Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Johann Wolfgang Von Goethe từng khẳng định: “Trí tuệ con người trưởng thành trong tĩnh lặng, tính cách con người trưởng thành trong bão táp”. Anh/ Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến trên.

Johann Wolfgang Von Goethe từng khẳng định: “Trí tuệ con người trưởng thành trong tĩnh lặng, tính cách con người trưởng thành trong bão táp”.

Anh/ Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về ý kiến trên.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
3
0
0

a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về vấn đề nghị luận: Để trưởng thành về mặt trí tuệ, con người cần hướng vào chiều sâu bên trong để suy ngẫm, chiêm nghiệm; còn để trưởng thành về mặt tính cách, con người cần trải qua thử thách để được rèn luyện “Trí tuệ con người trưởng thành trong tĩnh lặng, tính cách con người trưởng thành trong bão táp”.

b. Thân bài

b1. Giải thích: (1) Trí tuệ: là khả năng suy nghĩ và hành động thông qua việc sử dụng các kiến thức, kinh nghiệm; “tính cách”: là đặc điểm về nội tâm của mỗi người có ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của họ. (2) Tĩnh lặng: ở đây muốn chỉ chiều sâu của sự suy nghĩ, chiêm nghiệm diễn ra bên trong nội tâm con người; “bão táp”: chỉ những khó khăn, thử thách của cuộc đời mà con người có thể phải trải qua. (3) Nội dung của câu nói: việc đào sâu suy nghĩ, chiêm nghiệm dựa trên việc tiếp thu các tri thức sẽ khiến trí tuệ con người phát triển; trong khi đó, những khó khăn, thử thách của cuộc sống sẽ giúp con người tôi luyện được tính cách tốt như kiên nhẫn, khiêm tốn, bao dung,...

b2. Khẳng định sự tích cực, đúng đắn của ý kiến trên và sử dụng li lẽ, bằng chứng để phân tích, chứng minh

(1) Nền tảng quan trọng của trí tuệ con người là kiến thức, kinh nghiệm; để có kiến thức, kinh nghiệm, con người cần luôn học hỏi mọi lúc, mọi nơi, tích luỹ hàng ngày và đặc biệt, luôn phải suy nghĩ, chiêm nghiệm để “chuyển hoá” những kiến thức, kinh nghiệm đó. Kho tàng kiến thức của nhân loại là vô hạn, ngày một phong phú, sâu sắc cùng với sự phát triển của loài người trên hành trình sống và khám phá thế giới. Nhưng kho tàng kiến thức đó là tài sản chung, chỉ chứa đựng những chất liệu giúp trí tuệ con người phát triển. Quá trình suy nghĩ, chiêm nghiệm của mỗi người để biến kiến thức, kinh nghiệm thành trí tuệ diễn ra ở bên trong với các thao tác tư duy rất phức tạp nhưng vô cùng thầm lặng, không ai có thể quan sát hay lắng nghe được. (2) Tính cách con người bị chi phối bởi thiên hướng cá nhân từ lúc mới sinh ra nhưng chủ yếu được hình thành và phát triển thông qua việc xử lí các tình huống trong đời sống thực tiễn. Các tình huống này càng khó khăn, thử thách bao nhiêu thì càng khiến con người phải nỗ lực bấy nhiêu. Những nét tính cách tốt là điều kiện giúp con người vượt qua các tình huống khó khăn đó, ví dụ tính kiên trì, có ý chí, biết khiêm nhường, biết hoà đồng,... Nói cách khác, những khó khăn, thử thách đó là phép thử và là môi trường để tôi luyện tính cách con người, giúp họ trưởng thành. (3) Chứng minh, làm rõ ý kiến bằng các bằng chứng: + Có rất nhiều bài học đã được đúc kết về việc con người cần học hỏi, chiêm nghiệm và cần vượt qua những khó khăn của cuộc sống để trưởng thành về mặt tính cách và trí tuệ như: “Học, học nữa, học mãi” (Lenin); “Học kiến thức phải giỏi suy nghĩ, suy nghĩ, lại suy nghĩ. Chính nhờ cách ấy tôi đã trở thành khoa học” (A. Einstein); “Đọc sách không bằng suy ngẫm” (I. Kant); “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”; “có cứng mới đứng đầu gió”; “chân cứng đá mềm”,...; + Những tấm gương gặt hái thành công và trở thành những người nổi tiếng, vĩ đại đều là những người miệt mài học tập, có khả năng tự học, luôn đào sâu suy ngẫm và được tôi luyện qua những khó khăn, thử thách của trường đời như các bậc lãnh tụ, các nhà khoa học,...

b3. Bình luận, liên hệ

(1) Trong mỗi con người, trí tuệ và tính cách có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. (2) Cần luôn có ý thức học hỏi, dành thời gian suy ngẫm, chiêm nghiệm và không ngại đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

c. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của việc tích cực học hỏi, đào sâu suy nghĩ, tinh thần lạc quan và sẵn sàng đương đầu “bão táp” của cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo