Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Xác định ngôi kể của câu chuyện trên. Dựa vào đâu em nhận biết được ngôi kể đó?
Câu chuyện này được kể bằng ngôi thứ nhất. Ta nhận biết ngôi kể thứ nhất qua việc người kể sử dụng đại từ "tôi" để diễn tả những suy nghĩ, cảm xúc và những sự việc mà chính mình trải qua, như: "Tôi mở miệng...", "Tôi tin rằng thầy...", "Tôi hỏi thầy câu chuyện hồi đó..."
Câu 2: Trong truyện, điều gì xảy ra với thầy Lực khiến ông phải rời xa học sinh trong một thời gian dài?
Thầy Lực bị rắn cắn và phải đi viện xa, sau đó không quay lại dạy học trong một thời gian dài. Điều này khiến thầy phải rời xa học trò trong một thời gian dài.
Câu 3: Nêu ý nghĩa của số từ xuất hiện trong câu văn sau: “Nào ngờ gần ba mươi năm, tôi gặp lại thầy ở cái làng chài heo hút này."
Số từ "ba mươi năm" thể hiện sự trôi qua của thời gian, nhấn mạnh khoảng cách lâu dài giữa lần gặp lại thầy và những kỷ niệm trong quá khứ. Nó cũng cho thấy sự bất ngờ của nhân vật khi gặp lại thầy sau thời gian dài xa cách, và đồng thời gợi lên nỗi nhớ, sự trân trọng đối với thầy giáo cũ.
Câu 4: Theo em, điều gì đã làm thay đổi thái độ của các em học sinh đối với thầy Lực từ chống đối ngầm sang yêu mến?
Thái độ của các học sinh đối với thầy Lực đã thay đổi khi thầy thể hiện tình thương yêu và sự hy sinh dành cho các em, nhất là trong thời gian bom đạn chiến tranh. Thầy luôn quan tâm đến việc học của các em, đến nhà từng em để giao bài, kiểm tra và dạy dỗ. Hành động hy sinh của thầy, bất chấp nguy hiểm, đã làm các em cảm động và yêu mến thầy.
Câu 5: Viết một đoạn văn khoảng 5 - 7 câu về một bài học mà em đã học được từ thầy cô giáo của mình và cách em sẽ áp dụng bài học đó trong cuộc sống hàng ngày.
Bài học mà em học được từ thầy cô giáo của mình là bài học về sự kiên nhẫn và trách nhiệm. Thầy cô luôn dạy em rằng dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng phải kiên nhẫn và chịu trách nhiệm với những công việc mình đang làm. Em sẽ áp dụng bài học này trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn và luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thầy cô cũng dạy em rằng thành công không đến từ sự may mắn, mà là kết quả của sự cố gắng không ngừng. Vì vậy, em sẽ luôn cố gắng học hỏi và rèn luyện bản thân mỗi ngày để đạt được mục tiêu trong tương lai.
Phân tích nhân vật thầy Lực trong truyện "Người thầy" của nhà văn Tạ Duy Anh
Trong truyện "Người thầy" của Tạ Duy Anh, nhân vật thầy Lực là hình ảnh của một người thầy tận tụy, yêu nghề và hết lòng vì học trò. Dù trong hoàn cảnh khó khăn của chiến tranh, thầy vẫn không ngừng dạy dỗ các em học sinh. Sự hy sinh của thầy thể hiện qua việc thầy luôn đến nhà từng em, dạy dỗ và kiểm tra bài vở, bất chấp những nguy hiểm từ bom đạn. Thầy Lực không chỉ là một người thầy dạy chữ mà còn là một người bạn, một người bảo vệ cho học trò trong những lúc khó khăn nhất.
Bằng những hành động yêu thương và chăm sóc học sinh, thầy Lực đã tạo nên sự khác biệt, khiến các học sinh từ chỗ chống đối ngầm đã phải cảm động và yêu mến thầy. Hình ảnh thầy lom khom soi đèn, kiểm tra bài vở trong điều kiện khó khăn và nguy hiểm đã ghi dấu sâu đậm trong lòng các học trò. Thầy không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy các em những bài học về tình yêu thương, sự hy sinh và trách nhiệm. Thầy Lực là một biểu tượng cho những người thầy tận tâm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để mang lại những giá trị tốt đẹp cho học sinh.
Tham gia Cộng đồng Lazi trên các mạng xã hội | |
Fanpage: | https://www.fb.com/lazi.vn |
Group: | https://www.fb.com/groups/lazi.vn |
Kênh FB: | https://m.me/j/AbY8WMG2VhCvgIcB |
LaziGo: | https://go.lazi.vn/join/lazigo |
Discord: | https://discord.gg/4vkBe6wJuU |
Youtube: | https://www.youtube.com/@lazi-vn |
Tiktok: | https://www.tiktok.com/@lazi.vn |
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |