Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định thể loại của đoạn trích trên. Điều gì khiến Dương Trạm được Đức Đế quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng?

"Phạm Tử Hư quê ở Cẩm Giàng, là một người tuấn sảng hào mại không ưa kiềm thúc. Theo học nhà xử sĩ Dương Trạm, Trạm thường răn Tử Hư về cái tính hay kiêu căng. Từ đấy chàng cố sức sửa đổi, trở nên người có đức tính tốt. Khi Dương Trạm chết, các học trò đều tản đi cả, duy Tử Hư làm lều ở mả để chầu chực, sau ba năm rồi mới trở về. Năm 40 tuổi, Tử Hư đi thi vẫn chưa đỗ; đời Trần, sang du học ở kinh, ngụ ở trong một nhà dân bên bờ hồ Tây.

Một buổi sáng, ở nhà trọ đi ra, trong áng sương mù thấy có một đám những tán vàng kiệu ngọc bay lên trên không; kế lại có một cỗ xe nạm hạt châu, kẻ theo hầu cũng rất chững chạc. Tử Hư khẽ dòm trộm xem thì người ngồi trong xe, chính thầy học mình là Dương Trạm. Chàng toan đến gần sụp lạy nhưng Trạm xua tay nói: - Giữa đường không phải chỗ nói chuyện, tối mai nên đến đền Trấn Vũ cửa Bắc, thầy trò ta sẽ hàn huyên. Tử Hư bèn sắm rượu và thức nhắm, đúng hẹn mà đến. Thầy trò gặp nhau vui vẻ lắm, chàng nhân hỏi rằng:

-            Thầy mới từ trần chưa bao lâu, thoắt đã trở nên hiển hách khác hẳn ngày trước, xin thầy cho biết rõ duyên do để con được vui mừng. Dương Trạm nói:

-            Ta thuở sống không có một điều thiện nào đáng khen, chỉ có hay giữ điều tín thực đối với thầy bạn, quý trọng những tờ giấy có chữ, hễ thấy rơi vãi liền nhặt mà đốt đi. Đức Đế quân đây ngài khen là có bụng tốt tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng. Hôm qua ta hầu lính giá ngài lên chầu Thiên cung, tình cờ lại gặp nhà ngươi, đó cũng là vì thầy trò mình có cái mối duyên…"

(Trích chuyện Phạm Tử Hử lên chơi Thiên Tào, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Trẻ, 2016, Tr.142) 

Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu:

Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên

Câu 2. Điều gì khiến Dương Trạm được Đức Đế quân khen là có bụng tốt và tâu xin cho làm chức trực lại ở cửa Tử đồng?

Câu 3. Từ Hán Việt "kiềm thúc" được hiểu nghĩa như thế nào?

Câu 4: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kì ảo được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 5. Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, em có suy nghĩ gì về truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta?

0 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1**: Thể loại của đoạn trích trên thuộc thể loại truyện ngắn, cụ thể là truyện truyền kỳ. Đây là một loại hình văn học dân gian đặc trưng của Việt Nam với các yếu tố kỳ ảo và cảm hứng từ nhân văn.

**Câu 2**: Dương Trạm được Đức Đế quân khen là có bụng tốt vì trong suốt cuộc đời sống của mình, ông đã giữ được sự trung thực, tôn trọng bạn bè, và thể hiện sự quý trọng với văn tự (những tờ giấy có chữ). Hành động nhặt và đốt các tờ giấy có chữ rơi vãi của ông cho thấy ông có lòng tôn trọng văn hóa và tri thức, điều này được đánh giá cao và được tâu xin cho ông làm chức trực lại ở cửa Tử đồng.

**Câu 3**: Từ Hán Việt "kiềm thúc" được hiểu là "kiềm chế", "kiềm hãm", hay "kìm nén". Trong ngữ cảnh đoạn trích, có nghĩa là không thích việc bị ràng buộc hay giới hạn, có sự tự do trong tính cách.

**Câu 4**: Hiệu quả nghệ thuật của chi tiết kỳ ảo trong đoạn trích thể hiện rõ nét sự giao thoa giữa thế giới người sống và thế giới tâm linh. Đoạn trích đưa người đọc vào một không gian kỳ bí, nơi mà Dương Trạm, dù đã qua đời, vẫn có thể giao tiếp và gặp gỡ học trò của mình. Điều này không chỉ mang lại yếu tố khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn mà còn phản ánh được lòng trung thành và tình cảm sâu sắc của Tử Hư dành cho thầy, đồng thời thể hiện niềm tin vào những giá trị tinh thần và lòng tốt có thể được ghi nhận trong cuộc sống và sau cái chết.

**Câu 5**: Từ những hành động và tình cảm của Tử Hư dành cho người thầy của mình, ta có thể thấy rõ truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta. Tử Hư không chỉ thể hiện sự kính trọng đối với Dương Trạm bằng việc làm lều ở mả để chờ đợi và nhớ về thầy, mà còn là người luôn trân trọng những bài học và đạo lý của thầy dạy. Điều này cho thấy trong văn hóa Việt Nam, sự tôn trọng và tri ân đối với người thầy, người dạy dỗ luôn được coi trọng, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn và trách nhiệm đối với tri thức và giá trị văn hóa mà thầy đã truyền lại.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo