1. Thể thơ, vần, nhịp, mạch cảm xúc của bài thơ là gì?
2: Nêu bố cục của bài thơ
3: Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là gì
4: Các biện pháp tu từ sử dụng trong bài thơ (nêu ra chỗ nào sử dụng cái nào và tác dụng luôn nhen)
5: Thông điệp của bài thơ là gì?
6: Chủ đề của bài thơ là gì?
7: Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là gì?
8: Phương thức biểu đạt của bài thơ là gì?
Tui cần 1 người trả lời nhiệt tình, thực sự có kỹ năng về ngữ văn chứ ko phải loại copy và paste. Nếu có người đủ nhiệt tình (kiểu bổ sung thêm những câu hỏi đọc hiểu mà tôi thiếu để giúp tôi) thì tôi tặng luôn cái acc này nhé. Còn ko nhiệt tình lắm nhưng mà trả lời đc hết mấy câu này (ko tra google) thì tui tặng hết xu cho (xu tui hông nhiều lắm), bằng cả tấm lòng:>
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Dưới đây là phân tích chi tiết cho bài thơ "Thưa thầy":
1. Thể thơ, vần, nhịp, mạch cảm xúc của bài thơ:
- Thể thơ: Bài thơ viết theo thể thơ tự do, không bị ràng buộc bởi quy tắc về số lượng câu hay số chữ trong mỗi dòng.
- Vần: Bài thơ không sử dụng quy tắc vần chặt chẽ, tạo cảm giác tự nhiên và mạch lạc.
- Nhịp: Nhịp thơ khá linh hoạt, không theo một quy luật cụ thể, phản ánh sự thay đổi tâm trạng của tác giả.
- Mạch cảm xúc: Mạch cảm xúc của bài thơ thể hiện sự trăn trở, lòng kính trọng và sự tiếc nuối về thời gian trôi qua và những vấp ngã trong cuộc đời.
2. Bố cục của bài thơ:
- Khổ 1: Tác giả nói về con đường đời và những vấp ngã mà mình đã trải qua, sự tin tưởng vào sự bình yên dù gặp khó khăn.
- Khổ 2: Tác giả bày tỏ sự hoảng hốt trước tốc độ của cuộc đời, sự thay đổi của thầy và cảm giác về sự chông chênh trong cuộc sống.
- Khổ 3: Tác giả nêu lên sự yêu mến đối với thầy và sự vật vã của thầy với công việc giảng dạy.
3. Cảm hứng chủ đạo của bài thơ:
- Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là sự tôn kính và lòng tri ân đối với thầy giáo. Bài thơ thể hiện sự trân trọng đối với công lao dạy dỗ của thầy trong bối cảnh cuộc đời trôi qua nhanh chóng và khó khăn.
4. Các biện pháp tu từ:
- So sánh: “Những ngọn suối không làm đau bóng lá” - So sánh các thử thách trong cuộc sống với những ngọn suối, nhấn mạnh sự bền bỉ của con người.
- Nhân hóa: “Cây trước cửa gió ở ngoài tay với” - Nhân hóa cây và gió để thể hiện cảm giác xa vời và sự vật vã trong cuộc sống.
- Điệp từ: “Đời nhanh quá, vui buồn chưa kịp cũ” - Điệp từ "đời nhanh quá" nhấn mạnh sự trôi qua nhanh chóng của thời gian.
5. Thông điệp của bài thơ:
- Thông điệp của bài thơ là sự kính trọng và lòng tri ân đối với thầy giáo, đồng thời phản ánh sự vất vả và sự vật vã trong cuộc sống và nghề nghiệp của thầy. Bài thơ cũng nhấn mạnh sự tôn trọng và ghi nhớ công lao dạy dỗ của thầy trong bối cảnh cuộc đời trôi qua nhanh chóng.
6. Chủ đề của bài thơ:
- Chủ đề của bài thơ là lòng tri ân và sự kính trọng đối với thầy giáo. Bài thơ cũng đề cập đến sự nhanh chóng của cuộc đời và sự vật vã của nghề giáo.
7. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ:
- Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là sự kính trọng, lòng tri ân và một chút tiếc nuối về thời gian trôi qua và những vấp ngã trong cuộc đời.
8. Phương thức biểu đạt của bài thơ:
- Phương thức biểu đạt chính là miêu tả và tự sự. Tác giả sử dụng các hình ảnh và cảm xúc cá nhân để thể hiện lòng tri ân và sự kính trọng đối với thầy giáo, đồng thời phản ánh cảm nhận về cuộc đời.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ