Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trước ngọn thước là con đường xa tắp

                  THƯA THẦY

Trước ngọn thước là con đường xa tắp

Bông hoa nào cũng có vẻ bình yên

Và em tin, qua cay đắng vẫn tin

Những ngọn suối không làm đau bóng lá

Đã vấp ngã, thưa thầy, nhiều vấp ngã!

Không ở đâu xa ở giữa con người

Em bước đi hoảng hốt nghĩ về thầy

Đời nhanh quá, vui buồn chưa kịp cũ

Đời nhanh quá, tóc thầy khói phủ

Giáo án chông chênh bão giật đời thường

Cây trước cửa gió ở ngoài tay với

Thầy yêu trò vật vã với văn chương.

1. Thể thơ, vần, nhịp, mạch cảm xúc của bài thơ là gì?

2: Nêu bố cục của bài thơ

3: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì

4: Các biện pháp tu từ sử dụng trong bài thơ (nêu ra chỗ nào sử dụng cái nào và tác dụng luôn nhen)

5: Thông điệp của bài thơ là gì?

6: Chủ đề của bài thơ là gì?

7: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là gì?

8: Phương thức biểu đạt của bài thơ là gì?

Tui cần 1 người trả lời nhiệt tình, thực sự có kỹ năng về ngữ văn chứ ko phải loại copy và paste. Nếu có người đủ nhiệt tình (kiểu bổ sung thêm những câu hỏi đọc hiểu mà tôi thiếu để giúp tôi) thì tôi tặng luôn cái acc này nhé. Còn ko nhiệt tình lắm nhưng mà trả lời đc hết mấy câu này (ko tra google) thì tui tặng hết xu cho (xu tui hông nhiều lắm), bằng cả tấm lòng:>

1 trả lời
Hỏi chi tiết
109
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chào bạn! Dưới đây là các câu trả lời cho những câu hỏi về bài thơ bạn đã cung cấp. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc phân tích và hiểu rõ hơn về tác phẩm này.

### 1. Thể thơ, vần, nhịp, mạch cảm xúc của bài thơ:
- **Thể thơ**: Bài thơ sử dụng thể thơ tự do, không quy định về số câu hay cách gieo vần cụ thể.
- **Vần**: Có sự xuất hiện của âm vần nhưng không đều đặn, tạo nên sự tự nhiên cho cảm xúc.
- **Nhịp**: Nhịp thơ có sự biến đổi, với nhiều câu dài ngắn khác nhau, tạo cảm giác lưu động, phù hợp với tâm trạng của nhân vật trữ tình.
- **Mạch cảm xúc**: Mạch cảm xúc của bài thơ là sự độc thoại nội tâm, thể hiện sự trăn trở, hướng về thầy và những kỷ niệm, cũng như những suy ngẫm về cuộc đời.

### 2. Bố cục của bài thơ:
- **Phần 1**: Từ câu 1 đến câu 5: Những suy nghĩ về cuộc sống và những vấp ngã trong hành trình lớn lên.
- **Phần 2**: Từ câu 6 đến câu 10: Tình cảm đối với thầy, sự quan tâm đến thầy và cảm nhận về thời gian trôi qua.
- **Phần 3**: Từ câu 11 đến câu 13: Sự kết nối giữa thầy và trò, sự hòa quyện giữa cuộc sống và tri thức.

### 3. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ:
Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là sự tri ân và tôn vinh người thầy, cùng những cảm xúc về thời gian, cuộc đời, và những kỷ niệm đẹp trong quá trình học tập.

### 4. Các biện pháp tu từ:
- **Nép chồng**: "Trước ngọn thước là con đường xa tắp" – hình ảnh này gợi lên một hành trình tìm kiếm tri thức, bất tận.
- **Điệp ngữ**: "Đời nhanh quá, vui buồn chưa kịp cũ" – nhấn mạnh sự trôi qua nhanh chóng của thời gian và những cảm xúc khó nắm bắt.
- **So sánh**: "Giáo án chông chênh bão giật đời thường" – so sánh giáo án như một điều kiện khó khăn trong đời sống, thể hiện sự vất vả của thầy.
- **Hình ảnh/Ẩn dụ**: "Tóc thầy khói phủ" – tượng trưng cho thời gian và những nỗi trăn trở của thầy.

### 5. Thông điệp của bài thơ:
Thông điệp của bài thơ là sự trân quý đối với người thầy, những truyền đạt tri thức và tình yêu thương. Nó cũng phản ánh sự trôi chảy của cuộc sống và khiến người đọc suy ngẫm về quá trình trưởng thành.

### 6. Chủ đề của bài thơ:
Chủ đề của bài thơ xoay quanh lòng biết ơn đối với thầy cô giáo, tình thầy trò và sự trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống cũng như vai trò của giáo dục trong cuộc đời mỗi người.

### 7. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ:
Cảm xúc chủ đạo là sự yêu thương, lòng biết ơn và nỗi trăn trở. Nhân vật trữ tình có sự hoài niệm về quá khứ và lo lắng về tương lai.

### 8. Phương thức biểu đạt của bài thơ:
Phương thức biểu đạt chủ yếu là nghị luận kết hợp với miêu tả và biểu cảm, tạo ra một không gian nghệ thuật vừa suy tư vừa tình cảm.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có câu hỏi nào khác, hãy chia sẻ! Mình sẽ rất vui lòng hỗ trợ.
1
0
Đặng Mỹ Duyên
23/09 17:47:15
+5đ tặng
Dưới đây là phân tích chi tiết cho bài thơ "Thưa thầy":
 
1. Thể thơ, vần, nhịp, mạch cảm xúc của bài thơ:
   - Thể thơ: Bài thơ viết theo thể thơ tự do, không bị ràng buộc bởi quy tắc về số lượng câu hay số chữ trong mỗi dòng.
   - Vần: Bài thơ không sử dụng quy tắc vần chặt chẽ, tạo cảm giác tự nhiên và mạch lạc.
   - Nhịp: Nhịp thơ khá linh hoạt, không theo một quy luật cụ thể, phản ánh sự thay đổi tâm trạng của tác giả.
   - Mạch cảm xúc: Mạch cảm xúc của bài thơ thể hiện sự trăn trở, lòng kính trọng và sự tiếc nuối về thời gian trôi qua và những vấp ngã trong cuộc đời.
 
2. Bố cục của bài thơ:
   - Khổ 1: Tác giả nói về con đường đời và những vấp ngã mà mình đã trải qua, sự tin tưởng vào sự bình yên dù gặp khó khăn.
   - Khổ 2: Tác giả bày tỏ sự hoảng hốt trước tốc độ của cuộc đời, sự thay đổi của thầy và cảm giác về sự chông chênh trong cuộc sống.
   - Khổ 3: Tác giả nêu lên sự yêu mến đối với thầy và sự vật vã của thầy với công việc giảng dạy.
 
3. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ:
   - Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là sự tôn kính và lòng tri ân đối với thầy giáo. Bài thơ thể hiện sự trân trọng đối với công lao dạy dỗ của thầy trong bối cảnh cuộc đời trôi qua nhanh chóng và khó khăn.
 
4. Các biện pháp tu từ:
   - So sánh: “Những ngọn suối không làm đau bóng lá” - So sánh các thử thách trong cuộc sống với những ngọn suối, nhấn mạnh sự bền bỉ của con người.
   - Nhân hóa: “Cây trước cửa gió ở ngoài tay với” - Nhân hóa cây và gió để thể hiện cảm giác xa vời và sự vật vã trong cuộc sống.
   - Điệp từ: “Đời nhanh quá, vui buồn chưa kịp cũ” - Điệp từ "đời nhanh quá" nhấn mạnh sự trôi qua nhanh chóng của thời gian.
 
5. Thông điệp của bài thơ:
   - Thông điệp của bài thơ là sự kính trọng và lòng tri ân đối với thầy giáo, đồng thời phản ánh sự vất vả và sự vật vã trong cuộc sống và nghề nghiệp của thầy. Bài thơ cũng nhấn mạnh sự tôn trọng và ghi nhớ công lao dạy dỗ của thầy trong bối cảnh cuộc đời trôi qua nhanh chóng.
 
6. Chủ đề của bài thơ:
   - Chủ đề của bài thơ là lòng tri ân và sự kính trọng đối với thầy giáo. Bài thơ cũng đề cập đến sự nhanh chóng của cuộc đời và sự vật vã của nghề giáo.
 
7. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ:
   - Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là sự kính trọng, lòng tri ân và một chút tiếc nuối về thời gian trôi qua và những vấp ngã trong cuộc đời.
 
8. Phương thức biểu đạt của bài thơ:
   - Phương thức biểu đạt chính là miêu tả và tự sự. Tác giả sử dụng các hình ảnh và cảm xúc cá nhân để thể hiện lòng tri ân và sự kính trọng đối với thầy giáo, đồng thời phản ánh cảm nhận về cuộc đời.
 
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư