Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Hiện thực nào trong cuộc sống của người dân quê xưa để lại ấn tượng đậm nét trong em nhất? Vì sao? Bài thơ của Nguyễn Khuyễn đã giúp cho em có thêm những nhận thức, cảm xúc nào?

Chốn Quê 

"Năm nay làm ruộng vẫn chân thua

chiêm mất đằng chiêm, mùa mất mùa.

phần thuế quan Tây, phần trả nợ,

Nửa công đứa ở, nửa thuê bò.

Sớm trưa dưa muối cho qua bữa

chợ búa trầu trè chẳng dám mua

cần kiệm thế mà không khá nhỉ

bao giờ cho biết khỏi đường lo?"
                            (Thơ Nguyễn Khuyến, NXB Giáo dục 2016)

bài tập: Hiện thực nào trong cuộc sống của người dân quê xưa để lại ấn tượng đậm nét trong em nhất? Vì sao? Bài thơ của Nguyễn Khuyễn đã giúp cho em có thêm những nhận thức, cảm xúc nào?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Cuộc sống của người dân quê xưa thường gắn liền với hình ảnh lam lũ, vất vả và những nỗi lo toan trong mưu sinh. Để lại ấn tượng đậm nét trong tôi chính là hiện thực về sự khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống hằng ngày của họ. Bài thơ "Chốn Quê" của Nguyễn Khuyến phản ánh chân thực những nỗi niềm đó qua những câu thơ thể hiện cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn của người nông dân.

Trong bài thơ, Nguyễn Khuyến viết về những thiệt hại mà người dân phải chịu đựng trong năm làm ruộng, khi mất mùa và phải đối mặt với gánh nặng thuế và nợ nần. Cảm giác lo âu hiện rõ khi ông nhắc đến việc phải chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu như ăn uống, và sự hạn chế trong việc mua sắm thứ gì đó cho bản thân. Những hình ảnh như "sớm trưa dưa muối" hay "chợ búa trầu trè chẳng dám mua" khiến tôi cảm nhận được nỗi khổ mà người nông dân phải trải qua, họ phải sống trong sự tiết kiệm cực độ để mưu sinh và duy trì cuộc sống hàng ngày.

Bài thơ đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về sự khó khăn của cuộc sống nông dân trong xã hội phong kiến. Tôi cảm thấy biết ơn hơn với cuộc sống hiện tại, khi không phải lo lắng quá nhiều về việc kiếm ăn từng bữa. Sự chân thật trong từng câu chữ còn gợi lên trong tôi những cảm xúc đồng cảm với lớp người đã sống trong khổ cực, từ đó tôi càng trân trọng giá trị của lao động và sức mạnh tinh thần của con người.

Ngoài ra, bài thơ cũng khiến tôi suy ngẫm về những giá trị văn hóa, truyền thống của quê hương và lòng kiên trì của những người nông dân trong việc chống chọi lại đắng cay, nghiệt ngã của cuộc đời. Nguyễn Khuyến đã dựng lên một bức tranh gần gũi, chân thực về cuộc sống, gửi gắm trong đó cả nỗi buồn và sự hy vọng, qua đó tôi cảm nhận được tấm lòng của người nghệ sĩ đối với những phận người giản dị nhưng đầy nghị lực.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo