Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Trong năm Quang Thái đời nhà Trần, người ở Hóa Châu tên là Từ Thức, vì có phụ ấm được bổ làm tri huyện Tiên Du. Bên cạnh huyện có một tòa chùa danh tiếng, trong chùa trồng một cây mẫu đơn, đến kỳ hoa nở thì người các nơi đến xem đông rộn rịp, thành một đám hội xem hoa tưng bừng lắm

Trong năm Quang Thái đời nhà Trần, người ở Hóa Châu tên là Từ Thức, vì có phụ ấm được bổ làm tri huyện Tiên Du. Bên cạnh huyện có một tòa chùa danh tiếng, trong chùa trồng một cây mẫu đơn, đến kỳ hoa nở thì người các nơi đến xem đông rộn rịp, thành một đám hội xem hoa tưng bừng lắm. Tháng Hai năm Bính Tý (niên hiệu Quang Thái thứ chín (1396) đời nhà Trần), người ta thấy có cô con gái, tuổi độ mười sáu, phấn son điểm phớt, nhan sắc xinh đẹp tuyệt vời, đến hội ấy xem hoa. Cô gái vin một cành hoa, không may cành giòn mà gãy khấc, bị người coi hoa bắt giữ lại, ngày đã sắp tối vẫn không ai đến nhận. Từ Thức cũng có mặt ở đám hội, thấy vậy động lòng thương, nhân cởi tấm áo cừu gấm trắng, đưa vào tăng phòng để chuộc lỗi cho người con gái ấy. Mọi người đều khen quan huyện là một người hiền đức. 

Song Từ Thức vốn tính hay rượu, thích đàn, ham thơ, mến cảnh, việc sổ sách bỏ ùn cả lại thường bị quan trên quở trách rằng: 

      – Thân phụ thầy làm đến đại thần mà thầy không làm nổi một chức tri huyện hay sao! 

     Từ than rằng: 

      – Ta không thể vì số lương năm đấu gạo đỏ mà buộc mình trong áng lợi danh. Âu là một mái chèo về, nước biếc non xanh vốn chẳng phụ gì ta đâu vậy. 

Bèn cởi trả ấn tín, bỏ quan mà về. Vốn yêu cảnh hang động ở huyện Tống Sơn, nhân làm nhà tại đấy để ở. Thường dùng một thằng nhỏ đem một bầu rượu, một cây đàn đi theo, mình thì mang mấy quyển thơ của Đào Uyên Minh, hễ gặp chỗ nào thích ý thì hí hửng ngả rượu ra uống. Phàm những nơi nước tú non kì như núi Chích Trợ, động Lục Vân, sông Lãi, cửa Nga, không đâu không từng có những thơ đề vịnh. 

(Trích Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên,  Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, NXB Hội Nhà văn, 2018, tr.112-113) 

Thực hiện các yêu cầu sau: 

Câu 1. Thể loại của tác phẩm có chứa đoạn trích trên là gì? Vì sao em khẳng định như vậy? 

Câu 2. Theo đoạn trích, chức quan của nhân vật Từ Thức là gì? Chàng có phải là một vị quan hết lòng vì dân không? Vì sao? 

Câu 3. Trong đám hội xem hoa tưng bừng, tại sao cô gái bị người coi hoa bắt giữ lại?  

Câu 4. Theo đoạn trích, nhân vật Từ Thức được giới thiệu là người có tính cách như thế nào? 

Câu 5. Em có đồng tình với quan điểm, thái độ của Từ Thức khi trả ấn tín từ quan không? Lý giải điều đó bằng quan điểm của mình.  

0 trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Thể loại của tác phẩm có chứa đoạn trích trên là "truyền kỳ." Em khẳng định như vậy vì tác phẩm "Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên" của Nguyễn Dữ thuộc thể loại văn học truyền kỳ, một thể loại văn học dân gian có nội dung huyền ảo, tâm linh, kết hợp giữa thực tại và tưởng tượng. Nội dung câu chuyện xoay quanh nhân vật Từ Thức, một người có cuộc đời đặc biệt với những tình huống thần kỳ, phản ánh các giá trị nhân văn và triết lý sống, những mối quan hệ trong xã hội.

**Câu 2.** Chức quan của nhân vật Từ Thức là tri huyện Tiên Du. Dựa trên đoạn trích, Từ Thức được mô tả là người hành xử đạo đức, thể hiện lòng thương xót khi giúp đỡ cô gái bị bắt giữ. Tuy nhiên, mặc dù hành động của Từ Thức cho thấy chàng có tấm lòng vì dân, nhưng do Từ Thức thường bị người trên quở trách vì lười biếng, thích rượu và thơ, cho thấy rằng chàng không hoàn thành tốt chức trách của một vị quan.

**Câu 3.** Cô gái bị người coi hoa bắt giữ lại vì vô tình làm gãy một cành hoa mẫu đơn khi đến xem hoa tại đám hội. Đây là sự cố không may mà cô gái không cố ý, nhưng theo quy định của lễ hội, việc làm hỏng hoa có thể bị xem là lỗi và bị giữ lại.

**Câu 4.** Nhân vật Từ Thức được giới thiệu là người có tính cách phóng khoáng, yêu thích cuộc sống tự do, không muốn bị ràng buộc bởi danh vọng hay chức quyền. Chàng là người có tấm lòng nhân ái, biết thương cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, Từ Thức cũng có tính hay rượu, thích du ngoạn và thường bỏ bê công việc.

**Câu 5.** Em đồng tình với quan điểm và thái độ của Từ Thức khi trả ấn tín từ quan. Lý do là Từ Thức có lý tưởng sống cao đẹp và không muốn bị ràng buộc bởi công việc quan chức nhà nước mà từ bỏ đam mê riêng của mình. Anh chọn sống cuộc sống tự do, tìm kiếm những giá trị tinh thần hơn là quyền lực và danh vọng. Quan điểm này cho thấy sự quý trọng đối với bản thân và khả năng tìm kiếm hạnh phúc qua những điều giản dị, thể hiện một triết lý sống hài hòa với thiên nhiên và những điều tự nhiên nhất.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo