, thình lình bắn ra, tin luôn ngay được hai người. Bọn gian kêu ấm ớ mấy tiếng rồi ồ chạy cả, chừng được mấy chục bước, đều mờ khuất hết. Song lúc đó còn có thấy tiếng mắng nhau:
- Ðã bảo ngày giờ không tốt thì đừng nên đi. Không nghe lời ta bây giờ mới biết.
          Người kia kêu réo ầm ĩ lên, dân làng quanh đấy giật mình tỉnh dậy, cùng đốt đèn thắp đuốc chia nhau mỗi người đi một ngả. Họ soi thấy dấu máu vấy trên mặt đất, bèn theo dấu đi về phía tây. chừng hơn nữa dặm đến một cái chùa hoang, vào thấy hai pho tượng Hộ pháp xiêu vẹo trong chùa, trên lưng mỗi tượng đều thấy một phát tên cắm vào sâu lắm. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, cho là một sự lạ xưa nay chưa có bao giờ. Họ liền hẩy đổ hai pho tượng.Trong lúc ấy còn nghe có tiếng nói rằng:
- Vẫn tưởng kiếm cho no bụng, ai ngờ phải đến nát thân. Nhưng bày ra mưu này là tự lão Thuỷ thần kia. Hắn là chủ mưu mà được khỏi nạn còn chúng ta theo hắn mà phải chịu vạ, thật cũng đáng phàn nàn lắm.
Đó rồi họ sai người đến miếu Thủy thần, thấy pho thần tượng đắp bằng đất, bỗng biến nét mặt, mặt tái đi như chàm đỗ, mấy cái vảy cá vẫn còn dính lèm nhèm trên mép. Bèn lại phá hủy luôn cả pho tượng ấy.
Quan huyện Văn Tư Lập dốc hết hòm rương để trả ơn người kia chở nặng mà về. Từ đấy yêu tà tuyệt tịch không còn thấy tăm bóng đâu nữa.
                             (Nguyễn Dữ, Truyền kì mạn lục, NXB Hội Nhà văn, 2018)
Chú thích:
[1] Đông Triều: nay là huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
[2] Vua Giản Định: tên là Ngỗi, dấy quân chống quân xâm lược Minh từ 1407, niên hiệu Hưng Khánh.
[3] Quân Ngô: chỉ quân xâm lược Minh.
[4] Huyện Kim Thành: thời Trần thuộc châu Đông Triều, nay thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.
[5] Núi Yên Phụ: nguyên chú: “Núi ở huyện Giáp Sơn”, có lẽ nay là vùng Kinh Môn thuộc tỉnh Hải Dương.
[6] Hổ đầu tướng quân: đời vua Tấn An Đế, Cố Hải Chi làm chức Hổ đầu tướng quân, người đương thời gọi là Cố Hổ đầu. Mỗi lần ăn mía, Cố đều ăn từ ngọn xuống gốc, lại nói: “Ăn như thế thì mỗi lúc mới đi đến chỗ thú vị”.
* Nguyễn Dữ là một danh sĩ thời Lê sơ, thời nhà Mạc sống vào khoảng thế kỷ 16 và là tác giả sách Truyền kỳ mạn lục, một tác phẩm truyền kỳ nổi tiếng tại Việt Nam.
Trả lời câu hỏi từ 1 đến 5 (trình bày ngắn gọn)
1. Liệt kê các sự việc chính trong văn bản Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều (Nguyễn Dữ) và cho biết sự việc nào quan trọng nhất? (0,75đ)=> Chính là hỏi về cốt truyện
2. Xác định một số yếu tố tiêu biểu của truyện truyền kỳ trong văn bản Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều (Nguyễn Dữ). (0,5đ)=> Dựa vào đặc điểm của truyện truyền kì, xem yếu tố nào là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữ truyện truyền kì và các thể loại truyện khác
3. Chỉ ra lời của nhân vật? cho biết đây là dẫn trực tiếp  hay gián tiếp
5. Đánh giá ý nghĩa, bức thông điệp của tác phẩm Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều (Nguyễn Dữ). 
6. Xác định chủ đề của văn bản
 
 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
81
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Liệt kê các sự việc chính trong văn bản "Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều" và cho biết sự việc nào quan trọng nhất?

**Các sự việc chính:**

1. **Mô tả bối cảnh lịch sử**: Thời nhà Trần, tín ngưỡng tôn thờ Phật và thần linh phát triển mạnh mẽ tại huyện Đông Triều, dẫn đến tình trạng nhiều chùa chiền được xây dựng.
2. **Tình hình sau chiến tranh**: Đời vua Giản Định, nhiều chùa chiền bị tàn phá, dân chúng khổ sở vì nạn trộm cắp.
3. **Viên quan Văn Tư Lập tìm kiếm giải pháp**: Sau khi nhận thấy nạn trộm cắp hoành hành, Tư Lập quyết định mời các thầy phù thủy để trừ ma quỷ nhưng không thành công.
4. **Dân chúng thỉnh cầu sự cứu giúp**: Dân làng tổ chức cúng bái để cầu Phật giúp đỡ, nhưng tình hình vẫn không khả quan.
5. **Dự đoán từ Vương Tiên sinh**: Tư Lập đi tìm Vương Tiên sinh để xin bói quẻ, được báo rằng cần phải gặp một người cụ thể để trừ hại.
6. **Xuất hiện nhân vật chính**: Người từ núi về, mời gọi để tìm bắt yêu quái, thực ra là thợ săn vô tình lọt vào tình huống này.
7. **Cuộc truy bắt và phơi bày ma quái**: Nhân vật chính tình cờ chứng kiến bọn yêu quái ăn cắp và tìm cách tiêu diệt chúng.
8. **Kết thúc**: Sau khi tiêu diệt bọn yêu quái, dân làng khôi phục lại cuộc sống bình yên.

**Sự việc quan trọng nhất**: Sự việc nhân vật chính (thợ săn) phát hiện ra bọn yêu quái và tiêu diệt chúng đã giúp giải quyết nạn trộm cắp, thể hiện sức mạnh của thiện và cái ác trong xã hội, từ đó khôi phục lại sự bình yên cho dân chúng.

---

### Câu 2: Xác định một số yếu tố tiêu biểu của truyện truyền kỳ trong văn bản "Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều".

**Yếu tố tiêu biểu:**

1. **Sự xuất hiện của yếu tố huyền bí**: Truyện chứa đựng nhiều yếu tố huyền bí như ma quái, yêu quái và sự linh ứng của thần Phật.
2. **Mâu thuẫn giữa thiện và ác**: Cuộc chiến giữa nhân vật chính (thiện) và bọn yêu quái (ác) nhằm khôi phục sự bình yên cho dân.
3. **Sử dụng các nhân vật đại diện**: Nhân vật chính không phải là người có phép thuật mà chỉ là người bình thường, điều này tạo nên sự gần gũi.
4. **Giáo dục và cảnh tỉnh về lòng tin vào Phật**: Kết thúc tích cực của truyện thể hiện thông điệp về giá trị của lòng tin vào thần thánh.
5. **Phép lý và sự cha truyền con nối**: Thể hiện trong việc tụ hội các nhân vật dân gian và tín ngưỡng văn hóa.

---

### Câu 3: Chỉ ra lời của nhân vật? Cho biết đây là dẫn trực tiếp hay gián tiếp.

Ví dụ về lời của nhân vật:

- **Dẫn trực tiếp**: “Té ra lâu nay vẫn ngờ oan cho lũ kẻ trộm, kỳ thực đó là lọai ma quỷ, hưng yêu ác quái đó mà thôi.” (Lời của Văn Tư Lập)

- **Dẫn gián tiếp**: Nhân vật nghĩ bụng về sự kính trọng của mọi người đối với mình và hoàn cảnh khiến mình khó xử.

---

### Câu 5: Đánh giá ý nghĩa, bức thông điệp của tác phẩm "Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều".

**Ý nghĩa và thông điệp**:

- Tác phẩm thể hiện rõ sự đối lập giữa thiện và ác, giữa lòng tin vào thần thánh và sự lừa dối của ma quái. Nó đặt ra câu hỏi về đức tin, cần có sự kiên tâm và chính tín trong cuộc sống để đẩy lùi thế lực đen tối.
- Tác phẩm cũng nhấn mạnh vào vai trò của cộng đồng và lòng đoàn kết trong việc giải quyết khó khăn.
- Cuối cùng, thông điệp về việc xây dựng lại niềm tin trong xã hội loạn lạc thời đó rất quan trọng, bởi chỉ có lòng tin vào cái thiện, cái cao cả mới giúp con người vượt qua khó khăn.

---

### Câu 6: Xác định chủ đề của văn bản.

**Chủ đề của văn bản**: Chủ đề chính của "Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều" là sự đấu tranh giữa thiện và ác, thể hiện qua nỗ lực của con người trong việc đối phó với những thế lực tăm tối, đồng thời nhấn mạnh vai trò của lòng tin và tín ngưỡng trong cuộc sống của con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo